Trump gặp tân Nhật hoàng Naruhito


Tổng thống Mỹ trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp Nhật hoàng Naruhito từ khi ông đăng quang đầu tháng này. 


Lễ tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản sáng nay. Video: NHK.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sáng nay tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania tại Cung điện Hoàng gia ở trung tâm thủ đô Tokyo. Chính phủ Nhật quyết định để Trump là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng nhằm thể hiện sự khăng khít trong liên minh hai nước.

Lễ đón Tổng thống Mỹ được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia Nhật. Trump cúi đầu nhẹ, cùng phu nhân Melania bắt tay Nhật hoàng và Hoàng hậu trước khi vào Cung điện gặp Thủ tướng Shinzo Abe cùng phu nhân Akie.

Tổng thống Mỹ và Nhật hoàng cùng phu nhân và Hoàng hậu sau đó ra ngoài, bước đi trên thảm đỏ. Trump vẫy tay chào nhóm học sinh chào đón ông và duyệt đội danh dự trước khi đứng nghiêm trang trên bục trong lúc dàn quân nhạc cử quốc thiều hai nước.

Hoàng gia Nhật Bản sẽ tổ chức một buổi tiệc vào tối nay để chào đón vợ chồng ông chủ Nhà Trắng. Thủ tướng Abe cũng sẽ tham dự bữa tiệc này.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2 từ trái sang) và Nhật hoàng Naruhito (thứ hai từ phải sang) trong lễ tiếp đón tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo sáng nay. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp với Tổng thống Mỹ được xem là khởi đầu cho thời kỳ ngoại giao mới của Nhật hoàng và Hoàng hậu, những người có kinh nghiệm quốc tế hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào bởi cả hai từng sống ở nước ngoài. Ông Naruhito, người từng theo học tại Đại học Oxford của Anh, là Nhật hoàng đầu tiên học tập tại nước ngoài. Hoàng hậu Masako là cựu quan chức ngoại giao từng được đào tạo tại Đại học Harvard của Mỹ.

Trong bữa tối cùng vợ chồng Thủ tướng Abe tối 26/5, Trump nói rằng ông rất mong được gặp Nhật hoàng Naruhito. "Ngày mai thực sự là sự kiện chính, một sự kiện rất quan trọng trong lịch sử Nhật Bản. Đã hơn 200 năm kể từ khi điều này xảy ra. Vì vậy, thật vinh dự khi tôi được đại diện cho nước Mỹ", Trump nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Abe ở Washington trước khi tân Nhật hoàng đăng quang, Trump nói rằng ban đầu ông do dự nhận lời mời gặp tân Nhật hoàng vì ông không chắc chuyến thăm Nhật có thể diễn ra hay không. Trump hỏi Abe rằng việc Nhật hoàng đăng quang có quan trọng đối với người dân Nhật như Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl) với người dân Mỹ hay không. Thủ tướng Nhật trả lời: "Lớn hơn khoảng 100 lần", và Trump ngay lập tức đồng ý. 

Tổng thống Mỹ đang có chuyến thăm Nhật 4 ngày, nhiều hơn một ngày so với chuyến thăm năm 2014 của người tiền nhiệm Barack Obama, để thảo luận về các vấn đề quan hệ song phương, thương mại và Triều Tiên. Trump từng gặp Hoàng đế Akihito, cha của Nhật hoàng Naruhito, khi ông thăm Nhật vào tháng 11/2017.

Theo vnexpress.net
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546