Hoa Hậu Thư Dung cùng H’Hen Niê chung tay vì cộng đồng


Nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump quyết định ra thông báo hủy hội đàm vì không muốn nhà lãnh đạo Triều Tiên làm trước ông việc này.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Đài NBC (Mỹ) vừa công bố những thông tin chi tiết về hậu trường của quyết định hủy bỏ cuộc hội đàm Mỹ - Triều dự kiến ngày 12-6 tại Singapore của ông Trump. Theo đó cho thấy Tổng thống Mỹ mắc kẹt giữa các luồng ý kiến trái chiều về vấn đề này ngay giữa những quan chức cấp cao thân cận nhất của ông.

Sáng ngày thứ Năm (24-5) sau một loạt các cuộc điện đàm với nhiều cố vấn cấp cao, ông Trump đích thân thảo bức thư dài 3 đoạn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thông báo việc hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước.

Ông Trump quyết sau khi thảo luận dữ dội

Trong vòng chưa đầy 12 tiếng trước đó, ông Trump và đội ngũ của ông đã tranh luận gay gắt, căng thẳng về những viễn cảnh liên quan tới sự kiện đáng lẽ sẽ trở thành cuộc gặp lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên.

Theo nhiều quan chức chia sẻ thông tin với NBC News, vì sợ Triều Tiên có thể tuyên bố hủy đàm phán trước nên ông Trump đã quyết định "ra tay" trước.

"Đã không có tín hiệu nào báo trước việc này trong ngày hôm qua", một quan chức thừa nhận.

Trong nhiều giờ trước khi ra thông báo chính thức, ông Trump đã nghe những tuyên bố cứng rắn nhất từ Triều Tiên, đặc biệt là những phát biểu của nữ thứ trưởng Bộ ngoại giao Triều Tiên đáp lại sau những bình luận gây kích động của phó tổng thống Mike Pence.

Theo các quan chức Mỹ, ông Trump bị kẹt giữa các quan điểm xung đột của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton trong vấn đề Triều Tiên.

Giới chức Nhà trắng cho biết trên thực tế những thảo luận về việc hủy bỏ hội đàm thượng đỉnh đã được khởi lên từ cuối ngày thứ Tư (23-5) và chúng diễn ra giữa Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Pompeo, chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã không tham gia các cuộc thảo luận này trong ngày 23-5. Dù vậy ông Trump cho biết đã gọi điện trao đổi với ông Mattis về chuyện này trong sáng thứ Năm (24-5).

Tuy nhiên, theo các quan chức cấp cao Nhà Trắng, chính đợt điện đàm lần thứ hai trong sáng 24-5, vào khoảng từ 7h -9h sáng, đã thuyết phục ông Trump quyết định dứt khoát việc hủy bỏ cuộc hội đàm thượng đỉnh.

Bức thư ông Trump gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc 9h43 phút ngày 24-5 giờ Washington.

Quá nhanh, quá nguy hiểm?

Quyết định xảy ra đột ngột tới mức chính quyền của ông Trump không kịp thông báo trước cho các vị lãnh đạo trong Quốc hội cũng như những đồng minh chủ chốt của họ về việc này.

Bức thư của ông Trump gửi đi trong khi hơn hai chục nhà báo nước ngoài, trong đó có nhiều nhà báo Mỹ, vẫn còn đang ở Triều Tiên trong chuyến thị sát và đưa tin về việc Bình Nhưỡng phá hủy bãi thử hạt nhân theo như cam kết.

Thậm chí lúc 8h20 phút ngày 24-5, Bộ Ngoại giao Mỹ còn gửi thông báo tới các nhà báo, cho biết về những cuộc thảo luận tích cực giữa Ngoại trưởng Pompeo và những người đồng cấp của ông trong công tác chuẩn bị cho cuộc hội đàm thượng đỉnh.

Động thái tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều bộc lộ những bất đồng nghiêm trọng trong chính những cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ.

Nhiều quan chức trong chính quyền ông Trump cho biết ông Pompeo, người lĩnh xướng trọng trách thương thuyết với Triều Tiên, đã chỉ trích, đổ lỗi cho Cố vấn an ninh quốc gia Bolton đã làm "hư bột hư đường" tất cả những diễn tiến tích cực mà ông đã dày công đạt được.

Ông Pompeo là người đã đích thân bay tới Bình Nhưỡng hai lần để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên và cũng là người đã bảo trợ cho việc phóng thích 3 tù nhân người Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, ông Bolton, một cố vấn an ninh dạn dày kinh nghiệm với quan điểm "diều hâu" đã luôn công khai lập trường ủng hộ việc thay đổi chế độ ở Triều Tiên. Theo lời các quan chức, chính ông Bolton đã thuyết phục được ông Trump "rời bỏ cuộc chơi" với Bình Nhưỡng vào phút chót.

Một người khác gần gũi với ông Trump cho biết Tổng thống rất không hài lòng với ông Pence về những quan điểm bình luận công khai của ông đầu tuần này, trong đó có những ý tứ đe dọa thay đổi chế độ của Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không đáp ứng các yêu cầu của Mỹ trong việc hủy bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo TTO
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546