Hàng triệu thanh thiếu niên đang có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh thiếu niên có vấn đề về tâm lý, tâm thần nhưng chỉ có khoảng 20% nhận được các hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết, khiến cho một bộ phận không nhỏ tìm đến rượu, thuốc lá và ma túy để “tự chữa”, xoa dịu bản thân.

Dấu hiệu sớm người đang sử dụng ma túy đá, bạn cần phải biết để phòng tránh - 1

Hình minh họa

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Sức khỏe tâm thần và sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên” được Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) tổ chức tại TP.HCM vào ngày 3/11. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một nửa các bệnh lý về tâm thần khởi phát ở độ tuổi 14, nhưng phần lớn đều không được phát hiện hay điều trị.

Cụ thể, trầm cảm là rối loạn tinh thần phổ biến thứ ba trong thanh thiếu niên; tự sát là nguyên nhân thứ hai trong nhóm độ tuổi từ 15 đến 29 tuổi; việc sử dụng rượu và ma túy gây hại trong thanh thiếu niên là vấn đề nổi cộm tại nhiều quốc gia và có thể dẫn đến các hành vi nguy cơ như có quan hệ tình dục hoặc điều khiển phương tiện giao thông không an toàn.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của UNICEF về tình hình sức khỏe tâm thần trong trẻ em và thanh niên độ tuổi từ 14 đến 18 thì tỷ lệ trung bình mắc các rối loạn tâm thần của nhóm này là 12%, phổ biến là trầm cảm, rối loạn lo âu, cô đơn và tăng động giảm chú ý. ThS.BS Nguyễn Song Chí Trung – Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện và HIV (ĐH Y Dược TP.HCM) nhận định, ước tính tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh thiếu niên có vấn đề về tâm lý, tâm thần nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được các hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết, một bộ phận còn lại tìm kiếm và sử dụng rượu, thuốc lá và ma túy để “tự chữa”, xoa dịu các triệu chứng của rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, điều này không những không giúp ít trong việc điều trị các rối loạn tâm thần mà còn làm tăng nguy cơ lạm dụng chất dẫn đến phụ thuộc và nghiện.

Quá trình nghiện của thanh thiếu niên cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: sức ép của việc khẳng định bản thân, bị bạo hành, bị lạm dụng, bố mẹ ly hôn, cuộc sống cơ cực…

Trong một nghiên cứu trên gần 600 thanh thiếu niện tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM do Dự án Bảo vệ Tương lai thực hiện, cho thấy chỉ riêng với trầm cảm, 43% có những dấu hiệu trầm cảm ở mức trung bình đến nghiêm trọng, các vấn đề rối loạn tâm thần có thể xuất hiện trước hoặc sau việc sử dụng, lạm dụng ma túy. Việc điều trị rối loạn tâm thần hoặc chỉ điều trị một trong hai thì kết quả hồi phục sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc điều trị cả hai cùng lúc.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ cần dự phòng từ việc nhận thức, hiểu về triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo sớm của các bệnh lý tâm thần; trang bị các kỹ năng sống của trẻ em và thiếu niên để các em có thể tự xoay sở được với các thách thức tại trường học và gia đình. Ngoài ra, cần hỗ trợ tâm lý tại trường học hoặc các cơ sở cộng đồng khác… Đặc biệt, tránh kỳ thị và phân biệt đối xử đối với các thanh thiếu niên sử dụng ma túy, bởi sẽ có tác động tiêu cực đến quá trình điều trị và hồi phục của người bệnh.

Lam An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546