Đại biểu Quốc hội bình luận gì về vụ khởi tố ở Đồng Tâm?

Sau khi biết thông tin về việc Công an Hà Nội quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm, các đại biểu Quốc hội đã có ý kiến bình luận.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà trả lời báo chí bên lề Quốc hội sáng 14-6 - Ảnh: Việt Dũng

Các cuộc phỏng vấn vừa được thực hiện bên hành lang phòng họp Diên Hồng sáng nay 14-6, nơi đang diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội), ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nói: "Tôi rất chia sẻ với tâm tư của cử tri, nhân dân, bởi khi thấy quyết định khởi tố thì nhân dân cho rằng chắc là có vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức tội phạm".

"Tuy nhiên, với góc độ của đại biểu Quốc hội, cũng từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với những người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đối với những người ăn năn hối cải và đối với những người đã tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả, tích cực phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm", ông Hà Nói.

Như ở Đồng Tâm, tôi nghĩ rằng có hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính, chứ không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự về miễn hình sự, miễn hình phạt, giảm nhẹ hình phạt, hoặc áp dụng những hình phạt nhẹ nhất đối với người phạm tội".

* Là đại biểu Quốc hội, là người nghiên cứu pháp luật, ông bình luận gì về bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm, trong đó có nội dung “không truy tố”?

- Thực ra vào thời điểm nào đó, có thể có những hành vi mà chúng ta chưa thể khẳng định được là vi phạm hành chính hay vi phạm hình sự, cho nên lời hứa của những người có trách nhiệm có thể phù hợp với hoàn cảnh, tình hình bấy giờ.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, đánh giá, điều tra, chúng ta thấy có hành vi vi phạm, phạm tội thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ cá nhân nào.

* Trong vụ việc này có hành vi của cơ quan điều tra khi bắt người ở Đồng Tâm, cụ thể như đại biểu Quốc hội từng nêu là làm cho người dân bị trọng thương phải nằm viện dài ngày, vụ việc này đang được Bộ Công an tiến hành thanh tra, ông chờ đợi gì vào kết quả?

- Chúng ta cứ chờ đợi kết quả thanh tra khi được công bố. Lúc đấy chúng ta sẽ nói thêm về kết quả, về kết quả ấy có ý nghĩa gì. Cá nhân tôi chờ đợi kết quả tốt nhất.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Ảnh: Lê Kiên

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội: "Về phía Nhà nước thì tôi cho rằng đây là việc xem xét hết sức bình thường. Tôi mong muốn tất cả mọi người, đặc biệt là bà con xã Đồng Tâm, hết sức bình tĩnh".

"Nguyên tắc là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra thì Nhà nước đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ tính chất để có quyết định hợp lý. Điều quan trọng, theo tôi là phải xem xét tất cả mọi việc có lý có tình, công bằng. Công dân hay cơ quan Nhà nước cũng đều bình đẳng trước pháp luật. Không được thiên vị để dư luận nghĩ rằng điều đó không hợp lý".

* Ông là người chứng kiến cuộc đối thoại của ông Nguyễn Đức Chung với người dân thôn Hoành, Đồng Tâm ngày 21-4, ông cũng là người ký vào bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vậy khi nghe tin về khởi tố thì cảm xúc của ông thế nào?

- Tôi có rất nhiều cảm xúc xung quanh câu chuyện này. Đầu tiên là tôi nghĩ sẽ không có chuyện khởi tố mà chỉ có việc đưa ra xem xét vấn đề. Tuy nhiên khi khởi tố thì tôi thấy cứ để các cơ quan Nhà nước họ tiến hành.

Điều hy vọng nhất của tôi, với tư cách một đại biểu Quốc hội, một người có chút hiểu biết về pháp luật, tôi cho rằng việc xem xét trên bình diện pháp luật các vấn đề là cần thiết, và cần phải có sự công bằng để bảo đảm quyền, trách nhiệm của tất cả các tổ chức, cá nhân.

* Liên quan đến việc cơ quan điều tra bắt, làm trọng thương ông Lê Đình Kình, lãnh đạo Bộ Công an đã cho thanh tra sự việc này, ông chờ đợi gì ở kết quả thanh tra?

- Tôi chờ đợi sự công bằng với cụ Kình. Cụ cũng từng nói là bản thân có một phần lỗi trong vụ việc.

Thế nhưng tôi nghĩ việc gây thương tích đối với cụ Kình là trái pháp luật. Hành vi xâm phạm đến sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm của công dân cần được xem xét trên bình diện các quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Theo TTO
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546