Phẫu thuật thành công cho bé gái 8 năm cõng khối bướu 4 kg trên lưng


Quỹ từ thiện Nâng bước tuổi thơ phối hợp cùng Bệnh viện FV phẫu thuật thành công bệnh nhi H Miri Ăm Ksơr (8 tuổi, người Ê Đê) loại bỏ khối u nặng gần 4kg trên lưng. Toàn bộ chi phí đi lại, khám và điều trị bao gồm tiêm xơ và phẫu thuật đều do Quỹ tài trợ.


Đứng đầu ekip phẫu thuật cho bé Ăm Ksơr là Bác sĩ Lương Ngọc Trung – chuyên khoa phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV.

Bác sĩ Trung cho biết đây một trường hợp đặc biệt. Bệnh nhi mang trên mình khối u lớn chiếm đến 1/3 trọng lượng cơ thể (cân nặng của em là 17,5kg). Lúc khám tại FV, em trong tình trạng suy dinh dưỡng, cột sống vẹo sang trái do khối u, chân trái to gấp đôi chân phải. Dù vậy, việc phẫu thuật không thể tiến hành ngay lập tức mà chỉ có thể thực hiện sau khi tiêm xơ hủy các tổn thương dị dạng mạch máu, nhằm tránh nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.


Bs Lương Ngọc Trung cùng ekip đang phẫu thuật cho bé Ăm

Trong quá trình chẩn đoán hình ảnh bằng MRI, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã mời bác sĩ Pierre Jaillot – Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh cùng tham gia thảo luận mức độ tổn thương, cấu trúc và dòng chảy của mạch máu. Nhờ đó, bác sĩ Trung đã xác định chính xác tình trạng bệnh của Ăm Ksơr, em bị dị dạng mạch máu kiểu tĩnh mạch kèm theo lympho (bệnh bạch huyết).

Từ đó, bác sĩ Trung cho biết em có thể được điều trị bằng tiêm xơ để vô hiệu hóa các mạch máu bệnh. Mũi tiêm đầu tiên được bắt đầu từ ngày 26.3, các mũi tiếp theo cách nhau từ 30 đến 45 ngày. Mỗi lần tái khám, em Ăm Ksơr đều được bác sĩ Trung theo dõi tiến triển và nhận thấy thuốc đã có hiệu quả rõ rệt. Đến tháng 8/2019, các khối u trên người em toàn bộ đều nhỏ lại hơn 70%, có thể tiến hành phẫu thuật.

Sáng ngày 28/8/2019, em Ăm Ksơr đã được phẫu thuật cắt bỏ dị dạng mạch máu ở 5 vị trí trên cơ thể, từ vùng lưng hông kéo dài xuống chân trái.

Ca mổ kéo dài gần 6 tiếng đã thành công, giúp em loại bỏ được phần lớn các mạch máu bị dị tật, số ít còn lại được tiêm xơ để tiếp tục tự phân hủy. Bên cạnh đó, bác sĩ còn chú trọng phẫu thuật bảo tồn da, giữ nét thẩm mỹ trên cơ thể cho em sau khi lành lại.


Bé Ăm sau khi điều trị tại FV

Em Ăm Ksơr đã được xuất viện sau 6 ngày theo dõi và chăm sóc hậu phẫu. Em sẽ được tham dự lễ khai giảng ở trường cùng các bạn và đón sinh nhật lần thứ 9 vài ngày sau đó - sinh nhật đầu tiên trong cuộc đời mà không còn “cõng” trên lưng u máu.

Chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý  Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ hông dấu được xúc động khi chia sẻ về ca phẫu thuật cho Ăm Ksơr. Chị nói: “Vì nhiều nơi đã từ chối trường hợp này nên khi bác sĩ Trung nói có khả năng điều trị được tôi mừng lắm. Đến khi ca điều trị thành công tôi vô cùng tự hào và sung sướng”.


Bé Ăm được chị Trần Trúc Quỳnh tặng quà chúc mừng trước khi xuất viện

Bác sĩ Trung cho biết: “Ca phẫu thuật thành công nhờ vào việc chẩn đoán đúng ngay từ đầu để từ đó có phương pháp điều trị đúng. Hiện tại, em đã được điều trị tối đa và tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục. Một điều rất may mắn cho em là những tổn thương sâu bên trong cơ thể như gan, thận, lá lách không quá nghiêm trọng”.

Bác sĩ Trung cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật thành công như mong đợi: “Tôi hiểu được cảm xúc của người làm cha làm mẹ, ai cũng muốn con mình được khỏe mạnh và lành lặn. Trong khả năng của tôi sẽ cố gắng hết sức mình để giúp cho em cũng như các bé khác được lành bệnh. Hy vọng sẽ có nhiều trẻ em được tiếp cận đến Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, được chữa trị bằng điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị tốt nhất mà Bệnh viện  FVcung cấp”.

Mỹ Thư / FV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546