Hội nghị Quốc tế Thường niên Khu Công nghệ cao 2019 về công nghệ cho đô thị thông minh



Sáng 8/11, tại Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã khai mạc Hội nghị Quốc tế Thường niên Khu Công nghệ cao 2019 với chủ đề "Công nghệ blockchain để xây dựng thành phố thông minh".

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Xuân Đà và các chuyên gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu và nhà khoa học từ trong và ngoài nước, những người tiên phong trong nghiên cứu và phát triển công nghệ blockchain.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Bích Loan, Quyền Trưởng Ban SHTP, cho rằng, mục đích của hội nghị này là cung cấp những thành tựu mới nhất về sự phát triển công nghệ blockchain trên thế giới và những ứng dụng tiềm năng của nó tại Việt Nam, đặc biệt là ứng dụng công nghệ blockchain để xây dựng thành phố thông minh như TP HCM muốn trở thành và cố gắng đạt được trong thập kỷ tới.

Blockchain là một công nghệ mới và phát triển rất nhanh, lần đầu tiên được giới thiệu trên thế giới vào năm 2008, ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu của ngân hàng đầu tư Lehman Brother ở Mỹ. Phát minh blockchain đã mang đến một cuộc cách mạng mới để thay đổi hệ thống giao dịch tài chính trở nên hiệu quả hơn, minh bạch hơn, và đơn giản hơn nhờ việc cho phép thanh toán trực tuyến được gửi trực tiếp từ người này sang người khác mà không thông qua bất kỳ một tổ chức trung gian nào như ngân hàng thương mại hoặc ngân hàng trung ương.

Ban đầu, blockchain được nghiên cứu phát triển như một phần mềm nguồn mở để bảo đảm quá trình giao dịch tài chính phi tập trung cho đồng tiền điện tử như bitcoin, trái ngược với quy trình tài chính tập trung truyền thống được kiểm soát bởi các hệ thống ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, sau một thập kỷ phát triển, blockchain được coi là một trong những công nghệ hiệu quả nhất để xây dựng một nền tảng truyền thông an toàn cho thành phố thông minh thông qua việc cung cấp các dịch vụ công tốt hơn và sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có bao gồm cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội, chính phủ điện tử và công chứng, quản lý và vận hành đô thị, phát triển kinh tế xã hội.


Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh đây là sự kiện khoa học phù hợp với tính chất và quy mô của KCNC, đây là trung tâm thí điểm công nghệ cao của Việt Nam và chủ đề hôm nay rất phù hợp với định hướng phát triển của TP.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết song song việc xây dựng TPHCM thì TP luôn quan tâm đến các dự án ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc giải quyết tắc nghẽn, những vấn đề phát triển TP cũng như là giải pháp phát triển đô thị thông minh. Sắp tới đây TP sẽ triển khai hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo bao gồm các tổ chuyên gia tư vấn và hình thành khung pháp lý để làm thế nào đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sự phát triển của TP.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng công nghệ Blockchain cần phải được nghiên cứu, ứng dụng nhanh và mở rộng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc xây dựng đô thị thông minh của TP trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong phiên toàn thể buổi sáng, bốn diễn giả chính đến từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ và Việt Nam giới thiệu các kiến thức cơ bản và nâng cao, cũng như những thành tựu gần đây của công nghệ blockchain trên thế giới và tiến trình triển khai dự án Xây dựng TPHCM vào Thành phố thông minh và vai trò của Công nghệ Blockchain.

Trong phần tham luận buổi chiều, Hội nghị có 11 bài báo cáo được chia thành hai nhóm nhỏ: Công nghệ Blockchain, Ứng dụng cho Thành phố thông minh và Giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của Hệ sinh thái Blockchain.

Cũng tại hội nghị, Ban Quản Lý Khu Công Nghệ Cao và Công ty TNHH MTV Thế Giới Công Nghệ HD KING ký kết hợp tác thiết lập quan hệ hợp tác và cùng tạo dựng một hệ sinh thái (Ecosystem) trong công nghiệp công nghệ cao nhằm phát huy sự hiệu quả và tin cậy của Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng ứng dụng kết nối trực tiếp và hỗ trợ phát triển mô hình Đô thị thông minh tại TPHCM.

Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao, thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh ký kết hợp tác với đơn vị CBA Ventures (Hàn Quốc) trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và vận hành hệ thống ứng dụng công nghệ blockchain, ươm tạo doanh nghiệp và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp về ứng dụng công nghệ blockchain.

Theo HCM CityWeb
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546