Tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), ngày 16/4, Tết Chôl Chnăm Thmây - lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer đã được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Chôl Chnăm Thmây có nghĩa là “Vào năm mới”, “Lễ chịu tuổi”, được diễn ra vào giữa tháng Tư dương lịch. Tết Chôl Chnăm Thmây là lễ hội mừng năm mới lớn nhất trong năm của người Khmer, cũng như nhân dân các nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ như Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Sri Lanka.



Nghi thức tắm tượng phật

Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvađa) xuống hạ giới để chăm lo cuộc sống, con người trong năm đó, hết năm vị thần đó về trời để vị thần khác xuống hạ giới.

Theo lệ thường hằng năm, hễ gần đến lễ Chôl Chnăm Thmây bà con Khmer lo chuẩn bị rất chu đáo mà trước hết tập trung ở việc ăn, mặc, ở. Để chuẩn bị cho việc ăn uống, đãi khách, dâng cho nhà chùa, nhà nào cũng lo chà gạo để sẵn, làm bánh, chuẩn bị thịt heo, gà, vịt... Nước sinh hoạt cũng được gánh đổ đầy chum. Mọi người sửa sang bàn thờ Phật, trang hoàng nhà cửa, quét sân, dọn nhà, kết cổng chào...

Sau phần nghi lễ trang nghiêm, mỗi gia đình làm lễ dâng cơm buổi sớm và buổi trưa cho các vị sư sãi. Theo đạo Phật tiểu thừa thì các ngày lễ tín đồ đi chùa lạy Phật có bổn phận mang cơm và thức ăn dâng cho sư sãi. Buổi chiều người ta làm lễ. Đắp núi cát (Puôn Phôm Khsach) ngay tại khuôn viên chùa để mong gặp được điều lành.

Tại lễ tái hiện, sau lễ dâng cơm buổi sáng, du khách sẽ được chứng kiến và tham gia lễ tắm tượng Phật bằng nước có ướp hương thơm.

Theo phong tục truyền thống, một trong những nghi lễ được thực hiện trong dịp Tết Chol Chnăm Thmây là lễ cầu siêu. Các vị sư được mời đến tháp lưu giữ hài cốt của những người quá cố để cầu kinh, mong linh hồn họ được siêu thoát. Đến trưa, mọi người về nhà để làm lễ tắm tượng Phật thờ trong từng gia đình, rồi chúc mừng ông bà, cha mẹ, dâng bánh trái để tạ ơn.



Kịch Rô băm – kịch múa truyền thống của người Khmer 

Sau phần nghi lễ, cả cộng đồng hòa mình vào không khí náo nhiệt và đầy sinh động đến từ những điệu múa mừng tết năm mới... của những nghệ nhân người Khmer. Người Khmer tổ chức nhiều trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa; các cụ già kể truyện cổ tích, thần thoại cho con cháu nghe, hỏi thăm nhau, chúc nhau nhiều tài lộc, sức khỏe, phát đạt.

Việc tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây là một trong những hoạt động giới thiệu văn hóa các dân tộc, vùng miền ngay tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), tại các khu Làng của các dân tộc tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam cũng có nhiều hoạt động phong phú khác như giới thiệu ẩm thực dân tộc, lễ hội, dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, trưng bày và bán các sản vật địa phương đặc sắc…

Baodulich.net
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546