Bally – Từ xưởng giày thủ công đến “Di sản văn hóa” của Người Thụy Sỹ


 Với tuổi đời tận 168 năm, Bally tự hào là người anh cả tiên phong trên thị trường thời trang cao cấp, ra đời trước cả “ông lớn” Louis Vuitton. Hai anh em nhà Bally, Carl Franz Bally và Fritz Bally từ việc đóng ra những đôi giày bốt nữ cột dây bằng da ngay tại quê nhà của hai người – thành phố Schonenwerd, Thuỵ Sĩ đã thành lập thương hiệu vào năm 1851.


 Một trong những bước ngoặc vàng son đáng nhớ nhất của hãng khi Nữ Hoàng Vương Quốc Anh – Elizabeth Đệ Nhị mang trên chân mình đôi giày lụa vàng Bally trong lễ kế vị của Người gần 70 năm trước.

Đôi giày lụa vàng Bally

Với lịch sử trải dài từ giữa thế kỷ 19 đến nay, Bally xứng đáng là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời và có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nếu người tự Anh họ tự hào với vẻ quý tộc của Burberry, người Pháp hào hoa, lãng mạn với Chanel, Dior thì vẻ cổ điển, thanh lịch của Bally chính là đại diện cho phong cách của người Thụy Sĩ. Không chỉ khiến cả thế giới nghiêng mình trước những chiếc đồng hồ xa xỉ, những khối phô mai hay sô-cô-la béo ngậy thì Bally chính là lý do để người dân của đất nước Châu Âu này “rạng rỡ mặt mày” trong làng mốt quốc tế. 


Những dấu ấn “vĩ đại”

Trong chuyến hành trình từng bước trở thành “niềm tự hào” của Thụy Sĩ, Bally đã tạo ra những dấu ấn sâu đậm đặt nền móng cho sự phát triển của nền công nghiệp thời trang hiện đại ngày nay. 

- Đầu thế kỷ 20, Bally được xem là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên trên thế giới với 7000 nhân viên chính thức và 4 triệu đôi giày được sản xuất mỗi năm.



- Bally là một trong những hãng đầu tiên sản xuất phim quang cáo cho riêng mình và nhân vật chính lúc bây giờ chính là “Danh hài huyền thoại” Charlie Chaplin. Đặt nền móng cho sự trình làng của các video campaign của làng mốt sau này.
- Bảo tàng của Bally được đặt tại Schönenwerd, Thụy Sĩ, nơi trưng bày những di sản của nhà mốt cũng là một trong những “bảo tàng thời trang” đầu tiên trên thế giới.
- Đôi giày trượt tuyết nổi tiếng The Bally Rominger Ski Boots từng được nhiều nhà vô địch lựa chọn tại The St. Moritz Winter Olympics.
- Vào lúc 11 giờ 30 phút sáng ngày 29-5-1953, Edmund Hillary và Tenzing Norgay chính thức trở thành những người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest. Sau đó, Edmund Hillary được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ, còn Tenzing Norgay được trao tặng huy chương. Và đôi Bally Reindeer-Himalaya boots chính là chứng nhân lịch sử đồng hành cùng họ trong chuyến hành trình huyền thoại ấy.



- Bally cũng là một trong những hãng đầu tiên tạo ra định nghĩa về poster quảng cáo với tấm poster màu do Nghệ sĩ đồ họa nổi tiếng người Pháp - Bernard Villemot thực hiện.



- Thương hiệu Thụy Sĩ cũng là một trong những nhà tiên phong tấn công vào thị trường thời trang cao cấp của Trung Hoa. Và sau đó là hàng loạt thị trường như Bắc Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Úc, Malaysia, Ả Rập Saudi, Brazil, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ…Chỉ trong vòng một thập kỷ.
- Để có diện mạo nguy nga, lộng lẫy của những cửa hàng flagship thời trang hàng đầu thế giới ngày nay, Bally đã góp một phần không nhỏ. Bằng chứng là một trong những cửa hàng flagship đầu tiên trên thế giới được giới thiệu tới công chúng đặt tại Zürich được thiết kế bởi Andrée Putman là một dự án gây chấn động của Bally thời điểm bấy giờ.

Nhiêu đó thôi đã quá đủ để thấy tầm vóc và sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Bally như thế nào đến làng thời trang thế giới trong chuyến hành trình trải dài ba thế kỷ qua. Từ lâu Bally đã không chỉ là một thương hiệu quốc gia đơn thuần mà đó còn là “di sản nghệ thuật” của người Thụy Sĩ. 

Nỗ lực làm mới thương hiệu từng ngày

“Điều yêu thích nhất của tôi ở Bally chính là sự tiên phong ở mọi đẳng cấp” - CEO của Bally – ông Frederic de Narp, từng đảm nhiệm chức giám đốc tại hãng nữ trang danh tiếng Harry Winston cho biết.

Chính vì lý do này, vào tháng 02/2014, Giám Đốc Thiết Kế mới của Bally, nhà thiết kế phụ kiện tài năng người Argentina - Pablo Coppola đã được ông Frederic de Narp mời về để bắt đầu cuộc hành trình thay đổi diện mạo hoàn toàn cho Bally. Pablo Coppola là một nhà thiết kế phụ kiện danh giá, từng làm việc cho các hang thời trang cao cấp như Tom Ford và Christian Dior trước khi về với Bally. Mục tiêu lớn nhất của Coppola là thay đổi cách nhìn của khách hàng về Bally, nhưng vẫn giữ nguyên tất cả những yếu tố đặc trưng nhất của thương hiệu. Do đó, Coppola quyết định không thay đổi gì về logo và hình ảnh đặc trưng – hình núi rừng và mặt trăng (CREST). Thay vào đó, ông chọn hướng thiết kế tối giản ‘minimalism’ nhưng không đơn giản và nhàm chán. Coppola bỏ hết những chi tiết rườm rà của những thiết kế cũ, bao gồm khoá, dây đeo và chi tiết trên túi xách và giày dép, nhằm nhấn mạnh lý tưởng ‘sự cao cấp cần được cảm nhận bằng các giác quan’.


Để trả lời bài toán thời trang của chính mình, Pablo Coppola đã mạnh dạn đưa ra nhiều mẫu mã mới hợp xu hướng, cùng lúc đó giới thiệu nhiều màu sắc nổi bật vào các mẫu cổ điển, mang nhiều sự lựa chọn đến cho khách hàng mọi lứa tuổi khi sử dụng loại da bê thượng hạng nhiều loại da khác, kể cả các chất liệu da cao cấp như da cá sấu, da trăn.


Karolina Kurkova - Túi xách Bally 


Reese Witherspoon - Túi xách Bally 


Irina Shayk - Túi xách Bally 


Olivia Palermo - Giày Bally 


Jennifer Garner - Túi xách Bally 


Julia Roberts - Trang phục Bally


Sandra bullock - Trang phục Bally 


Luke Evans - Giày và trang phục Bally

Nick Jonas - Trang phục Bally 

Địa chỉ cửa hàng Bally tại Việt Nam:
Diamond 34 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
ĐT: (028) 3827 2008
TRÀNG TIỀN PALZA_24 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: (024) 39 367 118
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546