Phương pháp xác định nhanh nguyên nhân tử vong do thuốc

Khi một người đột tử, việc khám nghiệm, thậm chí là phải giải phẫu tử thi để tìm nguyên nhân khá tốn kém và mất thời gian. Các nhà khoa học đã phát minh các phương pháp tìm ra căn nguyên dẫn tới cái chết một cách nhanh, chính xác và ít tốn kém nhất, trong đó có nguyên nhân gây tử vong do thuốc...

Sử dụng tăm bông miệng

Charles Kiessling - một điều tra viên đã tham gia điều tra theo nhiều cách để tìm ra căn nguyên tử vong. Mỗi năm, ngân sách chi cho văn phòng của ông là 260.000USD nhằm thụ lý hơn 400 vụ án. Nếu ông Kiessling phải xử lý khám nghiệm tử thi đầy đủ cho mỗi trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều thì cũng đồng nghĩa sẽ thêm tốn kém thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, văn phòng của ông còn phải phối hợp với các cuộc điều tra khác mới hoàn tất được công việc. Do đó, thay vì các thí nghiệm xét nghiệm độc tính vốn đắt đỏ (giá dao động từ 900-3.000USD/lần xét nghiệm) thì các điều tra viên chỉ cần dùng miếng tăm bông tương tự như xét nghiệm Q-tip. Ông Kiessling sẽ tiến hành thu thập chất dịch ngay bên trong miệng các tử thi bằng tăm bông rồi niêm phong lại đưa đến phòng thí nghiệm. Chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, phòng thí nghiệm sẽ đo lường lượng thuốc trong hệ thống, cho phép điều tra viên quyết định căn nguyên tử vong có phải do thuốc hay không?

Trước đây, các điều tra viên phải vận chuyển xác chết tới các cơ sở pháp y - nơi chuyên tiến hành giải phẫu tử thi và chi phí tốn kém. Ngoài ra, nhân viên điều tra cùng với những người thừa hành pháp luật luôn phải có mặt để giám sát. Như vậy, mỗi ca khám nghiệm tử thi phải bao gồm 1 nhà bệnh học pháp y, 1 trợ lý giải phẫu, 1 nhiếp ảnh gia thừa hành pháp luật, 1 điều tra viên hình sự và 1 điều tra 
viên.



Thiết bị dùng để thu thập mồ hôi xác chết và phân tích chính xác bằng chứng thuốc của Công ty dấu vân tay thông minh ở Cambridge.


Các điều tra viên trên khắp tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) cùng tham gia một cuộc nghiên cứu có kiểm soát gồm có 34 xét nghiệm tử thi. Có 32/34 tử thi có thuốc trong chất dịch. Điều tra viên Charles Kiessling nhấn mạnh: “Chúng tôi cần có các công cụ thích hợp để điều tra, phá án một cách nhanh nhất”. Phòng thí nghiệm Steel Fusion là đơn vị duy nhất tại Mỹ tiến hành thu thập dịch miệng từ người quá cố. Họ đã phát triển ra phương pháp này và bắt đầu phân phối bộ dụng cụ xét nghiệm từ năm 2016. Phương pháp này giúp tiết kiệm được hàng ngàn USD, đồng thời cũng giúp các điều tra viên đẩy nhanh thời gian phá án.
Xét nghiệm mồ hôi trên ngón tay tử thi

Kỹ thuật xét nghiệm mồ hôi xác chết đã ra đời sau cuộc điều tra về tên sát nhân hàng loạt người Anh lại chính là BS. Harold Shipman từ cuối thập niên 1990. Shipman đã sử dụng opioid để giết chết các bệnh nhân cao tuổi của hắn và ký giấy tử rằng bệnh nhân chết trong các điều kiện hoàn toàn tự nhiên. Sau khi bị phát hiện đã sát hại 215 người, các điều tra viên cần những công cụ dễ dàng để điều tra những cái chết đáng ngờ.


Nạn lạm dụng thuốc giảm đau opioid gây ra hàng trăm ngàn cái chết hàng năm trên đất Mỹ.

Nhà hóa học David Russell - GS của Đại học Đông Anglia là người đầu tiên đã phát triển ra công nghệ xét nghiệm mồ hôi sau nhiều năm nghiên cứu nhằm phát hiện ra các loại thuốc tồn dư trong các mẫu vân tay. Bằng cách sử dụng vài giọt mồ hôi thu được từ ngón tay các xác chết, các điều tra viên có thể quyết định liệu có kết quả dương tính với 4 loại ma túy: cần sa, cocaine, thuốc phiện và amphetamine.

Mồ hôi này không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà là hơi ẩm đã được thu thập từ dấu vân tay, sau đó được cho vào hộp và niêm phong bằng một vỏ bọc bằng chứng để không thể mở ra được. Tiếp đó, hộp này được đặt vào bên trong một thiết bị đầu đọc và chỉ trong vòng 10 phút, các kết quả sẽ xuất hiện và tỷ lệ chính xác là hơn 93% (theo một nghiên cứu được công bố đăng trên tờ Thời báo phân tích độc tính - Journal of Analytical Toxicology). Bằng cách sử dụng thông tin ban đầu này có thể giúp các điều tra viên xác định tiến triển mà họ đánh giá về những nguyên nhân của những cái chết này có liên quan đến thuốc hay không.

Theosuckhoedoisong
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546