Cần có cách nhìn đúng về “Sữa với sức khỏe người Việt”


Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sữa, trong khuôn khổ triển lãm Quốc tế Ngành Sữa Việt Nam, Ban tổ chức đã tổ chức hội thảo về vấn đề “Sữa với sức khỏe người Việt” vào chiều ngày 30/5.


Tại chương trình, Bác sĩ Lê Bạch Mai – Viện Dinh Dưỡng chia sẻ: Dinh dưỡng là nguyên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể, xây dựng nên cơ thể, duy trì, sữa chữa các mô, xúc tác, hỗ trợ các hoạt động, giúp cơ thể tồn tại và phát triển. Vì thiếu vi chất dinh ảnh hưởng đến sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ…của quốc gia, là yếu tố liên quan đến đến sự dinh dưỡng thấp còi. Thừa cân – béo phì chỉ là bề nổi của tảng băng bệnh tim mạch, là sự đan xen cửa ngõ của nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến dinh dưỡng như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và cả một số bệnh ung thư. Vai trò của chế độ ăn đã được chứng minh là đặc biệt quan trọng các bệnh trên.

Tỷ lệ canxi trong cơ thể là 1,6%, có 110 gam canxi/ người 70 kg, 99% ở xương răng, 1% ở mô mềm và dịch thể. Nồng độ canxi luôn được duy trì, khẳng định là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe. Nguồn canxi có từ sữa và chế phẩm, nếu thiếu canxi lâu dài trong khẩu phần liên quan đến tang huyết áp và ung thư ruột.


Ở trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú, nhu cầu protein sẽ cao hơn. Protein được hấp thu vào cơ thể dưới dạng các acid amin, là nguyên vật liệu xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể, thành phần chính của các kháng thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Đồng thời nó cũng là thành phần của các men và các nội tiết tố (hormon) rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Protein còn tham gia vào các hoạt động sinh lý của cơ thể như tham gia tiêu hóa thức ăn, vận chuyển ôxy, hoạt động của tim, hoạt động của não bộ… Chất đạm có nhiều trong thức ăn từ nguồn động vật như cá, thịt, trứng, sữa… và từ nguồn thực vật như các loại đậu, đặc biệt là đậu tương, lạc, vừng…

Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng lâm sàng Tiến sĩ – Trần Đình toán nói về sữa non của bò với hệ miễn dịch của con người. Sữa non cung cấp kháng thể lgG – yếu tố dinh dưỡng miễn dịch, giúp kích thích và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch.


Sữa là thực phẩm quan trọng cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của con người nhưng thị trường sữa phong phú và tràn ngập các thông tin về sữa. Vì thế người tiêu dùng phải cẩn trọng khi chọn lựa sản phẩm phải có các yếu tố như: nội dung ghi nhãn đ1ung quy định, cảm quan bình thường, bày bán ở nơi ATTP, sản phẩm của cơ sở có uy tín về ATTP, sản phẩm phù hợp với người sử dụng.

Lam An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546