Hoayeuthuong.com thành công từ tình yêu dành cho hoa


 Hoayeuthuong.com -  thương hiệu chuỗi điện hoa chuyên nghiệp, có hệ thống cung cấp hoa tươi trên khắp 63 tỉnh thành cả nước, phục vụ hơn 15.000 dịch vụ hoa/năm. Đây cùng là " trái ngọt"  khởi nghiệp của chàng trai trẻ Phạm Hoàng Thái Dương – kỹ sư công nghệ và cũng là người sáng lập nên hoayeuthuong.com. 


Công nghệ thông tin chi phối toàn hoạt động ngành hoa

Truy cập vào website Hoayeuthuong.com, không ít người ngạc nhiên về giao diện web với những thông tin, giá cả rõ ràng và gần 500 mẫu hoa được phân chia từng nhóm cụ thể như hoa mới, hoa tặng mẹ, hoa sinh nhật, hoa tình yêu,… Cửa hàng online này cho phép người dùng dễ dàng biết được nội dung, ý nghĩa của từng bó hoa, từ đó có thể chọn được hoa theo đúng mục đích, sở thích của mình. Chưa hết, ở góc bên phải màn hình luôn xuất hiện hộp thoại tin nhắn của nhân viên tư vấn để có thể hỗ trợ khách hàng 24/24 giờ. Đây chính là một trong những điểm nổi bật của hoayeuthuong mà ít shop hoa nào tại Việt Nam có được.

Theo anh Phạm Hoàng Thái Dương, đa phần những shop hoa ở Việt Nam hiện nay đều kinh doanh theo hình thức hộ gia đình và hầu như bị động trước thị trường hoa, có nghĩa là mùa nào có hoa gì thì người ta bán hoa đó mà không chú trọng đến sở thích của khách hàng. Mặt khác, khách đến mua hoa phải đứng ngoài trời đợi cắm hoa xong mới mang đi, có khi đợi cả giờ đồng hồ mới có được bó hoa như ý. Đó cũng chính là lý do thôi thúc chàng kỹ sư công nghệ xây dựng nên website Hoayeuthuong.com. 



Đây chính là những điểm nổi trội của Hoayeuthuong.com trong việc ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin. Anh Dương chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ giúp công ty tiết giản những quy trình không cần thiết để giảm giá thành sản phẩm và giải quyết được nhiều bài toàn lớn về chuỗi cung ứng hoa tươi trên cả nước.”

Chia sẻ về quá trình xây dựng website, anh cho biết phải mất hơn 2 tuần miệt mài mới xây nên được web này, tuy nhiên phải cải tiến từ từ, mất 5 – 6 năm mới có thể hoàn thiện được hệ thống. “Hiện Hoayeuthuong là công ty duy nhất về ngành hoa tại Việt Nam áp dụng phần mềm công nghệ vào hoạt động kinh doanh, nếu doanh nghiệp nào muốn hoạt động tương tự bắt buộc phải trải qua thời gian như vậy”, anh nói. 



Câu chuyện giấc mơ hoa

Để có được ngày hôm nay, chàng kỹ sư Phạm Hoàng Thái Dương cũng đã không ít lần thất bại trong những ngày đầu thành lập và điều hành hoayeuthuong. 

Năm 2010, Dương thường xuyên muc hoa để tặng cho bạn bè và nhận thấy việc mình phải tới shop chọn hoa rồi đợi bó rất mất công trong khi không biết chất lượng hoa ở đó như thế nào, cách bó hoa có đẹp mắt hay không. Cùng thời điểm đó, anh cũng nghiên cứu những mô hình hoa trên thế giới để cung cấp dịch vụ điện hoa, bản thân tự hỏi tại sao mình không học hỏi mô hình của họ. Tuy nhiên, thời điểm đó, Dương hầu như hoàn toàn tay trắng để bắt đầu tất cả, theo anh đây là một may mắn bởi không sợ mình lao vào những dự án quá to lớn mà bắt đầu từ những bước đơn giản nhất, nhỏ nhất và sát với tình hình tài chính lúc bấy giờ. Cùng thời gian này, thị trường hoa cắt cành ở Việt Nam rớt vào khoảng 350 triệu USD, nếu tính ra hoa thành phẩm thì có thể lên 1 tỷ USD. Đây là cơ hội cho anh khi là người đầu tiên đi theo con đường này. 

Vậy là, với số vốn vỏn vẹn 20 triệu đồng, Dương bắt đầu website nơi anh sẽ nhận đơn đặt hàng từ khách hàng trên mạng, đồng thời làm việc với các nhà cung ứng. Tuy nhiên, thực tế khi kinh doanh khác xa với những gì anh từng nghĩ và tưởng tưởng, để vận hành một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào phần mềm mà còn nhiều yếu tố quyết định khác như mặt bằng, nhân sự và đặc biệt sử dụng, quản lý tài chính. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, Dương hầu như trắng tay. “Mọi người xung quanh và gia đình thường khuyên tôi nên chọn con đường khác, ai đời con trai lại đi bán hoa”, anh nhớ lại. Tuy nhiên, chàng trai trẻ vẫn không từ bỏ ý định. 


Năm 2014, công ty lâm vào bế tắc thật sự khi mang nợ hơn 300 triệu đồng của hơn 30 đơn vị và cá nhân và bị đòi nợ liên tục, thậm chí Cục Thuế và Sở Kế hoạch Đầu tư đóng giấy phép vì không có cơ sở hoạt động, vì vậy không thể tiếp tục kinh doanh. Nhân sự cũng nghỉ hết, cả công ty chỉ còn đúng 2 người: Dương và một người bạn đồng sáng lập. “Chúng tôi phải vất vả thuyết phục để có thể trả nợ cuốn chiếu dần và làm đủ mọi cách để có thể kinh doanh kiếm thêm thu nhập.” 

Tuy nhiên, khó khăn không làm Dương chùn bước, anh vẫn tiếp tục “sống” cùng Hoayeuthuong. Một điều giúp anh có thêm niềm tin và động lực để cố gắng là vào khoảng năm 2012, hãng Google đến khảo sát Việt Nam và muốn tìm một doanh nghiệp nào đó có ứng dụng công nghệ thông tin thành công và có triển vọng trong tương lai. Bất ngờ ập đến, Hoayeuthuong.com của Dương là một trong những công ty được chọn và chàng trai tin là con đường mình đi là đúng, căn bản là điều chỉnh, khắc phục những hạn chế mà bản thân và công ty đang gặp phải. 

Sau 7 năm trầy trật với “đứa con” mang nặng đẻ đau, đến nay, công ty của Dương đã lớn mạnh và khá hoàn thiện. Hiện Hoayeuthuong.com đã có hơn 110 nhân viên, làm việc tại nhiều phòng ban, chi nhánh toàn quốc, nhiều nhất là tại trụ sở trên đường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM. Doanh thu mỗi tháng ước tính 4 tỷ đồng. 

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Dương cho biết công ty chuẩn bị mở sàn giao dịch hoa tươi với quy mô khoảng 1.000 m2 tại Đà Lạt. Đầu năm 2018, Hoayeuthuong.com sẽ tiến hành xây dựng trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin cho ngành hoa tươi để giải quyết các bài toán về bán hàng. Dự kiến trong quý 1 năm tới, trung tâm này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Ngoài ra, công ty sẽ mở rộng quy mô ở miền Bắc và một số nước lân cận, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ hoa Việt, đẩy lùi hoa ngoại cũng như tạo điều kiện phát triển chuỗi điện hoa.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546