Trịnh Kim Chi đưa khán giả đi trên những nấc thang cảm xúc qua vở Rặng Trâm Bầu


Lấy đề tài về mẹ Việt Nam anh hùng, sân khấu Trịnh Kim Chi gởi đến Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc vở diễn Rặng Trâm Bầu tối qua. Vở diễn mang đến một cái nhìn toàn cảnh chân thật, sinh động, hoành tráng và cảm xúc qua sự đầu tư cùng nét diễn xuất của dàn diễn viên.


Những nấc thang cảm xúc qua vở diễn Rặng Trâm Bầu

Rặng Trâm Bầu là vở diễn mà Trịnh Kim Chi ấp ủ từ lúc thành lập sân khấu đến bây giờ. Chính vì thế, NSƯT Trịnh Kim Chi đã dồn hết tâm huyết của mình cho đứa con tinh thần này và mang vở diễn đến giới thiệu tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Rặng Trâm Bầu được xem là một áng văn đầy cảm xúc, với nhiều nấc thang, đưa khán giả chạm đến những rung cảm và đôi lúc vỡ òa trong nước mắt và cả niềm hân hoan chiến thắng. Lấy một đề tài khó nhưng Trịnh Kim Chi biết khai thác chúng một cách chân thật, sống động và cả hoành tráng.

Vở diễn Rặng Trâm Bầu được Trịnh Kim Chi nhờ Vũ Trinh chuyển thể từ bộ phim cùng tên của Đạo diễn Bùi Đình Thứ. Đây là bộ phim được thực hiện cách đây 12 năm và chị cũng là diễn viên của bộ phim này. Vở Rặng Trâm Bầu ca ngợi một nhân vật có thật về người mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Nghiệp.


Trước giờ hầu như mọi người đều chọn kịch chuyển thể qua phim, nhưng riêng Kim Chi lấy phim để chuyển thể thành kịch. Có thể xem đây là một khám phá mới đầy táo bạo của chị. Nhưng sau khi vở diễn được công diễn thì đã nói lên được sự đúng đắn của chị với sự lựa chọn này.

Vai diễn của Trịnh Kim Chi khắc họa hình ảnh nữ anh hùng quả cảm, biết hy sinh lợi ích cá nhân để trọn vẹn cùng tình yêu Tổ quốc. Nhưng đâu đó vẫn là trái tim người mẹ ấm áp và bảo vệ con mình, bảo vệ đồng đội, Tổ quốc mình dù biết rằng tất cả đổi lại bằng cả tính mạng của bản thân.

Bên cạnh đó là những cảnh diễn về tình đồng đội, tình quân dân và những hy sinh quên mình vì việc lớn. Đó là một cách nhìn toàn cảnh đưa khán giả đi qua nhiều miền cảm xúc khác nhau. Bằng cách dàn dựng nhẹ nhàng, đầu tư chuẩn mực và hoành tráng, vở diễn mang đến nhiều cảm xúc chân thật, tái dựng những câu chuyện nhỏ dễ thương, đời thường đi vào lòng người.


Cảm xúc chân thật được khắc họa bởi dàn diễn viên và dàn dựng

Với lối diễn có chiều sâu, Trịnh Kim Chi một lần nữa đã khắc họa hình ảnh của người phụ nữ anh hùng, mẹ Việt Nam anh hùng oanh liệt. Và chính điều này đã lôi cuốn khán giả, thu hút đến giây phút cuối cùng quả là một thành công. Bởi với đề tài cách mạng như thế này thường rất kén khán giả.

Bên cạnh Trịnh Kim Chi thì dàn diễn viên của Rặng Trâm Bầu cũng được đánh giá khá cao và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Đó là hình ảnh Má Năm – do nghệ sĩ Mỹ Dung đóng, đó là một người mẹ chứng kiến những đứa con mình ngày càng trưởng thành với lý tưởng và dám hi sinh cả tính mạng để bảo vệ chân lý. Dày dặn kinh nghiệm và cách xử lý tinh tế chính là dấu ấn mà chị khiến khán giả nhắc đến trong vai diễn này.


Và Hưởng – con trai Ngọc Hiệp do Phạm Huy thủ vai hay bé Hồng – con gái Ngọc Hiệp do bé Huyền Mỹ đóng đã lấy khá nhiều nước mắt của khán giả. Đặc biệt là bé Huyền Mỹ thể hiện được sự hồn nhiên nhưng vô cùng quả cảm.

Năm ngoái, Trịnh Kim Chi cũng dựng vở Một Thời Để Nhớ với một lực lượng diễn viên khá lớn. Và năm nay với vở Rặng Trâm Bầu huy động dàn diễn viên và ekip với số lượng gấp 3 như vậy. Từ sự hoành tráng này, vở diễn mang đến cái nhìn đầy chân thật được tái dựng. Ngoài ra âm thanh ánh sáng trang phục khá hoành tráng... Tất cả chỉ muốn diễn tả lại một cách dễ hiểu và một không khí hào hùng thời bấy giờ của dân tộc.


Sân khấu Trịnh Kim Chi là đơn vị xã hội hoá thường xuyên đầu tư dàn dựng những vở chính kịch mang ý nghĩa truyền thống. Nhiều người cho rằng, giữa lúc sân khấu đang khó khăn mà chị lại dựng một vở chính kịch, truyền thống rất khó bán vé nhưng chị dựng vở bởi sự tâm huyết, dù kinh phí bỏ ra không hề nhỏ nhưng chị cảm thấy xứng đáng.

Trong vở này, Trịnh Kim Chi đóng nhiều vai trò vừa đạo diễn vừa là diễn viên chính và kiêm luôn nhiều nhiệm vụ quản lý khác. Chị được biết đến là một nghệ sĩ đa năng và hăng say cống hiến trong hành trình nghệ thuật của mình.

Thy Nhân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546