Công khai, minh bạch dự án bất động sản, bảo vệ quyền lợi người dân


Ngày 23-1, tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn TPHCM với lãnh đạo TP và các sở chuyên môn, nhiều thông tin mới được nêu ra và cùng tìm hướng giải quyết. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại.

Kêu nhiều “vấn đề cũ”

Sở dĩ không mới là vì hầu hết các kiến nghị do Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) và các doanh nghiệp kinh doanh BĐS nêu ra tại buổi họp đã xuất hiện nhiều lần tại các buổi họp, cũng như trong các văn bản đã diễn ra, gửi đi trước đây. Tuy nhiên, việc kiến nghị nhiều lần mà sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”, đối với doanh nghiệp là thiệt hại, vì dự án không chạy nên không bán được sản phẩm mà lãi ngân hàng phải trả, lương nhân viên phải gánh!

Đơn cử như trường hợp của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long. 15 năm trước, công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND TPHCM cấp giấy chủ quyền. Chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc công ty, cho biết: “Điều nghịch lý là, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 1 căn nhà và đất của một số hộ dân. Họ không chịu di dời mà còn xây dựng thêm, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho công ty triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí có hành vi tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của công ty. Chúng tôi tha thiết đề nghị TP và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho công ty triển khai thực hiện dự án, thực hiện theo pháp luật”.


Khu dân cư Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Trước hàng loạt trường hợp cụ thể của doanh nghiệp nêu lên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cho biết tình hình thực tế: “Các bộ phận của sở trong tổ chức thực hiện có nhiều điểm hiện nay chậm so với chỉ đạo của TP”.

Về việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trong buổi đối thoại trước đây, ngày 8-11-2018, sở đã có văn bản trả lời cụ thể cho HoREA về vướng mắc của doanh nghiệp. Thực tế triển khai dự án bị vướng rất nhiều bởi quy định của luật, của nghị định, thông tư. Tháng 12 -2018, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký kiến nghị trình lên Thủ tướng, Bộ Tài nguyên - Môi trường liên quan đến 35 vướng mắc, nhằm sớm có ý kiến tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với câu chuyện của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, ông Nguyễn Toàn Thắng nói: “Công ty trúng đấu giá, bị tái chiếm là phải xử lý dứt điểm, vì nguyên tắc phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, ai sai phải xử lý người đó. Vừa qua, sau khi UBND TP chỉ đạo, sở có đề nghị huyện Nhà Bè nhanh chóng làm rõ các nội dung trên, phối hợp với sở để xử lý dứt điểm các thủ tục tiếp theo, để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, sự việc chậm là vì huyện Nhà Bè chưa có báo cáo chính thức”.

Một vấn đề vướng mắc mà hàng trăm hồ sơ của doanh nghiệp bị ứ đọng đó là quy định “đất ở hợp pháp”.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, quy định “đất ở hợp pháp” để được công nhận chủ đầu tư, theo quy định của Luật Nhà ở, tại TPHCM chỉ có 25% dự án đủ điều kiện “đất ở hợp pháp”! UBND TPHCM có 2 lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong phiên làm việc mới đây nhất TP cũng báo cáo Thủ tướng, được biết Thủ tướng giao các bộ tìm hướng tháo gỡ.

Việc rà soát pháp lý dự án nhà ở là bình thường

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các doanh nghiệp nắm vững các kiến thức về pháp luật để triển khai dự án, làm đúng theo pháp luật, vì thực tế nhiều “vấn đề lịch sử” để lại rất khó giải quyết. Đồng thời TP phải nhận diện lại những doanh nghiệp hoạt động không lành mạnh, thị trường BĐS rất phức tạp, một số doanh nghiệp đã ký bán cho người dân nhưng thế chấp ngân hàng đã gây nên những xáo động rất lớn. Dự án nào cũng chất lượng cao, là ngôi sao nhưng thực chất không đúng. Tiếp đó, việc công khai minh bạch sẽ thực hiện nghiêm túc.

TP đã giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng sẽ công khai minh bạch bằng “APP thông tin điện tử” về pháp lý của từng dự án để người dân có thể tìm hiểu rõ ràng. Bởi vì hiện nay có nhiều dự án, theo quy định không được bán nhưng đã triển khai ký kết hợp đồng mua bán với người dân để huy động vốn, kể cả những dự án “chưa có gì hết đã rao bán”.

Một vấn đề “nhạy cảm” gây ồn ào thị trường vừa qua, được đồng chí Trần Vĩnh Tuyến giải thích khá kỹ lưỡng, đó là việc rà soát lại hồ sơ pháp lý dự án của các dự án BĐS. Việc rà soát pháp lý của các dự án nhà ở của doanh nghiệp thông qua các cơ quan chuyên môn như thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra, các bộ ngành là việc làm hết sức bình thường. Thời gian qua các doanh nghiệp triển khai chưa chặt chẽ nhưng khi triển khai rà soát, thì các doanh nghiệp bức xúc làm văn bản gửi bộ ngành, làm cho tình hình phức tạp thêm; rồi các cơ quan truyền thông đưa tin chưa chính xác đã làm cho vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của TP.

“Chúng tôi mong muốn rằng, doanh nghiệp bình tĩnh, bởi quan điểm của TP là bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của người dân, những dự án nào Nhà nước đã cho phép rồi thì quyền lợi hợp pháp đó sẽ được bảo vệ. Những doanh nghiệp nào được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ được bảo vệ hợp pháp. Những sai sót về pháp lý, nếu thuộc về Nhà nước thì Nhà nước sẽ xử lý cán bộ, không làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Đối với những trường hợp làm thất thoát đất công, làm thất thoát tiền ngân sách nhà nước mà có sự tiếp tay doanh nghiệp thì cơ quan điều tra sẽ vào làm việc, chứ không còn phạm trù hành chánh. Do đó, chúng ta phải chấp nhận làm việc phải chặt chẽ pháp lý, khi liên quan đất công thì tìm hiểu rõ nguồn gốc, được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Tóm lại, thời gian qua việc rà soát của TP là việc hết sức bình thường, sẽ tiếp tục rà soát nữa khi triển khai ý kiến của các cơ quan chuyên môn như Kiểm toán, Bộ Tài chính. Sau này TP sẽ làm nội bộ, chặt chẽ không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, hoạt động của doanh nghiệp”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

7 dự án tại Phú Nhuận “Vài thủ tục nhỏ cần bổ sung”

Đối với 7 dự án tại Phú Nhuận do Công ty cổ phần Địa ốc Novaland làm chủ đầu tư, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết: vừa rồi sau khi có ý kiến của Kiểm toán, Bộ Tài chính thì UBND TP đã giao cho giám đốc Sở Xây dựng là tổ trưởng tổ các chuyên gia bao gồm đầy đủ các sở ngành của TP để rà lại hồ sơ pháp lý.

Mới đây, giám đốc Sở Xây dựng báo cáo, chỉ một vài thủ tục nhỏ cần bổ sung, không ảnh hưởng gì đến việc triển khai tiếp tục. Do đó, TP có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành cho phép việc cấp giấy chủ quyền cũng như giao dịch bình thường, không để bất cứ sự lợi dụng việc này để làm điều không tốt, ảnh hưởng đến người dân.

Còn đối với dự án, sắp tới chúng tôi rà lại, sớm triển khai những vấn đề lưu ý của Kiểm toán và Bộ Tài chính, tất nhiên đều có cơ sở nhưng không phải lớn, sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh lại thủ tục.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546