Xóa mọi định kiến, rào cản để kinh tế tư nhân phát triển


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh như vậy tại phiên bế mạc Hội nghị trung ương 5 chiều 10-5. Theo đó, hội nghị đã nhất trí ban hành ba nghị quyết mang tính bản lề cho phát triển kinh tế. 

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị trung ương 5 - Ảnh: NHẬT BẮC

“Xóa bỏ mọi định kiến, rào cản; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển” 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Phát biểu bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm rõ thêm một số vấn đề của việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tuổi Trẻ lược trích nội dung này.

Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mạng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan tỏa rộng rãi về công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại.

Phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và phong trào khởi nghiệp. Tạo thuận lợi để các hộ và cá nhân tự nguyện liên kết hình thành doanh nghiệp hoặc các hình thức tổ chức hợp tác khác.

Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Về phía Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, kiên trì đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thật tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế; xóa bỏ mọi định kiến, rào cản; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển.

Phát huy mặt tích cực có lợi cho đất nước, doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát, thực hiện công khai, minh bạch; ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, đặc biệt là phòng chống mọi biểu hiện của “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, quan hệ lợi ích nhóm, “thao túng chính sách”, cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính.

Thường xuyên chăm lo tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới, sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn 
nhân lực…

Niềm vui cho giới doanh nghiệp tư nhân

Ông Lê Vĩnh Sơn - Ảnh: N.V.

Ông Lê Vĩnh Sơn (chủ tịch Công ty CP quốc tế Sơn Hà, chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam): Nghị quyết Đại hội Đảng đến nghị quyết trung ương 5 khẳng định vai trò kinh tế tư nhân là phù hợp, là niềm vui cho giới doanh nghiệp tư nhân.

Bởi doanh nghiệp tư nhân sẽ được cởi trói, tạo môi trường phát triển mạnh mẽ hơn, đóng vai trò thỏa đáng nhất trong nền kinh tế.

Tôi tin sau hội nghị này kinh tế tư nhân sẽ phát triển tốt hơn, nhưng phải trên cơ sở hiện thực hóa các nghị quyết vào cuộc sống. Bởi nếu chỉ dừng lại ở nghị quyết, không có hành động quyết liệt, các cấp thi hành không tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực sự thì rất khó.

Cần làm rõ Việt Nam sẽ tập trung lĩnh vực mũi nhọn nào, phát triển và hành động cụ thể ra sao? Gắn với đó, phải thực sự lắng nghe người dân và doanh nghiệp.

Ở nhiều nước quan chức không thụ động mà luôn tìm kiếm cái gì gây cản trở để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, họ như người bạn và tạo công bằng. Nhưng với doanh nghiệp Việt Nam còn có thực tế khi khó khăn không biết kêu ở đâu, hoặc kêu nhưng còn tư tưởng phân biệt, nên không được giải quyết.

NGỌC AN ghi

Ông Vũ Tiến Lộc (chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam):


Ông Vũ Tiến Lộc - Ảnh: QUỐC TUẤN


Sự nghiệp kinh tế là của toàn dân thì kinh tế tư nhân phải là động lực chủ yếu, đảm bảo phát triển bền vững, tự chủ của Việt Nam. Còn vai trò của Nhà nước là tạo ra môi trường, sân chơi, luật chơi, làm trọng tài.

Chính phủ kiến tạo là chính phủ không làm thay người dân và doanh nghiệp, mà tạo môi trường và khuyến khích huy động mọi nguồn lực trí tuệ của người dân để phát triển nền kinh tế.

Chỉ khi nào sự nghiệp kinh tế là sự nghiệp của người dân, chỉ khi nào sự nghiệp kinh tế huy động được không chỉ nguồn lực tài chính, mà cả trí tuệ thì mới đạt mục tiêu.

Theo TTO
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546