Họa sĩ Văn Y: 70 tuổi vẫn miệt mài dạy vẽ cho người khiếm thính


Khoảnh Khắc Cuộc Đời tập 66: Thán phục trước nghĩa cử cao đẹp của Họa sĩ 70 tuổi, mở lớp dạy vẽ cho người khiếm thính.

Tập 66 Khoảnh Khắc Cuộc Đời được phát sóng ngày 10/7 trên kênh HTV9 vừa qua tiếp tục mang đến câu chuyện đầy tính nhân văn đến từ họa sĩ Văn Y. Đối với nhân vật khách mời tuần này, khoảnh khắc mà ông mang đến chương trình chính là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời cho nhiều người khác. Cụ thể hơn đó là những người khiếm thính trong câu lạc bộ âm thanh và hội họa.


Câu lạc bộ âm thanh và hội họa của họa sĩ Văn Y hiện đang là địa điểm sinh hoạt cho hơn 20 học viên khiếm thính. Không chỉ là nơi để thỏa mãn sở thích với những chiếc cọ và bảng màu. Đây còn là một nguồn sống ổn định cho những học viên. Chia sẻ với NSƯT Kim Xuân, họa sĩ Văn Y cho biết đã tình cờ thấy những em khuyết tật đứng múa bằng kí hiệu ngoài công viên, phía trước là thùng tiền để mong sự giúp đỡ từ những người hảo tâm. Xúc động trước cảnh tượng này, ông lân la đến hỏi chuyện. Biết được rằng với công việc này những đứa trẻ chia nhau chỉ mấy chục nghìn sau một ngày, họa sĩ Văn Y ngỏ lời với các em về một lớp học vẽ tự mình huấn luyện và những đứa trẻ được hỏi tỏ ra rất thích thú.


“Dạy người bình thường đã khó rồi, đây là những đứa trẻ vừa câm vừa điếc, may sao tụi trẻ còn biết viết và biết chữ, thầy trò còn có thể trao đổi với nhau. Thôi thì mình cứ thử đi, và bây giờ câu lạc bộ đã hoạt động được hơn 2 năm rồi”, họa sĩ Văn Y chia sẻ về những khó khăn trong những ngày đầu mở lớp.


Khoảng thời gian đầu, họa sĩ Văn Y chỉ để những học viên của mình thoải mái với những hộp màu, cây cọ, mong sao các em có thể giải tỏa hết những ức chế trong tâm hồn. Không bắt những học viên của mình vẽ theo một chủ đề nào cả, họa sĩ Văn Y phát hiện tài năng của những học viên của mình thông qua những nét vẽ và đôi khi chỉ là cách vọc màu. Và từ đó họa sĩ Văn Y phát triển hơn nữa dựa trên những điều mà mình nhìn nhận từ các học trò. “Trời lấy đi của ai cái gì thì sẽ cho lại họ cái khác”, họa sĩ Văn Y nói.

Đồng hành cùng ông chính là hoạ sĩ Bích Ngân, hai người cũng đã gắn bó hơn hai năm trên con đường hướng dẫn những học viên trong câu lạc bộ. Bên cạnh đó, còn có một số họa sĩ thỉnh thoảng đến trao đổi và giúp đỡ về dụng cụ học tập cho những học viên kém may mắn.


Những bức tranh mà tác giả chính là những học viên của câu lạc bộ được bán ra và thu về một khoản tiền nhất định. Họa sĩ Văn Y chia thành những khoản nhỏ để trang trải cuộc sống cho các học viên của mình, làm từ thiện và duy trì công việc vẽ tranh của các học viên. Bên cạnh đó, họa sĩ Văn Y còn dạy cho các học trò của mình hiểu được rằng còn rất nhiều người kém may mắn hơn mình đang cần được giúp đỡ: “Tôi muốn nơi đây không chỉ dạy về vẽ, tôi muốn các em có được một bài học về nhân cách”.

Giờ đây, một số học viên khiếm thính trong câu lạc bộ đến bây giờ đã được công nhận là những học sĩ khuyết tật. Với tâm thế tự tin, khi bước ra ngoài, mặc dù là người khuyết tật, những các em luôn tự hào mình là học sĩ, mình biết vẽ.

Qua hành động cao đẹp của Hoạ sĩ Văn Y, NSƯT Kim Xuân kêu gọi: “Các mạnh thường quân, những người có tâm hồn nghệ sĩ muốn đào tạo những con người trở thành những người có ích cho xã hội. Hãy chung tay, góp sức để giúp đỡ những trẻ em khuyết tật, đặc biệt là các em khiếm thính có được môi trường sáng tạo, được làm việc và trở thành người tốt trong xã hội”.


Tiếp tục lan tỏa những câu chuyện nhân văn đầy ý nghĩa, chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời tập 67 được phát sóng vào lúc 22h45 tối thứ Năm ngày 11/7/2019 trên kênh HTV9 sẽ mang đến câu chuyện thú vị về nghệ sĩ xiếc thú Kao Long. Chương trình Khoảnh khắc cuộc đời do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với Truyền thông Khang và hai nhãn hàng Ticarlox – Emco thực hiện, phát sóng vào lúc 22h45 hằng ngày trên kênh HTV9.

Như An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546