Khoảnh khắc cuộc đời: Chú bảo vệ nghèo trả lại 6,3kg vàng bị bỏ quên và từ chối hơn 70 triệu đồng cảm ơn

Trong chương trình 'Khoảnh khắc cuộc đời', người bảo vệ Đào Công Dân khiến khán giả bất ngờ khi chia sẻ về việc nhặt được 6,3 kg vàng và trả lại cho người bị mất nhưng ông từ chối nhận khoản tiền cám ơn.


Tối 13/5, chương trình Khoảnh khắc cuộc đời phát sóng trên kênh HTV9 gây ấn tượng mạnh với khán giả với câu chuyện về hành động đẹp hiếm có của người bảo vệ Đào Công Dân. Ông Dân làm bảo vệ cho một phòng tập thể hình tại TP.HCM, trong lúc đi kiểm tra phòng tập vào ban đêm đã nhặt được 1 túi vàng nặng 6,3kg giá trị gần 5,7 tỉ đồng.

Tài sản lớn này đủ để ông Dân và gia đình sống thoát khỏi cảnh khó khăn. Tuy nhiên ông đã quyết định trả lại số vàng cho người bỏ quên và từ chối nhận tiền cảm ơn.

Chia sẻ với tiến sĩ Lê Thẩm Dương - MC của chương trình, ông Đào Công Dân cho biết, đây là khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời mình, nó khiến cho ông phải đấu tranh tâm lý dữ dội, giữa một bên là lòng tham và một bên là lương tâm con người, đạo đức nghề nghiệp.


Bảo vệ Đào Công Dân trả lại 6,3kg vàng bị bỏ quên và từ chối 70 triệu đồng cảm ơn.

Người bảo vệ Đào Công Dân kể, vào một buổi tối, khi đi kiểm tra phòng tập để tắt các thiết bị điện, ông thấy một túi vải cũ bỏ quên trong góc. Khi mở ra, ông giật mình khi thấy trong đó có 10 thỏi vàng lớn và 7 viên vàng nhỏ. Lúc đó, phòng tập không còn ai, ở góc chiếc túi bị bỏ quên không có camera và người để quên cũng không nhớ chính xác mình đã bỏ quên túi vàng ở đâu. Tất cả đều thuận lợi để ông Dân chiếm số vàng đó.

Ông thật thà thừa nhận, nếu có số tiền lớn như vậy để sống sung sướng, nhàn hạ thì ai cũng muốn nhưng lương tâm và đạo đức ông không cho phép. Người bảo vệ Đào Công Dân đặt ra câu hỏi nếu như đây là số tài sản duy nhất mà người bỏ quên có được thì họ sẽ sống ra sao? Điều đó đã khiến ông quyết định báo lại sự việc với giám đốc trung tâm.

Sau khi xác minh chị Hoa là người bỏ quên số vàng, ông đã trả lại cho chị trước sự chứng kiến của công ty và đại diện trung tâm. Chị Hoa và gia đình ngỏ ý biếu ông 1 năm tiền lương tương đương 72 triệu đồng để cảm ơn nhưng ông không nhận.


Ông Đào Công Dân, chia sẻ: “Tôi chỉ mong sao bản thân có sức khỏe để có thể làm việc được, chứ không tham số tiền của người khác. Tiền vàng của họ làm ra tôi trả lại cho họ cho đúng với nhân tính của một con người”.

Hành động đẹp của người bảo vệ Đào Trung Dân khiến tiến sĩ Lê Thẩm Dương thán phục vì ông Dân đã vượt qua được thử thách của sự cám dỗ. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương dùng câu tục ngữ của người Đức để nói về người bảo vệ Đào Công Dân: “Đạo đức là mình đã làm được gì chứ đạo đức không nằm ở địa vị xã hội mà ta có được”.

Thi Nhân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546