Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Sẽ có chiến lược để ứng phó với biến đổi khí hậu


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, “chúng ta không thể ngồi chờ” mà sẽ có những kịch bản và chương trình tầm Quốc gia, chiến lược để ứng phó với biến đổi khí hậu.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri trước những lo lắng về biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL

Chiều ngày 28-11, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội báo cáo tóm tắt kết quả 28 ngày làm việc tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.


Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cử tri huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

Theo đó, với tinh thần làm việc trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ Quốc hội vừa xem xét thông qua 11 Luật, Bộ luật, 17 Nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án luật khác. Một số Luật, Bộ luật được Quốc hội thông qua như: Bộ luật Lao động, Luật Dân quân tự vệ, Luật Chứng khoán, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực như: tình trạng nhiều tuyến đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng cần tìm rõ nguyên nhân và giải pháp; việc xử lý nguồn nước sinh hoạt tại khu dân cư vẫn chưa được quan tâm, vẫn còn tình trạng thải ra sông, kênh, rạch; cần tăng cường tính hiệu quả trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai... Đặc biệt, cử tri bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng sạt lở, sụp lún đất đang diễn ra phức tạp tại vùng ĐBSCL.


Cử tri TP Cần Thơ nêu ý kiến, kiến nghị

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự đồng cảm trước lo lắng của cử tri từ những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu của vùng. Chủ tịch Quốc hội cho biết, vùng ĐBSCL có gần 20 triệu dân sinh sống, nơi đóng góp cho tổng sản phẩm quốc nội – GDP của nước ta rất lớn, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu cao, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của đất nước. Do đó, Đảng và Nhà nước phải có trách nhiệm lo cho 20 triệu đồng bào của vùng để thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu, cũng như có những giải pháp ngăn chặn từ xa những thiên tai và nhân tai.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, trên thực tế biến đổi khí hậu không chỉ là yếu tố thiên tai mà còn một phần tác động rất lớn của con người. Điển hình như việc khai thác nước ngầm quá mức, thủy điện đặt trên thượng nguồn của sông Mekong, tình trạng khai thác cát trái phép,... Tất cả các yếu tố trên sẽ được cập nhật, để có những giải pháp xử lý không chỉ trước mắt mà còn lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh “chúng ta không thể ngồi chờ” mà sẽ có những kịch bản và chương trình tầm Quốc gia, chiến lược để ứng phó với biến đổi khí hậu.

* Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng Tổ đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khóa XIV) tại huyện Long Thành và TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi tiếp xúc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng có những vấn đề cử tri đã nhiều lần kiến nghị, nhưng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết rất chậm, dây dưa, kéo dài. Đề nghị cơ quan chức năng của Đồng Nai giải quyết dứt điểm những khiếu nại của người dân trên cơ sở pháp luật, trong từng vụ việc nếu cán bộ sai thì xử lý cán bộ, không đẩy khó về cho dân và sớm xử lý những đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến cán bộ, đảng viên.

* Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 28-11, cử tri quận 7 trình bày bức xúc trước tổ đại biểu HĐND TP (gồm đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Hà Sơn, Phó Bí thư Quận ủy quận 7) về việc dự án Luxcity của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh xây tường rào lấn vào lộ giới hẻm mà không bị xử lý. 

Cụ thể, cử tri Nguyễn Thị Mùi đại diện cho nhiều hộ dân hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, cho biết người dân phát hiện sai phạm này và khiếu nại từ tháng 1-2017. Từ đó đến nay, cư dân trong hẻm đã nhiều lần khiếu nại đến nhiều nơi. Lãnh đạo quận cũng từng trả lời trước cử tri là nếu chủ đầu tư không xử lý tường rào vi phạm thì sẽ cưỡng chế, nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại. Vào tháng 2-2017, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình (nay là Giám đốc Sở Xây dựng) đã làm việc với Công ty Đất Xanh và các bên liên quan, thống nhất đề nghị Công ty Đất Xanh tháo dỡ toàn bộ hàng rào và xây dựng lại hàng rào tại vị trí mới lùi vào 0,5m so với tường rào hiện hữu. 

Trả lời cử tri, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7 cho biết trước đây Sở Xây dựng kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư phải dời hàng rào chừa lộ giới hẻm thì mới nghiệm thu. Nhưng đến nay công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư vẫn không di dời, dù quận đã nhiều lần yêu cầu. Phó Chủ tịch UBND quận 7 Đào Gia Vượng cho biết đã làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư có thái độ thiếu hợp tác. Ông Đào Gia Vượng thông tin thêm, trong bản vẽ có hàng rào, nhưng giấy phép xây dựng không đề cập đến, do vậy chủ đầu tư cho rằng Sở Xây dựng đã cho phép làm hàng rào. Đến khi bà con có kiến nghị, cơ quan chức năng kiểm tra đối chiếu mới thấy không khớp giữa bản vẽ và giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư đã cam kết di dời hàng rào đúng lộ giới đã phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư cho rằng nếu di dời đúng lộ giới thì cư dân chung cư và ban quản trị chung cư không đồng ý. Thay mặt tổ đại biểu, Phó Bí thư Quận ủy quận 7 Hà Sơn đề nghị UBND quận phải giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không vì áp lực của ban quản trị hay cư dân chung cư mà không đảm bảo quy hoạch tuyến hẻm 20, để cư dân trong hẻm phải thắc mắc kiến nghị kéo dài. 

Ngoài ra, cử tri quận 7 cũng nêu các ý kiến liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, ngập nước ở tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, kẹt xe ở khu vực cầu Tân Thuận 2…

Theo SGGP


Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546