Bùi Văn Tuất - Họa sĩ gốc Mường vẽ về tuổi thơ Tây Bắc


Phong cảnh sinh hoạt và trẻ em vùng cao qua nét cọ của một họa sĩ người Mường - Bùi Văn Tuất trở nên sống động đến nao lòng người.


Tác phẩm 'Không gian trong bếp' - Ảnh: NVCC

Tinh tế, chân thật và gần gũi là cảm nhận của mọi người khi ngắm nhìn các tác phẩm của họa sĩ Bùi Văn Tuất. Có lẽ những năm tháng tuổi thơ sống ở Ba Vì nơi có rừng quốc gia xanh ngắt đã giúp họa sĩ người Mường này có thể mang đến cho người yêu hội họa những bức tranh đầy cảm xúc.


Họa sĩ Bùi Văn Tuất. - Ảnh: NVCC

Họa sĩ Bùi Văn Tuất chia sẻ: “Mình lớn lên ở vùng trung du, nửa làng, nửa bản. Chân ruộng cao vẫn xen lẫn với mảnh nương mới phát, mương thủy lợi chạy xen với ống vầu dẫn nước. Nên tuổi thơ của mình có cả chăn trâu cắt cỏ lẫn mót củi trên rừng, mò ốc bắt cá dưới suối. Trẻ con, ở dưới xuôi thì “trốn học đuổi bướm cầu ao”, trên mình thì cũng một lũ ăn sim tím mồm rồi trốn ngủ trưa tồng ngồng tắm suối. Tồng ngồng vì quần áo phải cởi ra giữ cho khô, chứ xuống tắm ướt lướt thướt về là ốm đòn. Hình như sắn đất đồi, khoai chảy mật với sim rừng, nước suối nó làm cái gốc Mường bám chặt vào mình hơn, kem Bờ Hồ hay cơm gạo trắng, cua cá đồng bằng với nước máy nhà cao tầng Hà Nội không thể nào pha nhạt bớt được...”.

Tình yêu với miền đất Tây Bắc đã khiến anh chàng họa sĩ này theo đuổi đề tài trẻ em vùng cao từ khi cầm cọ đến nay và mãi về sau… Triển lãm Tuổi thơ như thế của Bùi Văn Tuất diễn ra đến hết ngày 9.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Với 18 tác phẩm, họa sĩ Bùi Văn Tuất mang đến cho người thưởng lãm hơi thở của vùng núi Tây Bắc với những tác phẩm như Một ngày như thế, Không gian trong bếp, Bên hiên nhà...

Một số tác phẩm trong triển lãm của họa sĩ Bùi Văn Tuất:




Thùy Nga
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546