Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân kỹ thuật cao của 7 địa phương vùng kinh tế trọng điểm


Tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các công nhân phản ánh các chương trình đào tạo nặng về lý thuyết, ít thực hành nên không đáp ứng yêu cầu. Các công nhân kiến nghị Chính phủ có giải pháp, chỉ đạo các bộ ngành liên quan khắc phục tình trạng này; đồng thời có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, của xã hội.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các công nhân dự cuộc họp mặt

Sáng 5-5, tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Cùng tham dự buổi gặp gỡ có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp gỡ các công nhân 

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT; Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và lãnh đạo các địa phương.

Đặc biệt, buổi gặp gỡ có sự tham dự của khoảng 1000 công nhân, lao động, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao của TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành kinh tế kỹ thuật cao (điện lực, than khoáng sản, dầu khí, thông tin truyền thông, dệt may, đường sắt, hàng hải, hàng không, công nghiệp tàu thủy, xây dựng, công thương, nông nghiệp, quốc phòng, y tế).

Mong muốn lắng nghe ý kiến từ trái tim, khối óc của công nhân

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, nhấn mạnh, cách đây 4 năm, 5.000 công nhân, lao động đã gặp Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ mới. Kể từ đó, với thông điệp ”Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng đã 4 lần gặp gỡ, đối thoại và kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật với công nhân, lao động.

Nhiều chính sách, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động đã được Thủ tướng ghi nhận và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem triển lãm công nghệ tại buổi gặp gỡ 

Đặc biệt, trong năm qua các bộ, ngành liên quan vào cuộc mạnh mẽ, công nhân lao động trong các khu nhà trọ đã được hưởng giá điện như hộ gia đình; vấn đề trật tự, an toàn, an ninh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được đảm bảo; công nhân lao động được trang bị kiến thức, tăng “sức đề kháng” trước nạn tín dụng đen hoành hành.

Đồng hành với Chính phủ, tổ chức Công đoàn Việt Nam có những bước tiến quan trọng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các công nhân.

“Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Trong bối cảnh đó, cuộc gặp gỡ lần này với Thủ tướng Chính phủ một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến công nhân, lao động”, đồng chí Bùi Văn Cường bày tỏ.

Thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ 43 kiến nghị của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lấy ý kiến tổng hợp đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao của cả nước.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, tháng 5 là tháng công nhân và cuộc gặp gỡ công nhân lao động bậc cao, có trình độ cao này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

“Công nhân bậc cao là một trong những động lực tăng trưởng của đất nước. Việc tổ chức buổi gặp mặt này này có nhiệm vụ rất quan trọng, để các cơ quan của Chính phủ, các địa phương lắng nghe ý kiến của các công nhân bật cao”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn các công nhân mạnh dạn phát biểu các khúc mắc, tâm tư để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nghe được tiếng nói của trực tiếp của những người công nghệ cao. Qua đó, hình thành cơ chế, chính sách phát triển nói chung, đặc biệt đối với công nhân kỹ thuật cao

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, để đất nước phát triển đất nước thì không chỉ dựa vào vốn lao động giá rẻ mà còn là vốn, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó nhân lực bậc cao quyết định năng suất lao động, là động lực quan trọng yếu tố then chốt.

Bày tỏ quan tâm điều kiện sống, môi trường làm việc, nâng cao tay nghề của các công nhân, lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn được lắng nghe các ý kiến, góp ý cũng như các tâm tư, bức xúc của công nhân, lao động.

Những bày tỏ gửi gắm sẽ được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và các trường học cùng lắng nghe các hiến kế, đề xuất để chúng ta xây dựng được đội ngũ công nhân lao động kỹ thuật cao.

“Một năm gặp 1 lần, trong 4 năm rồi, tôi đều có các cuộc gặp gỡ, lắng nghe anh chị em công nhân. Qua các cuộc gặp gỡ, có nhiều kiến nghị được giải quyết, ví dụ như các thiết chế công đoàn đã và đang phục vụ công nhân. Riêng đối với công nhân bậc cao thì cần có chính sách tốt hơn để đội ngũ này ngày càng lớn mạnh. Trên tinh thần đó, tôi muốn nghe ý kiến các bạn, dành thời gian cho các bạn nhiều hơn, lãnh đạo các bộ ngành sẽ trả lời các bạn trước khi Thủ tướng phát biểu”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Trước 43 vấn đề người đứng đầu tổ chức Công đoàn vừa trao gửi, Thủ tướng khẳng định, tại buổi gặp gỡ hôm nay, những tiếng nói từ công nhân là rất quan trọng để những người làm chính sách lắng nghe, bởi đó chính là ý kiến của những người cọ sát từ thực tế.

Có bằng cấp mà không ứng dụng được

Sau lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các công nhân, lao động kỹ thuật cao đã đưa ra những ý kiến cụ thể.


Các công nhân góp ý cụ thể tại buổi gặp gỡ

Anh Đinh Đăng Đoàn, Quản lý thiết bị, 10 năm làm việc tại Công ty CP Quốc tế Phong Phú (TPHCM) nhận xét, tiền thuê chuyên gia nước ngoài sang làm việc rất cao, trong khi khả năng của công nhân, lao động kỹ thuật cao trong nước cũng đáp ứng được. Tuy nhiên, tiền lương trả cho người lao động còn thấp, chưa tương xứng. Một trong những lý do là họ chưa được đào tạo phù hợp. “Tôi đề nghị các trường cần đào tạo ngành sát với thực tế, các ngành mới phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp”, anh Đoàn kiến nghị.

Đồng tình, anh Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Vật lý giếng khoan - VSP (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) cho rằng, sinh viên các trường đại học, cao đẳng mới ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp do việc đào tạo trong trường nặng về lý thuyết, thiếu thực hành. Do đó, Chính phủ cần chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức đào tạo, trong đó có công nhân lao động kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường hiện nay.

Anh Nguyễn Xuân Quang cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách để doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động nâng cao tay nghề, từ đó đóng góp hiệu quả cho doanh nghiệp, chứ không chỉ có bằng cấp mà không ứng dụng được trong thực tế. Đồng thời, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí chất lượng và hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về năng lực nghề nghiệp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hội nhập để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nhân, lao động kỹ thuật cao. Việc này cũng nhằm tạo điều kiện để những người có chuyên môn giỏi sau 30 tuổi có thể phát triển thành những nhà khoa học, công trình sư để phục vụ cho doanh nghiệp, đất nước.


Doanh nghiệp góp ý kiến tại buổi gặp gỡ

Trước ý kiến của của công nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đào tạo có vai trò quyết định để xây dựng lực lượng lao động có trình độ cao. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Bộ GDĐT và Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt trả lời.

Đăng đàn trả lời, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung bày tỏ, việc thay đổi tình trạng “nặng lý thuyết, nhẹ thực hành” là vấn đề lớn mà Bộ LĐ-TBXH và các lộ ngành liên quan đã tập trung thay đổi. Yêu cầu đặt ra là đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn, các ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ. Đồng thời, khắc phục tình trạng các trường “có gì đào tạo đó” hoặc “tiện đâu đào tạo đó” mà không gắn với thực tế.

Do đó, Bộ LĐ-TBXH đang hoàn thiện đề án nâng cao chất lượng nghề nghiệp theo hướng dự báo tốt về nhu cầu thị trường, giảm lý thuyết và tăng thực hành, tập trung đào tạo mới và đào tạo lại cho những người như công nhân có nhu cầu.

Cùng đó là việc khuyến khích các trường tham gia vào quá trình đào tạo lao động ngay từ khi người học còn ngồi trên ghế nhà trường, đặt máy móc, thiết bị ngay tại trường, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ LĐ-TBXH đã nhập 34 bộ giáo trình quốc tế để đào tạo các môn học phù hợp với yêu cầu quốc tế, học viên học sẽ được công nhận để làm việc trong nước và quốc tế. Hiện đã có trên 3.000 sinh viên và người lao động học. Bộ LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp với 9 quốc gia để liên thông công nhận bằng cấp của nhau. “Việc này là nhằm xây dựng lực lượng lao động cạnh tranh với lao động quốc tế”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Để khuyến khích người lao động đi học, Bộ LĐ-TBXH đã có nhiều chương trình hỗ trợ học phí hoặc Chính phủ cấp kinh phí cho người lao động đi học, nhiều chương trình đào tạo như đào tạo từ xa, đào tạo theo tín chỉ… để người lao động lựa chọn. Sắp tới đây, Bộ luật Lao động sẽ có quy định bắt buộc doanh nghiệp để công nhân có nhu cầu đi học được tham gia đi học.

Đồng tình với phản ánh của các công nhân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt nhìn nhận, sinh viên, công nhân dù tốt nghiệp trường đại học, cao đẳng hay trường nghề đào tạo thì cũng không đáp ứng được ngay yêu cầu công việc. Đại học Quốc gia TPHCM đang đổi mới chương trình phương thức đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập và đáp ứng như cầu công nghệ 4.0, gắn đào tạo sát với thực tiễn. “Trong 3-5 năm tới, sự đổi mới này sẽ có ý nghĩa cụ thể trong thực tiễn”, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt khẳng định.
Về thực tế này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận: Việc đào tạo chưa sát với nhu cầu là vấn đề đã được đề cập nhiều lần. Giải pháp không ở đâu xa mà trước hết ở từng DN. Theo đó, DN cần gặp các trường đại học, các trường dạy nghề và đặt hàng cụ thể về việc tổ chức đào tạo theo nhu cầu. DN cần nhanh chóng gõ cửa các trường, đặt ra yêu cầu để 2 bên bắt tay cùng thực hiện. Thực tiễn cho thấy, DN nào có sự chủ động với nhà trường trong việc đào tạo thì có được nguồn nhân lực chất lượng sẵn sàng cho nhu cầu, hoạt động của đơn vị.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, đối với những DN muốn đi đầu, có sản phẩm sản xuất dịch vụ công nghệ cao thì không thể thực hiện một mình mà cần liên kết với các trường, các viện nghiên cứu. Trong đó, Nhà nước cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ các đơn vị tiên phong. 


Sự hỗ trợ của các ngành, các địa phương đối với những DN này là rất quan trọng, nên đề nghị Chính phủ định kỳ rà soát các DN ứng dụng công nghệ cao và có chương trình hỗ trợ. Đối với địa phương, TPHCM đã có chương trình hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ cao và sẽ quyết tâm thực hiện. Trong 2 năm qua, TPHCM đã đầu tư vào chương trình này 300 tỷ đồng và 80% kết quả đã được ứng dụng vào thực tế.
TPHCM cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được tổ chức triển lãm sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao sản xuất, tạo ra bởi người Việt Nam tại Việt Nam. Việc này nhằm tuyên dương, động viên đội ngũ lao động kỹ thuật cao, cùng với DN tạo ra sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao sản xuất tại Việt Nam; động viên các bệnh viện ứng dụng kỹ thuật cao, dịch vụ chất lượng cao trình độ quốc tế và động viên các trường đại học vừa giảng dạy, nghiên cứu vừa hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Ngoài ra, khi tổ chức triển lãm sẽ mời các DN nước ngoài, các ngoại giao đoàn đến thăm nhằm tạo niềm tin, khẳng định vị thế và tạo ra cơ hội hợp tác, tạo điều kiện đưa sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam ra nước ngoài.
Tay nghề cao không lo bị đào thải


Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, các ý kiến của công nhân lao động (CNLĐ) tại buổi gặp gỡ rất cụ thể, thể hiện tinh thần khát vọng vươn cao. Thủ tướng tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi gặp gỡ và giao Văn phòng Chính phủ ghi nhận, phân loại gửi cho từng bộ ngành, địa phương liên quan để trả lời cho CNLĐ. "Để thấy hiệu quả chứ không phải gặp nhau từ hội trường là xong", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Khẳng định lại vai trò quan trọng về sự đóng góp của các công nhân, trong đó CNLĐ kỹ thuật cao là tài sản, vốn quý của quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, CNLĐ tay nghề cao sẽ chuyển ngành nhanh và không lo sợ bị robot thay thế, bị loại bỏ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng dẫn chứng, hiện cả nước có hơn 53 triệu lao động nhưng chỉ có khoảng 19% CN có trình độ kỹ thuật cao, còn lại là lao động phổ thông. Đây là tỷ lệ thấp.

"Nhìn chung, năng suất thấp, sức cạnh tranh của DN và nền kinh tế còn thấp, nguyên do thiếu hụt nghiêm trọng CNLĐ kỹ thuật cao", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá và yêu cầu các bộ ngành cần đề xuất chính sách, giải pháp để thay đổi.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam không thể đi theo con đường lao động giá rẻ, đầu tư vốn lớn mà phải tập trung vào đổi mới, sáng tạo. Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển đội ngũ công nhân có tay nghề cao, tận dụng lợi thế dân số vàng để Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

Cùng đó, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ doanh nghiệp quan tâm 4 vấn đề liên quan đến đời sống thiết yếu CNLĐ. Đó là tiền lương và thu nhập; đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu; nhà ở xã hội; môi trường làm việc, học tập cho CNLĐ và chỗ học tập, vui chơi cho CN, con CN.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương quan tâm hơn đến chính sách tiền lương và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm chính sách của người lao động; lưu ý công tác đào tạo, tôn vinh, khen thưởng CNLĐ và đề nghị sự đổi mới mạnh mẽ trong trong hệ thống giáo dục của quốc gia và từng nhà trường. Đặc biệt, tổ chức công đoàn cần đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo đời sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho CNLĐ cũng như tạo điều kiện nâng cao trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ. Quan tâm đến hậu phương của người lao động để người lao động xem công đoàn là gia đình thứ hai của mình.

Đánh giá cao khát vọng, hoài bão của lực lượng CNLD, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, CNLĐ cần tập trung hơn cho việc đọc sách, tự học và tự rèn luyện và đặt ra kế hoạch tự đào tạo, nâng cao tay nghề và luôn luôn sẵn sàng cho việc thay đổi công nghệ; rèn luyện tác phong công nghiệp, thay vì dành nhiều thời gian để lướt web, chơi game.

Thủ tướng tin tưởng, với sự bắt tay của các ngành, địa phương, các đơn vị cùng sự chủ động, quyết liệt của người CNLĐ và với trí tuệ, khát vọng Việt Nam thì nhất định sẽ tạo ra bước tiến mới, hình thành đội ngũ công nhân kỹ thuật cao của Việt Nam đông đảo hơn về số lượng, tốt hơn về chất lượng, được DN trong và ngoài nước công nhận, đánh giá cao.

t
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546