Nhà thơ Xuân Quỳnh đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh


Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh vừa chính thức được Chủ tịch nước ký quyết định tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Nhà thơ Xuân Quỳnh - Ảnh: tư liệu

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) xác nhận ngày 30-3-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định số 602, chính thức tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh.

Ông Cẩn cũng cho biết, các trường hợp còn lại đã được Thủ tướng trình Chủ tịch nước xem xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) được nhiều thế hệ độc giả yêu mến qua những bài thơ rung động tâm hồn như: Sóng, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu…

Xuân Quỳnh là tác giả của nhiều tập thơ: Hoa dọc chiến hào, Lời ru mặt đất, Sân ga chiều em đi, Hoa cỏ may, Tự hát…

Nhà thơ Xuân Quỳnh được Bộ VH-TT&DL đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Tháng 4-2016, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã vượt qua ba vòng xét duyệt và có tên trong danh sách các hồ sơ đủ điều kiện mà Bộ VH-TT&DL trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Tuy nhiên, cố nhà thơ Xuân Quỳnh lại không có tên trong danh sách các tác giả được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 vì thiếu giấy xác nhận của Hội nhà văn VN về tập thơ thiếu nhi Bầu trời trong quả trứng đã được giải thưởng năm 1982-1983.

Sau đó, Hội nhà văn VN đã bổ sung giấy xác nhận giải thưởng này. Đồng thời Bộ VH-TT&DL trình Thủ tướng tiếp tục xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 với Xuân Quỳnh và nhiều tác giả khác.

Theo TTO
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546