Bệnh viện FV đã xử lý vụ việc liên quan đến Bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu theo đúng quy trình


Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu tố các bác sĩ bệnh viện FV (Q. 7, TP. HCM) về việc cho chị uống thuốc tháo lưu máu làm hư thai. Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh Bộ Y Tế và Vụ Bà Mẹ Trẻ Em Bộ Y Tế đã kết luận: Bệnh viện đã xử lý vụ việc liên quan đến Bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu theo đúng quy trình


Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao với đoạn chia sẻ của một facebook cá nhân tên là Châu Nguyễn tố các bác sĩ bệnh viện FV (Q. 7, TP. HCM) về việc cho chị uống thuốc tháo lưu máu làm hư thai. 
Ngày 26/6, trước khi tiến hành họp báo trả lời báo chí, bệnh viện FV đã tổ chức Hội đồng Chuyên môn với sự tham gia của hai chuyên gia hàng đầu về Sản & Phụ khoa đến từ Ban Giám đốc và khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện Từ Dũ. Sau khi xem kỹ hồ sơ bệnh án thì hội đồng kết luận bệnh viện FV đã không vi phạm quy trình khám chữa bệnh và xử lý bệnh nhân đúng.

Trước đó, ngày 22/6, FV cũng đã công bố kết quả điều tra tại bệnh viện, do chính Tổng Giám đốc FV chủ trì, kết quả cũng cho thấy: "Tại bệnh viện FV, việc thăm khám và chữa trị bệnh nhân được thực hiện theo quy trình của bệnh viện và dựa trên các chứng thực của y khoa. Các bác sĩ FV đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này”.

Ông Jean Marcel-Guillon, Tổng giám đốc bệnh viện FV, trả lời báo chí về vụ việc 

Trong buổi họp báo, bệnh viện đưa ra hồ sơ bệnh sử đầy đủ của chị Châu. ghi nhận chị vào FV khám vì “Rong kinh dài ngày, có uống thuốc ngừa thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục 2 lần trong 1 tháng. Sau đó ra huyết rỉ rả..”. Bác sĩ Lê Thanh Hùng, người trực tiếp khám đã cho chị C. thử nhanh bằng cách test que thử thai với nước tiểu, kết quả là âm tính. Tiếp đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện siêu âm bởi bác sĩ Ngô Trung Nam và cho ra kết quả không có túi thai hay dấu hiệu thai sống mà chỉ có một túi dịch, nhiều khả năng là máu đông. 

Bệnh nhân đã được các bác sĩ giải thích có hai phương án để đẩy máu tụ ra ngoài là hút hoặc dùng thuốc. Bệnh nhân đã chọn dùng thuốc vì sợ phương pháp hút sẽ gây đau. Thêm nữa, bệnh nhân Châu cũng được bác sĩ dặn nếu chảy máu ít thì có thể không cần quay lại bệnh viện nhưng nếu máu nhiều thì phải trở lại ngay. Và bệnh nhân đã trở lại bệnh viện lúc 11h30 đêm cùng ngày (19/06). Như vậy, cách xử lý của các bác sĩ bệnh viện FV đưa ra là hoàn toàn đúng quy trình và chuyên môn.
FV chọn đưa ra sự thật vì bệnh nhân và nhân viên của mình

Trả lời câu hỏi vì sao FV chia sẻ thông tin bệnh án của bệnh nhân, đại diện pháp chế của FV giải thích: "Thứ nhất trong trường hợp này chúng tôi không chủ động tiết lộ thông tin.Thứ 2 là chúng tôi chỉ đề cập những thông tin bệnh nhân đã công khai trên facebook, nhưng ở một góc độ sự thật. Và thứ 3 là để chúng tôi phải bảo vệ, phải tự vệ".

Cũng tại buổi họp báo, Giám đốc bệnh viện, ông Jean Marcel-Guillon chia sẻ: “Mỗi năm chúng tôi tiếp nhận hơn 200 ngàn bệnh nhân, nhân viên của bệnh viện là hơn 1100 người với 130 bác sĩ điều trị. Chúng tôi tôn trọng quyền tự do ngôn luận cá nhân nhưng một cá nhân đưa ra một thông tin bóp méo, ảnh hưởng uy tín của một bệnh viện, tới bệnh nhân và nhân viên của chúng tôi. Các bác sĩ đã giải thích rất rõ, thai kỳ của bệnh nhân đã bị hư và hư trước khi đến bệnh viện khám vào ngày 19/06, và thai kỳ hư là do bệnh nhân dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục và đã bị ra máu, giải thích rất nhiều lần mà bệnh nhân không chịu. Sau đó, không hiểu sao về nhà bệnh nhân lên facebook đăng những thông tin bị bóp méo gây ảnh hưởng uy tín FV. Chúng tôi không thể im lặng được. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của những bệnh nhân và nhân viên của mình, FV buộc phải tiết lộ thông tin tiểu sử bệnh của bệnh nhân Châu". 

Mặc dù phản ứng quyết liệt với việc bị bệnh nhân lên mạng xã hội bôi nhọ uy tín, nhưng Tổng Giám đốc bệnh viện FV vẫn lưu ý thêm về vấn đề sức khỏe của bà Châu là vẫn cần được theo dõi chăm sóc và FV vẫn sẵn sàng chăm sóc và điều trị tiếp cho bà Châu.


Bệnh viện FV đã công bố chính thức kết quả của Hội đồng Chuyên môn trước báo chí

Theo một nguồn tin riêng chúng tôi có được, trong thư trả lời chính thức cho bệnh nhân Mộng Châu bằng văn bản ngày 26/6/2018, bệnh viện FV đã trả lời câu hỏi "“Thai đã hư trước hay sau khi bệnh nhân nhập viện?” là "Bà đã sẩy thai có thể là do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, việc xảy thai này đã xảy ra vì hình ảnh siêu âm không thấy bất kỳ túi thai nào (và do đó không có bào thai). Mặc dù không thể nói việc sẩy thai xảy ra chính xác khi nào, chúng tôi có thể nhận định rằng sẩy thai đã xảy ra trong vòng 10 đến 15 ngày trước khi bà tới khám với bác sĩ Hùng", và lý do FV từ chối việc không thể xóa dữ kiện do chính bà cung cấp về việc đã uống thuốc ngừa thai khẩn cấp trong bản tóm tắt bệnh án là bởi vì: "Tiền sử bệnh là một yếu tố quan trọng của hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, đó là một dữ liệu lâm sàng để bác sĩ đưa ra hướng điều trị và kế hoạch chăm sóc. Ghi chép lại tiền sử bệnh là nghĩa vụ được quy định trong Quy chế Bệnh viện do Bộ Y tế ban hành. Vì vậy, từ cả hai quan điểm y khoa và pháp lý, tiền sử bệnh phải được ghi chép trong Tóm Tắt xuất viện. Bác sĩ của chúng tôi không thể chấp nhận yêu cầu bỏ thông tin này trong Tóm Tắt xuất viện của bà. Chúng tôi không thể hiểu được vì sao bà lại yêu cầu như vậy".


Bệnh viện FV đã gửi thư trả lời bệnh nhân và nhấn mạnh bà Châu cần đến bệnh viện để các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe 

Bệnh nhân lên facebook tố bác sĩ cho uống thuốc tháo lưu máu gây sảy thai

Theo chia sẻ của chị C. đăng tải thì sáng ngày 19/6 chị đến khám tại Bệnh viện FV, quận 7. Sau khi khám, siêu âm và thử nước tiểu bằng que thử thai nhanh, bác sĩ kết luận: "Không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung. Trưa cùng ngày, chị Châu trở lại Bệnh viện FV để siêu âm tử cung và hai bác sĩ kết luận: "Kinh nguyệt nhiều và bất thường không đúng chu kỳ kinh nguyệt" và kê đơn thuốc uống để đẩy "dịch ứ" ra ngoài gồm 10 viên Misoprotol tab 200 mcg. Uống 2 viên /lần, ngày 2 lần trong 2 ngày.

Về nhà, chị uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ vào lúc 17h và sau đó bắt đầu đau bụng, đi vệ sinh ra khối máu cục và bị băng huyết. Chị trở lại bệnh viện vào 23h30 cùng ngày. Bác sĩ chẩn đoán chị "băng huyết do sảy thai", thử nghiệm nước tiểu cho kết quả có thai và tiến hành mổ cấp cứu. Trên facebook chị đã kể 1 câu chuyện đầy kịch tính, bị bác sĩ cho uống thuốc làm chị bị hư thai và kêu gọi cộng đồng share.

Nội dung FV trả lời bệnh nhân vào ngày 26/06/2018 bằng thư thông báo kết quả Hội đồng chuyên môn gồm các nội dung chủ yếu: 

1. “Tại sao bệnh viện không thể phát hiện thai kỳ của bệnh nhân: xét nghiệm vào buổi sáng đã cho thấy bệnh nhân không mang thai, nhưng kết quả vào buổi tối đã cho thấy bênh nhân mang thai?”

Xét nghiệm thử thai nhanh Quickstick vào buổi sáng đã có kết quả âm tính - đây là xét nghiệm định tính nước tiểu để xác định thai, không có độ chính xác 100%, các xét nghiệm như vậy có thể cho kết quả âm tính giả vì nhiều nguyên nhân khác nhau: ví dụ như khi thực hiện xét nghiệm quá sớm, khi nước tiểu loãng, dụng cụ xét nghiệm bị lỗi hoặc sử dụng không đúng cách. Kết quả Quickstick dương tính không có nghĩa là phụ nữ đang có thai mà chỉ cho biết rằng trong nước tiểu của người phụ nữ có beta hCG, là một hoóc-môn do nhau thai tiết ra sau khi làm tổ (là giai đoạn thai kỳ mà trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung).

Trong trường hợp của bà, phát hiện quan trọng là đã có ứ dịch trong tử cung, có thể là máu, nhưng không có túi thai và vì vậy không có bào thai. Vì kết quả xét nghiệm Quickstick âm tính, bác sỹ Hùng không thể chắc chắn rằng những gì đã nhìn thấy trên khảo sát siêu âm liên quan đến tình trạng hư thai, mặc dù đây có thể là nguyên nhân có khả năng nhiều nhất gây ra các triệu chứng của bà. Có khả năng thai kỳ của bà đã bắt đầu nhưng đã ngừng tiến triển, nguyên nhân có thể là do bà đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp một vài tuần trước đó - điều này có nghĩa là “sẩy thai”. Trong trường hợp này, mô nhau thai vẫn còn tiết ra beta hCG nhưng mô nhau thai này cũng gây tình trạng chảy máu và cần phải được loại bỏ. Vị trí chính xác của môi nhau thai bám trong tử cung của bà khó xác định, vì bà đã có tiền sử mổ lấy thai hai lần nên có khả năng là môi nhau thai bám vào vết sẹo mổ lấy thai, có thể dẫn đến các biến chứng khác

Xét nghiệm thử thai Quickstick đã có kết quả dương tính vào buổi tối xác nhận nghi ngờ trên lâm sàng về việc sẩy thai

Điều quan trọng là dù kết quả xét nghiệm thử thai Quickstick là dương tính hay âm tính, thì quyết định điều trị là như nhau: tình trạng ứ dịch trong tử cung của bà phải được loại bỏ hoặc bằng thuốc hoặc bằng phương pháp hút

Chúng tôi đã nhận được kết quả giải phẫu bệnh về mô lấy được từ lòng tử cung của bà trong quá trình thực hiện thủ thuật hút do Bác sĩ Minh tiến hành vào ngày 20/6, kết quả cho thấy mô nhau thai bất thường (nội mạc tử cung thai kỳ không có gai nhau ). Phát hiện này xác nhận chẩn đoán sẩy thai.

2. “Thai đã hư trước hoặc sau khi bệnh nhân nhập viện ?”

Bà đã sẩy thai có thể là do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, việc xảy thai này đã xảy ra vì hình ảnh siêu âm không thấy bất kỳ túi thai nào (và do đó không có bào thai). Mặc dù không thể nói việc sẩy thai xảy ra chính xác khi nào, chúng tôi có thể nhận định rằng sẩy thai đã xảy ra trong vòng 10 đến 15 ngày trước khi bà tới khám với bác sĩ Hùng

Vào ngày 26/6/2018 Chúng tôi đã thành lập Hội đồng chuyên môn với sự tham dự của hai chuyên gia hàng đầu về Sản & Phụ khoa đến từ Ban giám đốc và Khoa Chẩn Đoán Hình ảnh của bệnh viện Từ Dũ, để xem xét và xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật

Sau đây là các kết luận của Hội đồng chuyên môn:

1. Với các dữ liệu lâm sàng, Quickstick âm tính và hình ảnh siêu âm của ngày 19- 6 thì chẩn đoán ban đầu là ứ dịch hoặc máu lòng tử cung (do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp) hoặc là thai đã ngừng tiến triển trong tử cung và bám một phần vào sẹo mổ lấy thai là phù hợp.

2. Với chẩn đoán ban đầu như vậy thì xử trí của Misoprostol là phù hợp

3. Tại thời điểm 0 giờ 30 phút ngày 20-6-2018 với bệnh sử lâm sàng và kết quả Quickstick dương tính thì xử trí cấp cứu hút cầm máu và đặt bóng chèn là phù hợp.

4. Tại thời điểm hiện tại (26-6-2018) với các dữ kiện về lâm sàng, siêu âm, beta hCG giải phẫu bệnh mô lấy được từ lòng tử cung thì chẩn đoán thai đã ngừng tiến triển có bám một phần vào sẹo mổ lấy thai là phù hợp


Bộ Y Tế và Sở Y Tế đã nhận được báo cáo liên quan đến trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu

Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh Bộ Y Tế và Vụ Bà Mẹ Trẻ Em Bộ Y Tế đã thông tin cho Bệnh viện FV như sau:

-  Bệnh viện đã xử lý vụ việc liên quan đến Bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu theo đúng quy trình

- Việc Bệnh viện FV thành lập Hội Đồng Chuyên Môn cấp cơ sở là kịp thời, theo đúng Luật Khám Chữa Bệnh, điều 73, 74 và 75, đồng thời theo đúng hướng dẫn của Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh số 7201/SYT-NVY gửi các bệnh viện ngày 18 tháng 11 năm 2014 (xin vui lòng xem công văn dưới đây).

Bệnh viện FV đã gửi kết luận của Hội Đồng Chuyên Môn đến cho bệnh nhân Mộng Châu và chồng của bệnh nhân.


Khả Ngân ( Tổng hợp)
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546