Người đẹp bolero Dương Kim Ánh khoe sắc rực rỡ cùng Đông Đào trong Làng Hài Mở Hội Mừng Xuân


Trong chương trình Làng Hài mở hội mừng xuân, nghệ sĩ Tô Thiên Kiều tiết lộ với khán giả những câu chuyện vui về hát cúng đình, một loại hình nghệ thuật cổ truyền gắn liền với văn hóa tâm linh mỗi dịp Tết.

Mùa Tết được xem là mùa đắt show của sân khấu âm nhạc, kịch nhưng lại không phải là thời điểm vàng của cải lương. Thế nhưng sau Tết, vào lễ Kỳ Yên (bắt đầu từ tháng Giêng âm lịch), các đình chùa tổ chức cúng bái nhiều nên nghệ sĩ cải lương trở nên bận rộn.

Nghệ sĩ Tô Thiên Kiều và MC Đình Toàn. Ảnh: Jet


Trong Làng Hài mở hội mừng xuân, MC Đình Toàn có dịp giao lưu, trò chuyện với nữ soạn giả Tô Thiên Kiều để hiểu thêm về hoạt động thú vị này, cũng như nỗi trăn trở của các nghệ sĩ cải lương đi hát cúng đình vào mỗi dịp Tết.

Tô Thiên Kiều sinh năm 1973, sinh ra tại vùng đất Cần Đước, Long An (nơi nổi tiếng về đờn ca tài tử), chị có cha và chú đều là soạn giả cải lương. Vì thế, ngay từ nhỏ, Tô Thiên Kiều đã được truyền cho đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống và công việc viết lách. Được biết, cha của Tô Thiên Kiều là Linh Quân, một soạn giả tên tuổi trong giới sân khấu cải lương cùng thời với những soạn giả lớn như Hà Triều - Hoa Phượng.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình tái hiện câu chuyện hài Vui như tết. Ảnh: Jet

Nghệ sĩ Tô Thiên Kiều cho biết “mùa hát cúng đình” thường tập trung vào cuối tháng giêng và đầu tháng 2 âm lịch, vậy nên xuất diễn nào cũng đông chật khán giả.

“Những nghệ sĩ hát cúng đình sẽ hát những vở tuồng rất dài, 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng là một vở tuồng tiêu chuẩn. Tùy đình, có chỗ một vở hát 6 đến 8 tiếng. Nghệ sĩ hát suốt đêm cho đến sáng. Khán giả xem, trải chiếu ngủ nhiều giấc mà khi thức dậy tuồng vẫn chưa vãn”, Tô Thiên Kiều cho biết.

Nghệ sĩ Tô Thiên Kiều tham gia diễn xuất một tiểu phẩm trong chương trình. Ảnh: Jet


Bên cạnh hình ảnh trang nghiêm của các nghệ sĩ khi hát chầu, Tô Thiên Kiều tiết lộ để những vở chầu được dài ra một luật bất thành văn là các nghệ sĩ tự phăng lời nói theo các tình huống, theo cảm xúc… gọi là hát cương.

“Những người nghệ sĩ có nghề hát cương, hát chầu rất giỏi bởi họ làm luôn công tác của người đạo diễn, tác giả như đặt để bài nào vào tình huống nào cho đúng”.

Mỗi công việc, mỗi người nghệ sĩ phải có sự đặc thù khác nhau dù không tập luyện thì trước đó cần có bản lĩnh lớn sân khấu và dày dặn kinh nghiệm. Điều đó không ai tự nhiên có phải, các nghệ sĩ được rèn luyện rất nhiều qua các vở cúng đình hằng năm.

Làng Hài Mở Hội Mừng Xuân, chủ đề “Vui như Tết” phát sóng vào lúc 21 giờ thứ tư ngày 30/1/2020 (tức mùng 6 Tết) trên THVL1.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546