Khoảnh Khắc Cuộc Đời : Nghị lực phi thường của người cha tìm cuộc đời mới cho Con trai mắc bệnh down


Tập 10 của chương trình Khoảnh khắc cuộc đời phát sóng vào tối ngày 15/5 trên kênh HTV9 là câu chuyện về nghị lực phi thường và tình thương vô bờ bến của người cha già 72 tuổi Mạc Văn Mỹ dành cho người con trai mắc bệnh down Mạc Đăng Mừng.


Câu chuyện này đã từng được chia sẻ nhiều trên các trang báo nhưng nhiều khán giả vẫn không cầm được nước mắt khi nghe ông Mỹ chia sẻ trong chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời về cuộc chiến với số phận ròng rã suốt 30 năm qua để giành lại sự sống và cho con trai ông một cuộc đời mới – một cuộc đời mà không ai nghĩ có thể có với 1 người mắc bệnh down.


Câu chuyện bắt đầu cách đây 30 năm khi ông Mỹ đưa vợ đi sanh đứa con trai đầu lòng. Bao nhiêu hạnh phúc, sự khao khát mong chờ của ông Mỹ bỗng nhiên vụt tắt khi bác sĩ báo tin con ông mắc hội chứng down. Nhìn đứa con trai đỏ hỏn trong vòng tay, ông Mỹ như chết lim. Ông vẫn chưa thể tin con mình lại mắc hội chứng down vì trông con chẳng có gì khác với những đứa trẻ bình thường. Khi ông Mỹ mang con về nhà, hàng xóm xung quanh xì xầm và khuyên ông: “Ông nên cho nó đi, mấy đứa này sau này không làm gì được đâu”. Họ còn nói ông nên cho đứa bé vào những mái ấm hoặc bỏ nó đi. Trong số những người đó có cả người thân của ông Mỹ. Điều đó càng khiến ông buồn bã và suy sụp. Sau 3 ngày suy nghĩ, ông Mỹ bình tâm lại. Ông nói: “Nó là con của mình, mình không thể nào bỏ nó được, mình phải tìm mọi cách để vực con dậy, được tới đâu hay tới đó”.


Có lẽ giây phút đưa ra quyết định đó là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời của ông Mỹ. Nó cũng là lời tuyên chiến của người cha với số phận nghiệt ngã, kém may mắn để giành lại quyền được sống cho con trai mình. Và cuộc chiến ấy kéo dài suốt 30 năm với rất nhiều gian khổ mà một người bình thường nếu không đủ nghị lực, không đủ tình thương dành cho con, có lẽ đã đầu hàng từ lâu.


Cuộc chiến bắt đầu từ việc ông Mỹ chữa bệnh cho con. Hễ nghe ai mách bảo chỗ chữa bệnh, ông đều tìm đến, từ châm cứu cho đến nấu nước trứng vịt lộn để bổ não cho Mừng, ông đều thử qua. Rồi bác sĩ chỉ cho ông dùng tiếng đàn để kích thích các dây thần kinh lên não của Mừng, dù khó khăn ông cũng ráng dành dụm được 5 chỉ vàng để mua một chiếc đàn organ cho con. Khi Mừng tới tuổi đi học, ông Mỹ chạy đôn chạy đáo tìm gia sư nhưng khi nhìn thấy Mừng họ đều lắc đầu không dạy. Không chịu thua số phận, ông Mỹ đích thân làm gia sư cho con trai: “giảng 1 lần Mừng không hiểu thì mình giảng 4 hay 5 lần” ông chia sẻ. Rồi đến một ngày ông cũng xin cho Mừng được tham gia vào lớp học dành cho trẻ chậm phát triển, ngoài việc học kiến thức, Mừng còn được tham gia những khóa học về kỹ năng sống, võ thuật Akido, Anh văn… Để rèn luyện trí nhớ của Mừng, sáng nào trên đường chở con đi học, ông Mỹ cũng kiểm tra bài của con trước khi vào lớp học bằng cách hỏi những định lý nhiều lần để Mừng nhớ. Dù tuổi đã lớn, trí nhớ lại kém nhưng ngày ngày ông Mỹ vẫn lên mạng tìm tòi học thêm nhiều phương pháp để dạy thêm cho con.


Khi cậu Mừng được vào học ngành Thiết kế đồ họa của đại học Văn Lang, cả gia đình ai cũng mừng vui vì hạnh phúc, những người hàng xóm từng khuyên ông Mỹ bỏ con trước đây cũng không nói gì thêm được nữa. Tưởng chừng như mọi chuyện đã suôn sẻ nhưng học được nửa tháng thì Mừng về xin cha cho được nghỉ học vì em không tiếp thu nổi kiến thức. Ông Mỹ buồn bã nhưng vì thương con nên ông đến gặp Hiệu trưởng của trường để xin cho con nghỉ học. Tuy nhiên, vị Hiệu trưởng không đồng ý mà đề nghị ông Mỹ phải đi học cùng con vì có thể cách dạy của ông Mỹ sẽ khiến cho Mừng dễ tiếp thu hơn. Và thế là người cha già phải bỏ hết công việc của mình để đi học cùng con trai. Lúc này, ông không chỉ là một người cha, một người thầy mà còn là bạn của con. Những lúc ra chơi, ông Mỹ tranh thủ hỏi thêm các thầy trong trường về kiến thức để có thể giảng lại cho Mừng. Ông nói: “Tôi muốn dạy cho con thì tôi phải học hơn nó tôi mới dạy cho nó được”.


Nhờ tình thương và nỗ lực của ông Mỹ, cậu bé bị bệnh down Mạc Đăng Mừng ngày nào nay đã có được Giấy chứng nhận khoá học kỹ thuật đồ hoạ đại học Văn Lang, đai nâu võ Akido và khả năng đọc hiểu tiếng Anh cơ bản… Đó là kỳ tích với những người có hoàn cảnh không may mắn như Mừng và cũng là món quà mà Mừng dành tặng cho cha của mình.

Tham gia chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời cùng với cha, Mặc Đăng Mừng cho biết nguyện vọng của mình đó là tìm được việc làm để lo cho bố mẹ. Câu nói của Mừng đã khiến cho ông Mỹ và khán giả vô cùng xúc động. Khoảnh khắc hai cha con nhìn nhau trong ngập tràn hạnh phúc và thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện mà cả hai mang đến có thể sẽ là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của những người đang đối mặt với những khó khăn và thách thức của số phận. Đó cũng chính là thông điệp và sứ mệnh của chương trình Khoảnh khắc cuộc đời mà Đài truyền hình TP.HCM, cùng với công ty Truyền thông Khang và 2 nhãn hàng Ticarlox, Emco muốn mang đến cho khán giả.

Video Khoảnh Khắc Cuộc Đời của cha con cậu bé mắc bệnh down
Tiếp nối hành trình chia sẻ, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp của cuộc sống, tập 11 của Khoảnh khắc cuộc đời với câu chuyện của chàng đại sứ 9x Lê Duy Luật, phát sóng vào lúc 22h45 thứ Năm ngày 16/5 trên kênh HTV9.

Như An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546