Giám sát công tác vận động bầu cử đúng pháp luật


Liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND, theo báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban bầu cử và UBND cùng cấp tổ chức tốt công tác vận động bầu cử theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đặc biệt, mặt trận sẽ phối hợp với chính quyền cùng cấp trong việc xây dựng các kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử và chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri theo kế hoạch của Ủy ban bầu cử cùng cấp.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành tổ chức tiếp nhận các bản chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND cấp tỉnh; hướng dẫn MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp nhận chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp.

Ủy ban bầu cử các cấp cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện pháp luật về bầu cử; mặt trận các cấp vận động các tầng lớp nhân dân nắm vững pháp luật về bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, thông qua các vị là chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc, các già làng, trưởng tộc vận động cử tri đi bầu cử. Mục tiêu là đảm bảo để cuộc bầu cử diễn ra thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm; thực sự là ngày hội của toàn dân.


Cán bộ và chiến sĩ Sư đoàn 304 (Quân đoàn 2) tìm hiểu lý lịch các ứng cử viên HĐND các cấp nơi đơn vị đóng quân. Ảnh: TTXVN


Song song với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tích cực đẩy mạnh hoạt động giám sát bầu cử, nhất là giám sát việc chấp hành pháp luật của người ứng cử, giám sát trong ngày bầu cử theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được tiến hành từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 22-5). Nhiệm vụ của Mặt trận là tiếp tục giám sát để người ứng cử vận động bầu cử diễn ra đúng pháp luật, đây là việc rất quan trọng; giúp cử tri tìm hiểu về các ứng viên, biết đến chương trình vận động bầu cử của các ứng viên để có quyết định bầu cử sáng suốt nhất.


Người dân xem danh sách cử tri tại trụ sở Ban điều hành khu phố 3, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: ĐÌNH LÝ

“Chúng tôi cũng đã tập huấn, hướng dẫn kỹ về vấn đề này. Để đảm bảo công bằng, bình đẳng cho các ứng cử viên cần thực hiện đúng quy định là không được lạm dụng chức vụ quyền hạn để sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử. Đặc biệt, người ứng cử không sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ, tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri”, ông Ngô Sách Thực cho biết.

Sở Nội vụ TPHCM vừa có hướng dẫn tổ chức ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5.

Theo đó, Sở Nội vụ hướng dẫn việc tổ chức bỏ phiếu đối với các trường hợp đang phải cách ly y tế và tại các địa phương có dịch Covid-19. Cụ thể, đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện bỏ phiếu. Sau khi cử tri bỏ phiếu xong, thành viên Tổ bầu cử phải khử khuẩn thùng phiếu và mang ngay thùng phiếu về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Trường hợp dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội, hoặc phong tỏa, thì Ủy ban Bầu cử của TP Thủ Đức, 5 huyện và Ban chỉ đạo bầu cử 16 quận chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện bỏ phiếu… và những công việc cần thực hiện) để Ủy ban Bầu cử TPHCM tổng hợp báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546