Ngẫm văn hóa ứng xử từ việc đi ăn nhà hàng

Tình cờ, tôi gặp chị Lê Thị Lan -  chủ nhà hàng chay Phương Mai trong một không gian ấm cúng và cùng hàn huyên về đề tài ẩm thực và văn hóa trong việc đi ăn nhà hàng. Bên lề câu chuyện tôi được chị chia sẻ nhiều lĩnh vực món chay mà chị rất tâm đắc.


Ngày nay, thực khách đi ăn nhà hàng thường có tâm lý muốn được đi thư giãn, xả stress, trao đổi công việc, mời đối tác, hay chỉ đơn giản là rủ rê nhau đi ăn như một thói quen vào mỗi cuối tuần. Tìm đến một nơi có thức ăn ngon trong khung cảnh mình yêu thích, vừa được nói chuyện thoải mái thì còn gì bằng. 
Với chị Lan, ẩm thực chính là bức tranh tổng hợp về văn hóa từng vùng, miền, quốc gia. Chính vì thế, đầu tiên phải là sản phẩm. Thực đơn nhà hàng thì rất phong phú và thường là những món được chế biến cầu kì, lạ miệng, khác hẳn những món ăn đơn giản mà ở nhà chúng ta hay nấu.



Nắm bắt được thị hiếu khách hàng có nhu cầu thưởng thức ẩm thực kết hợp thư giãn, nên ngoài việc chú trọng vào món ăn, các chủ nhà hàng còn chú ý đầu tư thêm về trang trí, thiết kế không gian, dịch vụ kèm theo. Có nhà hàng dành hẳn một diện tích làm khu vui chơi cho trẻ em. Các chủ nhà hàng cũng chịu khó sưu tầm những gì độc lạ để gây ấn tượng và tạo ra sự thu hút cho thực khách. Có những nơi lại chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân viên theo tiêu chí của mình, để khách hàng luôn có được sự hài lòng nhất từ nụ cười thân thiện, chăm sóc chu đáo và phục vụ chuyên nghiệp.

Thực đơn nhà hàng sẽ thường là không ít hơn vài chục món. Nó khác hẳn với việc đi ăn ở quán, chỉ một vài hay cùng lắm khoảng chục món đổ lại, trừ những quán ăn có thực đơn phong phú hơn nhờ lượng khách dồi dào thì người chủ lại không muốn nâng cấp lên thành nhà hàng.

Không gian nhà hàng chay Phương Mai ấn tượng với nhiều câu Thư Pháp .

Hầu hết các món ăn ở nhà hàng sẽ không chế biến sẵn. Có những món khách gọi thì nhà hàng mới đi gọt củ, thái rau… Cách làm này đảm bảo độ tươi ngon nhất cho thực phẩm. Nhưng cũng vì điều này thì món ăn sẽ được bưng ra chậm hơn so với ở quán ăn. Và để đáp ứng cho rất nhiều thực khách khác nhau trong cùng một không gian vào cùng một thời điểm, các bộ phận của nhà hàng đều phải có rất nhiều người làm việc cùng lúc, nhất là bộ phận bếp.

Rất ít thực khách đến nhà hàng một mình, chỉ để ăn một tô bún hay thố cơm trong trạng thái vội vã. Đa số đều đi thành nhóm và ít nhiều dành thời gian nhất định cho việc đi ăn và tranh thủ trao đổi với nhau nhiều câu chuyện một cách thoải mái nhất trong lúc chờ món.

Những thực khách ít đi ăn nhà hàng và mang văn hóa quán ăn vào nhà hàng thì sẽ có cảm giác bực bội vì nhiều lý do, nhất là họ hay chê đắt vì họ muốn tìm và thưởng thức món ngon nhưng phải có tiêu chí rẻ nữa. Họ cũng sẽ phàn nàn vì phục vụ lâu, thức ăn quá ít so với số tiền bỏ ra,… và dùng những câu kinh điển như: “đến một lần không quay trở lại”. Đương nhiên những lượng khách như thế này chỉ chiếm phần nhỏ nhưng cũng cho thấy những vị khách thế này chưa thật hiểu thế nào là văn hóa đi ăn nhà hàng

Các nhà hàng đâu chỉ bán món ăn? Họ bán sự trang trí cầu kì cho món ăn thật bắt mắt, bán những nụ cười thân thiện của nhân viên, bán không gian bày trí mang lại cảm giác được thư giãn, được quan tâm nơi thực khách… Nên những phản hồi trái ngược nhau từ thực khách là rất bình thường đối với một nhà hàng. Với những nhà hàng đáp ứng đúng nhu cầu thực khách thì phần lớn sẽ nhận được khen ngợi và hài lòng, hứa hẹn quay lại, chụp hình lưu niệm, khách và nhân viên đều giao lưu thân thiện. Thực khách thường sẽ truyền tai nhau địa chỉ những nơi mà họ yêu thích.

Hiểu văn hóa đi ăn nhà hàng, thực khách sẽ đi ăn với tâm thế thưởng thức các tinh hoa ẩm thực, đồng thời trải nghiệm những điều mới mẻ nhất, độc đáo nhất mà các dịch vụ nhà hàng mang lại.

Tỷ Muội
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546