Hà Nội những mùa hoa thương nhớ


Nhắc đến Hà Nội, người ta không chỉ nhớ đến những con phố cổ tấp nập người qua lại, nhớ đến hồ Gươm, tháp Rùa, cầu Thê Húc hay chùa Một Cột, mà Hà Nội còn ở trong trái tim mỗi người bằng hình ảnh những gánh hàng hoa tươi rong ruổi theo những mùa hoa...


Đi qua mỗi mùa hoa, Hà Nội lại khoác lên mình một chiếc áo mới, lúc thì rực rỡ muôn sắc, lúc lại vô cùng tinh khiết, mong manh. Để rồi những ai đã từng một lần đến với Hà Nội, được dạo quanh những con đường tràn ngập sắc hoa không khỏi vấn vương trước nét quyến rũ, thanh lịch và lãng mạn của những mùa hoa ấy.

Khi những nụ đào chúm chím ngự trên những chiếc xe đạp cũ kỹ len lỏi khắp các nẻo đường, con ngõ, và khi những chợ hoa Hà Nội phủ thắm sắc đào, đó là lúc Hà Nội đón sắc xuân hồng náo nức. Nói đến hoa đào, không thể không kể đến làng Nhật Tân, nơi sinh ra loại hoa đào nổi tiếng - đào Nhật Tân, loài hoa đã trở thành thương hiệu và là hồn tết của người Hà Nội. Đào Nhật Tân bông to, cánh dày, nở rộ, màu hồng thắm. Mỗi dịp tết đến xuân về, sắc thắm hoa đào lại gọi về không khí rộn ràng, ấm áp, vui tươi.

Tháng ba, mùa hoa sưa về. Hoa phủ trắng trên những con đường, cánh hoa rơi trên vạt áo, rụng trên mái tóc ai đó khi ngang qua, Hà Nội náo nhiệt bỗng yên bình, nên thơ đến lạ. Những cánh sưa nhỏ trắng nhỏ li ti, mong manh trong gió mang nét đẹp dịu dàng, tinh khiết đắm say lòng người. Hoa sưa nở rộ, từng chùm hoa bung nở trắng xóa như tuyết làm sáng bừng không gian, trong trẻo đến lạ kỳ. Bước chân dưới những con đường nở trắng hoa sưa, một cảm giác thư thái thanh lọc tâm hồn.



Hoa loa kèn được mọi người yêu mến gọi là “hoa tháng tư” được trồng nhiều nhất ở làng Tây Tựu và Quảng Bá. Cánh hoa loa kèn dày, bông to, thân mập mạp, màu hoa trắng muốt tinh khôi. Hoa loa kèn mang một vẻ đẹp thanh tao, quý phái. Ngoài ra, loa kèn còn có ưu điểm là tươi lâu nên mỗi mùa hoa loa kèn về, loài hoa này lại trở thành lựa chọn thân thiết cho dân công sở hay được trưng trong những phòng khách, phòng ăn ấm cúng của mỗi gia đình.

Tháng năm về, trên những con đường rợp bóng cây xanh lại điểm xuyết những cánh sen hồng tươi thắm. Khi những bông sen tỏa hương thơm ngát khắp các đầm ở khu vực hồ Tây cũng là lúc những chiếc xe hoa chở sắc hồng mùa hè đến với người dân Hà Nội. Để có được những bó hoa tươi, đẹp, những người hái sen phải thức dậy từ sớm tinh mơ, khéo léo lách thuyền trong hồ, chọn hái từng bông. Mùa sen nở rộ mang theo làn hương thơm ngát có sức quyến rũ đặc biệt như muốn níu chân du khách ở lại lâu hơn với Hà Nội. Không chỉ hấp dẫn bởi hương thơm, sen còn là loài hoa rất đẹp và đa dụng. Những sản phẩm từ sen như trà sen, chè hạt sen, nộm ngó sen, xôi hạt sen... cũng vì thế mà trở thành món ngon Hà thành.

Đến Hà Nội vào tháng năm, tháng sáu, du khách sẽ bắt gặp sắc đỏ, sắc tím quấn quýt của phượng vĩ và bằng lăng tạo nên những mảng màu bắt mắt. Những con phố dường như thơ mộng hơn với sắc tím bằng lăng, rực rỡ hơn với sắc phượng đỏ thắm. Hà Nội như khoác trên mình một chiếc áo hoa tươi tắn.

Tháng bảy là mùa của hoa hướng dương. Màu vàng rực rỡ của loài hoa này luôn mang đến cho người ta nguồn cảm hứng vô tận. Loài hoa của tinh thần lạc quan và phóng khoáng, tượng trưng cho sự mạnh mẽ và niềm tin vào cuộc sống. Mỗi dịp hướng dương nở rộ, những gánh hàng hoa vàng ruộm trên những con phố như Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám... lại làm ngẩn ngơ bước chân lữ khách.

Và rồi, khi những chùm hoa sữa bung nở thơm nồng nàn trên từng con phố, Hà Nội lại chào đón hương sắc mùa thu. Hương thơm quyến rũ của hoa sữa đã đi vào thơ ca, trở thành biểu trưng của mùa thu Hà Nội. Loài hoa này không có vẻ ngoài lộng lẫy như hoa sen hay hoa phượng nhưng được nhắc đến nhiều nhất bởi mùi hương. Hoa sữa gắn liền với nét thanh lịch Tràng An, có nhiều nơi cũng có hoa sữa, nhưng để cảm nhận được một cách sâu sắc nhất sự nồng nàn trong mùi hương thì không đâu bằng hoa sữa Hà Nội.

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối tháng mười một, những bông cúc họa mi lại bung nở để theo chân các mẹ, các chị đến với mọi nhà. Cúc họa mi có nhụy vàng xanh với những cánh trắng muốt, nhỏ nhắn xòe đều và đẹp đến nao lòng. Dù trông khá mảnh mai nhưng loài hoa này lại có sức sống mãnh liệt. Ở Hà Nội, cúc họa mi được trồng nhiều nhất trong các vườn hoa Nhật Tân, Tây Tựu. Dạo bước trên các con phố như Phan Đình Phùng, Yên Phụ vào mùa cúc họa mi thường mang đến cho du khách một cảm giác thật mát mắt. Không biết từ bao giờ, những bó cúc họa mi tươi tắn rong ruổi theo những chiếc xe đạp đi khắp các con phố đã trở thành nét đặc trưng của Hà Nội.

Hoa cải trổ bông báo hiệu Hà Nội vào đông. Những cánh đồng hoa cải vàng trải dài, rực rỡ dọc các tuyến đê ngoại thành Hà Nội như xua tan đi cái lạnh giá mùa đông. Cánh hoa nhỏ li ti, xinh xắn, giản dị nhưng lại có sức hút vô cùng. Vào mùa hoa nở rộ, các bạn trẻ thường rủ nhau tìm về với những cánh đồng hoa trải dài vàng rực rỡ, lưu giữ cho mình những khoảnh khắc tuyệt đẹp bên hoa. Những ruộng hoa cải thường được các nhiếp ảnh gia tìm đến để “săn” những bức ảnh đẹp. Vẻ đẹp bình dị, ngọt ngào của hoa cải khiến cho bất kỳ ai khi gặp cũng không khỏi xao xuyến.

Hà Nội mùa về trên những cánh hoa. Những gánh xe hoa như xua tan đi mệt nhọc của cuộc sống thường nhật, những vất vả lo toan in hằn trên những khuôn mặt của các mẹ, các chị bỗng chốc tan đi theo những gánh hàng hoa

Theo Tạp chí du lịch
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546