Cần nâng cao nhận thức trong việc “Chủ động phát hiện, thu dung và quản lý điều trị bệnh nhân lao”



Sáng ngày 30/9, Hội Y tế công cộng TPHCM phối hợp bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thực hiện với sự tài trợ của tổ chức FIT đã tổ chức Chiến dịch “Chủ động phát hiện, thu dung và quản lý điều trị bệnh nhân lao” tại quận Gò Vấp.


TS. BS. Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng TP.HCM, cho biết trong 8 quận, huyện triển khai Chương trình “Chăm sóc đúng” do Hội Y tế công cộng TPHCM phối hợp bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tổ chức thì Quận Gò Vấp, Quận 12 và Huyện Bình Chánh có tỷ lệ bỏ sót cao nhất. Việc bỏ sót bệnh nhân lao dẫn đến nguy cơ kéo dài dịch lao, không thể kết thúc dịch lao vào năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ, gây tác hại cho người bệnh, gia đình và sự phát triển kinh tế của địa phương.

Rất nhiều người đến kiểm tra tầm soát

TS. BS. Lê Trường Giang cho biết thêm trước nguy cơ dịch bệnh kéo dài, Hội Y tế công cộng TP HCM đã vận động và được các tổ chức quốc tế StopTB, IRD (thông qua tổ chức FIT) hỗ trợ thêm kinh phí và các công nghệ mới nhất để tầm soát phát hiện ca bệnh lao và bệnh lao tiềm ẩn để thu dung, quản lý điều trị.

Mục tiêu của Chiến dịch là hơn 60% người thuộc diện chụp X quang được chụp X quang phổi tầm soát bệnh lao, hơn 90% người có hình ảnh X quang bất thường nghi lao được làm xét nghiệm Xpert – phương pháp chẩn đoán lao tiên tiến hiện nay, hơn 95% người có chẩn đoán lao được thu dung điều trị…

Đối tượng được tầm soát là người cao tuổi, người tiếp xúc hộ gia đình có người mắc lao từ năm 2015, người mắc lao cũ có triệu chứng nghi lao, người tự đến có triệu chứng nghi lao…

Chiến dịch sẽ được triển khai trong 3 đợt: tháng 10, 11, 12/2018 ở quận Gò Vấp; tháng 4, 5, 6/2019 ở quận 12, huyện Bình Chánh; tháng 7, 8, 9/2019 ở huyện Bình Chánh.

Được biết, trong ngày triển khai chiến dịch tại Quận Gò Vấp vào sáng 30/9, có khoảng 500 người đến khám tầm soát.

Lam An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546