"Ung thư bàng quang - Chẩn đoán và điều trị"

"Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 1000 ca mắc mới và gần 500 trường hợp tử vong. Việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị", thông tin trên được PSG.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết tại Hội thảo 'Ung thư bàng quang - chẩn đoán và điều trị' 

Ca cắt đốt bướu nội soi bàng quang tại BV Bình Dân TPHCM. (Ảnh BVCC).

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia quốc tế, các bác sĩ đồng nghiệp các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cùng dự.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng cho biết: Ung thư bàng quang nằm trong nhóm các bệnh ung thư thường gặp nhất.

"Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 1000 ca mắc mới và gần 500 trường hợp tử vong. Việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị", PGS Hoàng cho biết.

Người bệnh sẽ tránh được những thương tổn nặng nề về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và các cơ quan lân cận như tuyến tiền liệt và một phần niệu đạo ở nam giới, cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.

Do đó, hướng tới mục tiêu điều trị triệt căn cho người bệnh với sự xâm lấn tối thiểu, các bác sĩ niệu khoa tại BV Bình Dân TPHCM luôn chú trọng đến việc phát hiện và điều trị sớm bướu bàng quang cũng như nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật để theo dõi chặt chẽ sau can thiệp phẫu thuật cho người bệnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức và đặc biệt là tạo cầu nối chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lâm sàng dành cho các bác sĩ niệu khoa; cuộc Hội thảo tại BV Bình Dân TP.HCM xoay quanh các chủ đề thiết thực như Cắt đốt bướu bàng quang dùng kỹ thuật En - bloc; Cập nhật các kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị ung thư bàng quang; Kinh nghiệm khi sử dụng ống nội soi mềm niệu quản; Kinh nghiệm khi ứng dụng NBI...

Đặc biệt, với cách chuyển tải nội dung trực quan trên video clip với hình ảnh sống động từ các trường hợp phẫu thuật, các diễn ra đã nỗ lực cụ thể hóa các kinh nghiệm đến đội ngũ y, bác sỹ tham gia.

Liên tiếp 4 trường hợp phẫu thuật cắt đối bướu bàng quang qua nội soi ngay sau đó của các giáo sư đầu ngành Niệu khoa của BV Bình Dân TPHCM và Viện đại học Tsukuba (Nhật Bản) cũng là cơ hội tốt để cập nhật, trao đổi kinh nghiệm trong thực hành lâm sàng và hoàn thiện năng lực chuyên môn.

Một số thông tin về ung thư bàng quang

Theo số liệu của Tổ chức ghi nhận Ung thư thế giới GLOBOCAN 2018, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1.502 trường hợp mắc mới và 883 trường hợp tử vong do ung thư bàng quang.

Triệu chứng ung thư bàng quang: Với các triệu chứng không đặc hiệu như rối loạn đi tiểu, tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu… bướu bàng quang dễ bị nhầm lẫn bệnh lý không ác tính khác ở bàng quang và đường tiết niệu nói chung như viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu…

Do đó, để tránh bỏ sót bệnh và điều trị sớm, người bệnh khi có các triệu chứng như trên cần đi thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu.

Độ tuổi thường phát hiện bệnh ung thư bàng quang là trên 50, 60 tuổi. Đáng lưu ý, trong thời gian gần đây, BV Bình Dân TPHCM ghi nhận nhiều trường hợp ung thư bàng quang ở độ tuổi mới ngoài 30, cá biệt có trường hợp mới hơn 20 tuổi.

Những người có nguy cơ mắc ung thư bàng quang: Hút thuốc lá, làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với hóa chất (đặc biệt là hóa chất nhuộm), nhiễm trùng niệu tái đi tái lại, sỏi đường tiết niệu không điều trị đầy đủ làm tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang.

Lam An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546