NTK Nội thất Quách Thái Công: Với tôi không đơn thuần là sản phẩm nội thất mà là giá trị không gian sống mang lại


“Với Thái Công, thiết kế nội thất không phải người bán nội thất mà là người tìm tòi, sáng tạo ra không gian, phân bổ mặt bằng, bố trí sản phẩm, ánh sáng và làm nên không gian sống”. Đó là những chia sẻ của NTK Nội thất Quách Thái Công với Phong Cách Phụ Nữ về thị trường nội thất Việt Nam hiện nay.


PV: Làm sao thuyết phục khách hàng về không gian sống sang trọng mà anh thiết kế, trong khi không có được những trải nghiệm nhiều về nội thất xa xỉ như NTK Thái Công? 

NTK Nội thất Quách Thái Công: Tôi tạo ra sự tin tưởng, như khi đi khám bệnh bạn phải tin tưởng tới người bác sĩ, biết rõ bác sĩ của bạn là ai. Thái Công đam mê những sản phẩm nội thất cao cấp. Nên tôi muốn Showroom THÁI CÔNG thể hiện sự khác biệt rõ cho khách hàng, ví dụ 1 cái ghế luxury đơn điệu trong không gian super luxury thì khó để hoà hợp. Thực tế nhiều người chỉ xem sản phẩm Thái Công qua video, hình ảnh chứ ko cảm nhận thực tế nên không hình dung được độ hoàn hảo. 

Thường mọi người xem thiết kế nội thất qua những hình 3D, lung linh nhưng không chân thật. Thái Công muốn tạo ra 1 showroom để khách hàng có thể nhìn, chạm và cảm nhận rõ sự tinh tế, độ hoàn hảo trong từng sản phẩm 


Một trong những thiết kế của NTK Nội thất Quách Thái Công

PV: Anh là người tiên phong trong lĩnh vực thiết kế nội thất ở Việt Nam, đôi khi khách hàng không hiểu và yêu cầu những ý tưởng không phù hợp, trong trường hợp đó anh có đồng ý thiết kế không và anh nghĩ như thế nào? 

NTK Nội thất Quách Thái Công: Hiện anh có rất nhiều yêu cầu từ khách hàng, nhưng anh có 3 thoả thuận. Thứ nhất khách hàng phải có niềm tin với Thái Công. Họ tìm hiểu biết Thái Công là ai, phong cách như thế nào như chuyện đi khám bệnh phải biết rõ bác sĩ mình ra sao. Thứ hai, phong cách phải phù hợp. Thứ ba, Thái Công không phải nhà thầu, xây dựng – công ty THÁI CÔNG là thiết kế nội thất 

PV: Anh đã tìm đc công ty nội thất nào ở Việt Nam đạt “tiêu chuẩn 300%”? 

NTK Nội thất Quách Thái Công: Tôi rất muốn ủng hộ VN, nhưng chưa tìm đc cty nào phù hợp. Hiện tại các nhà sản xuất trong nước và gia công cho nước ngoài chỉ tập trung vào phân khúc trung lưu, không phải super luxury. Mỗi quốc gia đều có một chuyên môn làm ra những sản phẩm hoàn hảo nhất, không phải đất nước nào cũng có thể sản xuất ra sản phẩm hoàn hảo. Như Xe hơi có thể nhiều nước sản xuất, nhưng nếu nói đến dùng Super Luxury thì là Đức, nước hoa thì từ Pháp, đồng hồ là Thụy Sĩ. Ở triển lãm nội thất cao cấp châu Âu, anh không tìm ra thương hiệu Việt Nam. Ở triển lãm VN như vietbuild hay vifa anh cũng đi nhiều lần nhưng chưa tìm ra một sản phẩm nào cùng đạt 3 tiêu chuẩn 300% mà anh đề ra: vật liệu, thi công, thiết kế. Có những nơi ở Việt Nam có thể có vật liệu hoàn hảo, nhưng thi công vẫn không tốt và thiết kế thì copy – sao chép từ thương hiệu khác. Phải thiết kế sáng tạo, chưa có công ty nào có thể tạo sản phẩm của riêng mình và cùng đạt 3 tiêu chí. 

Và không phải ai cũng có thể mua được những sản phẩm super luxury. Nhìn rất đơn giản nhưng rất đẳng cấp và chi tiết. 


Không gian phòng ăn dưới bàn tay thiết kế tài hoa của  NTK Nội thất Quách Thái Côn

PV: Làm sao những công ty nội thất ở VN phải vượt qua các rào cản để sản xuất phân khúc này

NTK Nội thất Quách Thái Công: Phải có đam mê; Có trải nghiệm trong cuộc sống luxury, nếu không sống trong không gian sang trọng, không có phong cách thì không thể làm ra; Thi công, thiết kế nội thất phải trau dồi trong khoảng thời gian dài. Không sản xuất hàng loạt mà phải phát triển tay nghề, trình độ thi công phải tỉ mỉ, kết hợp với trải nghiệm, kiên trì và lòng nhẫn nại. 

Người Đức có câu đại ý “Nghệ thuật là “bỏ đi” – đừng thêm nhiều thứ để cho nó đẹp, hãy bỏ đi nhiều chi tiết và càng đơn giản mà lại đẹp thì đó mới là nghệ thuật 


NTK Nội thất Quách Thái Công trao đổi với báo chí 

PV: Về phong thủy, nhiều người quan niệm gương trong phòng ngủ sẽ đem lại điều không may mắn, anh nghĩ sao về thiết kế của anh có nhiều gương? Bên cạnh là việc đặt nhiều cửa trong 1 phòng?

NTK Nội thất Quách Thái Công: Anh tin vào những chứng cứ và sự rõ ràng. Nếu việc đặt gương trong phòng ngủ là xui thì hãy làm nghiên cứu với số lượng người nhất định ngủ trong phòng có gương để tìm ra kết quả chính xác. Có phải tất cả 100 người nằm trong phòng ngủ có gương đều gặp điều không may mắn không? 

Còn việc những thiết kế của anh có nhiều cửa là vì anh muốn tạo không riêng tư và ấm áp cho gia chủ. Chẳng hạn khi nằm trong phòng ngủ phải là không gian kín, không có khu vực trống bị tối để tạo cảm giác an toàn; nhà vệ sinh và phòng tắm cần được ngăn cách để có sự sạch sẽ;… thì lúc đó công năng của những cánh cửa là quan trọng nhất. Mọi chi tiết trong những thiết kế của anh đều có ý nghĩa riêng để tạo ra không gian sống hoàn hảo nhất cho khách hàng. 



Thiết kế mới về không gian phòng ngủ của Thái Công

PV: Trong quá trình làm việc, có những trường hợp thiết kế nào là thử thách đối với anh? 

NTK Nội thất Quách Thái Công: Với nghề thiết kế nội thất, tất cả mọi câu hỏi đặt ra, anh đều có thể trả lời trong vòng 3 giây, nếu anh trả lời không được đồng nghĩa anh đang làm sai nghề. Như Karl Lagerfeld – Chanel có nói, mọi công việc của tôi là sự tin tưởng. Đối với anh, mỗi công trình đều đem lại những thử thách mới, chưa có cái nào anh không thể giải quyết được. Ngược lại những thử thách của anh còn không đơn giản như làm 1 căn nhà mới, mà đa số là phải sửa lại những thiết kế cũ (cười). 

PV: Anh nhận định thế nào về thị trường tại Việt Nam hiện nay?

NTK Nội thất Quách Thái Công:: Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế ở Việt Nam đang rất cao. Sau khi mở cửa và hội nhập, nhiều cơ hội cho người kinh doanh, thị trường Việt Nam có rất nhiều người phát triển kinh tế. Nhiều người sở hữu Hermès, Goyard, Chanel,... nhưng lại chưa có không gian nội thất sang trọng và họ đang bắt đầu đầu tư hơn vào phía bên trong thay vì vỏ bọc bên ngoài.

Anh rất tự hào về Việt Nam ngày càng có gout thẩm mỹ cao, nhiều người rất thông minh, họ chọn mua những món đồ chất lượng và cao cấp để không phải mua đi mua lại nhiều lần, như câu nói “tôi hà tiện, tôi không mua đồ rẻ”.


PV: Những sản phẩm nội thất mà anh chọn trong thiết kế, anh chọn nó từ những sản phẩm có sẵn trong catalog của nhà sản xuất hay anh phải chọn lại vật liệu? 

NTK Nội thất Quách Thái Công: Thái công không chọn sản phẩm có sẵn từ catalog, tất cả đều là Thái Công lựa chọn lại từ vật liệu, đến màu sắc. Như cái bàn coffee này, Thái Công đã chọn gỗ, chọn da, đồng, chọn màu, vân, sắc độ…Tất cả đều do Thái Công chọn và phối hợp lại với nhau tùy vào không gian, công năng và dụng ý thiết kế của Thái Công đối với một không gian. 

PV: Yếu tố để anh khơi nguồn một cảm hứng sống sang trọng?

NTK Nội thất Quách Thái Công: Điều đầu tiên cơ bản nhất anh nghĩ là sự hạnh phúc, có niềm vui thì trong không gian nào ta cũng đều có thể tận hưởng. Tiếp đó để đạt sự sang trọng thì cần nhiều yếu tố đến từ mùi hương dễ chịu, ánh sáng tôn lên con người và những vật liệu tinh tế làm chúng ta cảm thấy thoải mái. Tất cả như sự phối hợp từ cảm xúc cho đến không gian để thăng hoa cả 5 giác quan.

Ví dụ một tô phở ngon không phụ thuộc duy nhất vào thịt bò chất lượng, và trong một không gian sang trọng không chỉ phụ thuộc những món đồ đắt tiền mà không gian đó là một sự hoà hợp bởi rất nhiều yếu tố.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546