Cần có nhiều nhà vệ sinh thông minh đạt chuẩn quốc tế góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng


Nhân dịp kỷ niệm một năm thành lập, Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam" trong đề án cuộc cách mạng nhà vệ sinh trường học, bệnh viện, nơi công cộng,... bằng cơ chế xã hội hóa không thu phí người dân tại Trường Đại học Thủ Dầu Một – Bình Dương.



Nhiều vấn đề liên quan đến phối hợp khảo sát, nghiên cứu thiết kế và lựa chọn mô hình nhà vệ sinh của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, mục tiêu gia tăng số lượng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn tại trường học, bệnh viện, công viên,… và phổ biến trên khắp cả nước, góp phần xây dựng hệ thống nhà vệ sinh thông minh, sạch sẽ, hiện đại đã được các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Ông Lê Văn Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam cho biết, thực tế là nhà vệ sinh công cộng tại nhiều nơi trên cả nước chưa đạt chất lượng, một số nơi nhà vệ sinh rất bẩn, người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Chính vì vậy, theo quy ước của Tổ chức Nhà vệ sinh Thế giới, mục tiêu của Hiệp hội là nhằm giúp người dân tiếp cận được với những nhà vệ sinh hiện đại, từ đó thay đổi ý thức để không phóng uế, không xả chất thải ra môi trường bừa bãi…

Được thành lập năm 2014, sau 1 năm đi vào hoạt động, Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam được kết nạp vào Hiệp hội Nhà vệ sinh Thế Giới. Từ đó Hiệp hội bắt tay vào nghiên cứu, phát triển mô hình, thiết bị nhà vệ sinh thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, dễ dàng lắp đặt, vận hành tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, hoàn toàn tự động hóa, phù hợp tiêu chuẩn Nhà vệ sinh Thế Giới. Các sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận Sản phẩm hữu ích.

Hiện tại Hiệp hội có 140 hội viên, trong đó 80% là doanh nghiệp, doanh nhân. Hiệp hội đã có 6 văn phòng đại diện tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Từ khi ra đời hiệp hội đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất lớn từ chính phủ, các bộ ban ngành, tỉnh thành và cộng đồng, hướng đến thực hiện cuộc cách mạng Nhà Vệ sinh Việt Nam. Tuy nhiên việc cụ thể hóa các quy định pháp luật chưa thống nhất, đồng bộ. Khiến nhiều chương trình, dự án của hiệp hội chậm triển khai, hoặc đã triển khai thì bị thu hồi như tại Miếu Bà Thiên Hậu, Bình Dương.

Ông Lê Văn Hiệp cũng đã chỉ ra: Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam hoạt động theo chủ trương xã hội hóa được pháp luật quy định, góp phần thay đổi thói quen, hướng đến bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại. Để tiếp tục phát triển số lượng nhà vệ sinh hiệp hội cần có giải pháp thông minh để tìm kiếm nguồn vốn như: Tranh thủ sự ủng hộ về chủ trương từ chính phủ, các bộ ban ngành, địa phương thông qua các quy chế, quy định cụ thể; chủ động xây dựng các chương trình quảng cáo thông minh, thiết thực, hiệu quả nhằm vừa thay đổi hình ảnh nhà vệ sinh vừa mang lại hiệu quả thiết thực giữa doanh nghiệp và cộng đồng.


Trong khuôn khổ của Hội thảo cũng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thanh niên Việt Nam, Hội doanh nhân trẻ Bình Dương và Hội doanh nhân trẻ Nhật Bản, nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường hợp tác, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là về lĩnh vực xây dựng và phát triển hệ thống nhà vệ sinh thông minh, hiện đại.

Trên cơ sở hợp tác, các đơn vị sẽ phối hợp khảo sát, nghiên cứu thiết kế và lựa chọn mô hình, số lượng nhà vệ sinh phù hợp với trường học, bệnh viện, công viên, nông thôn, nơi công cộng. Những nhà vệ sinh này là nhà vệ sinh thông minh, vệ sinh và đạt chuẩn quốc tế góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Nhật Bản Hiroshi Kojima khẳng định: “Hiện nay ở Việt Nam hệ thống nhà vệ sinh công cộng còn rất thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Thoả thuận hợp tác này sẽ góp phần làm một cuộc cách mạng nhà vệ sinh để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng”.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546