"Hạnh phúc đến từ sự biến mất": Chiêm nghiệm về hạnh phúc của một tu sĩ phương Tây

'Đừng đọc cuốn sách này nếu bạn muốn là một ai đó, bởi vì nó sẽ biến bạn thành không ai cả, một thứ vô ngã' – Tác giả Ajahn Brahm viết trong lời dẫn nhập cuốn sách 'Hạnh phúc đến từ sự biến mất'.


Dành hàng chục năm để tu tập trong một tu viện trong rừng gần thành phố Perth, Tây Úc, tác giả - tu sĩ Ajha Brahm đã chiêm nghiệm và ứng dụng lời chỉ dẫn của Đức Phật trong con đường đạt được giác ngộ và hạnh phúc vĩnh hằng. Tu tập nhiều năm, thấu hiểu sâu sắc những giáo lý Phật giáo, Ajahn Brahm không chỉ là một bậc chân tu được tôn kính, ông còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách về Phật giáo, thiền định và chỉ dẫn tâm linh như “Buông bỏ buồn buông”, “Mở cửa trái tim”, “Tâm Từ”… được nhiều bạn đọc và thiền sinh đón nhận.

Với Ajahn Brahm, chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc vĩnh hằng chính là sự biến mất. Với ông, biến mất không phải là một sự trốn tránh mà là khi tâm định và an ổn – bạn bắt đầu hiểu về “vô ngã” thì tự thân sẽ biết cách buông bỏ. Từ buông bỏ - “biến mất”, bạn sẽ nhận thấy sự an bình và tự do, từ đó tận diệt bể khổ.


Với “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, Ajahn Brahm không đem đến một quyển cẩm nang hay sách hướng dẫn những điều cần làm để đạt được hạnh phúc cho độc giả. Vị tu sỹ phương Tây cũng không đưa ra chỉ dẫn từng bước việc hành thiền như một số cuốn sách trước của ông. Thay vào đó, Ajahn Brahm chỉ đơn giản đưa ra những lời chia sẻ, những mô tả về cách một người quay trở về với bản chất “vô ngã” của mình.

Cuốn sách "Hạnh phúc đến từ sự biến mất" gồm 11 chương, bao gồm các chương: Hướng tâm vào hiện tại, Cảm nhận sự an lạc, Chứng giác Tuệ minh sát… Ở mỗi chương, tác giả chia sẻ các vấn đề, trải nghiệm mà thiền sinh thường đối mặt trong quá trình thiền định. Thông qua những trải nghiệm cũng như chứng ngộ của mình, Ajahn Brahm không chỉ giúp các thiền sinh vượt qua những trở ngại này, mà qua cuốn sách, Ajahn Brahm còn cung cấp một tấm gương soi, lộ trình với các dấu mốc để thiền sinh “lần theo”, biết được mình đang đi đúng hướng theo con đường mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đi qua hơn 2.500 năm trước.

Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, Ajahn Brahm trích tại nhiều điển tích, lời dạy của Đức Phật. Ông giảng giải, chia sẻ những câu chuyện về thiền định và hành trình giác ngộ từ nhiều phía một cách chân thực, đôi khi có chút hài hước. Cuốn sách có lẽ sẽ gây một chút khó khăn với những người mới tìm hiểu về Phật giáo, khi đề cập khá nhiều điển tích, thuật ngữ bằng tiếng Phạn. Tuy nhiên, cuốn sách thực sự là một sự lựa chọn sáng suốt cho những ai đang nghiêm túc dấn thân vào con đường thiền định, tìm hiểu sâu sắc về Phật giáo.


Về tác giả:

Ajahn Brahm sinh năm 1951 ở London, nước Anh, tốt nghiệp vật lý lý thuyết đại học Cambridge. Năm 1974, dưới sự dẫn dắt của tu sĩ nổi tiếng Ajahn Chah, ông trở thành tu sĩ Phật giáo ở Thái Lan,. Ngày nay, Ajahn Brahm là người hướng dẫn tâm linh được tôn kính và là tu viện trưởng của tu viện Bodhiyana (Giác Thừa) thu hút hàng ngàn người tới các buổi thuyế giảng sáng tạo và sâu sắc của mình. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về Phật Giáo với hàng chục ngàn bản in.
Ajahn Brahm là một tu sĩ Phật giáo, là trụ trì của tu viện Giác Thừa (Bodhiyana), vì vậy những chiêm nghiệm của tác giả trong cuốn sách không đơn thuần là lời chia sẻ của một thiền sinh có kinh nghiệm đi trước, mà đó là những tri thức được đúc kết qua con mắt tinh tường và trí tuệ của một bậc chân tu am hiểu Phật pháp, tường tận giáo lý Phật giáo.

Hải Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546