Lãnh đạo UBND TP HCM: 'Cơn sốt đất ảo là bài học cho thành phố'


Khẳng định cơn sốt giá đất ảo vừa qua đã được chấn chỉnh, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cũng cho "đây là bài học sâu sắc của thành phố".

Ngày 29/5, làm việc về kinh tế - xã hội TP HCM 5 tháng đầu năm, ông Lê Văn Khoa nói về cơn sốt giá đất ảo vừa qua. Tuy nhiên, tình hình đã được chấn chỉnh với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo thành phố và các sở ngành, quận huyện.

Phó chủ tịch phụ trách khối giao thông - đô thị nhìn nhận đây là bài học sâu sắc cho thành phố. "Bài học này cho TP HCM một kinh nghiệm - đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm", ông Khoa nhấn mạnh.

Theo ông Khoa, có 2 việc phải gấp rút thực hiện là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất đến tận các quận huyện, xã phường. Đó vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường, quy hoạch kiến trúc và cả các quận huyện.

Ông yêu cầu đến cuối năm, Sở Quy hoạch Kiến trúc phải làm xong phần mềm để người dân sử dụng điện thoại thông minh tìm hiểu mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất ở mọi nơi. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất.


Lãnh đạo TP HCM khẳng định tình hình sốt giá đất ảo tại TP HCM đã được chấn chỉnh. Ảnh: H.C.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản thành phố (Horea) đã kiến nghị UBND TP HCM thông tin lại cho chính xác về việc chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận; hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây. Bởi những thông tin này đã góp phần làm cho giá đất bị sốt ảo.

Đơn vị này cũng kiến nghị thành phố yêu cầu các nhà đầu tư có ý định xây các siêu đô thị ở Củ Chi, Cần Giờ nhanh chóng trình dự án, làm cơ sở xét duyệt và sớm công bố kết quả, để người dân hiểu rõ thông tin. Việc này sẽ tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền.

Chính quyền cũng được đề nghị chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh. Có trường hợp cò đất núp bóng chủ đất, hoặc doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản trái quy định.

Tại cuộc họp sáng nay, liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, trong 5 tháng đầu năm thành phố đã chi xây dựng cơ bản cho các công trình trọng điểm, cấp bách với tổng số vốn là 76.500 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số tiền này chủ yếu dành cho các dự án cầu, đường, hệ thống thoát nước… Thành phố đã tập trung cho dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên bằng việc tăng khối lượng lắp ghép các nhịp cầu; dự án cầu vượt bằng thép tại nút giao Ngã Sáu Gò Vấp với việc thông xe một nhánh đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm và giải phóng mặt bằng gói thầu nhánh cầu Nguyễn Oanh - Phạm Ngũ Lão; dự án cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm...

Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho biết, tổng thu ngân sách từ đầu năm đến nay đạt 147.461 tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ và đạt 42,39% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa tăng gần 23%, từ dầu thô tăng 27%, từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 9,24%.

Theo vnexpress.net
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546