Hướng dẫn mới của WHO về Can thiệp phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ: Triệt tiêu yếu tố nguy cơ

Trong khi các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh mất trí nhớ thì vẫn có hàng triệu người trên thế giới đang phải chịu đựng tình trạng này.


Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra hướng dẫn mới, khuyến nghị các biện pháp can thiệp cụ thể để giảm thiểu nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

WHO ước tính hiện có đến 50 triệu người trên khắp thế giới mắc chứng mất trí nhớ. Những triệu chứng của bệnh có thể làm giảm khả năng hoạt động bình thường của người bệnh, gây giảm sút đáng kể chất lượng sống. Dạng mất trí nhớ phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến 5,8 triệu người. WHO khuyến cáo nếu không có biện pháp phòng ngừa, số người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới có thể tăng lên gấp 3 trong vòng 30 năm tới.

Khuyến nghị của WHO dựa trên các nghiên cứu đánh giá 12 yếu tố nguy cơ của bệnh mất trí nhớ và từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp cụ thể. Những yếu tố nguy cơ hàng đầu với bệnh mất trí nhớ là: Mức độ hoạt động thể chất thấp; Hút thuốc; Lạm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; Chế độ dinh dưỡng kém; Suy giảm nhận thức; Thiếu các hoạt động xã hội, ít giao tiếp; Tăng cân béo phì; Tăng huyết áp; Tiểu đường; Rối loạn lipid máu (mức cholesterol không lành mạnh); Trầm cảm; Giảm thính lực.

Một số trong những yếu tố này có liên quan đến lối sống. Do đó, WHO khuyến nghị, mọi người có thể học cách điều chỉnh lối sống của mình để trở nên khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau, trong đó có chứng mất trí nhớ.

Mục tiêu của kế hoạch hành động là cải thiện cuộc sống của những người mắc chứng mất trí nhớ, người chăm sóc và gia đình của họ, đồng thời giảm tác động của chứng mất trí nhớ đối với họ cũng như cộng đồng và các quốc gia.

Theo Suckhoedoisong
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546