TPHCM triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch


Chiều 29-2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì và chỉ đạo cuộc họp nghe báo cáo và triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 29-2. Ảnh: CAO THĂNG


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt cảnh báo tình hình dịch Covid-19 ở mức cao đến cao nhất. Vì vậy, ngoài việc theo dõi, cách ly các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc và Trung Quốc, TP còn xem xét cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh từ Iran và Ý có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngoài bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi (quy mô 300 giường bệnh), TP còn có một số khu cách ly ở huyện Nhà Bè (quy mô 150 giường), quận 7 (100 giường). Bên cạnh đó, hệ thống 47 bệnh viện cấp TP có khả năng đáp ứng 679 giường bệnh, riêng bệnh viện cấp quận huyện cũng đáp ứng 758 giường. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trung bình một ca nhiễm Covid-19 cần từ 10-12 người chăm sóc. Do đó, “giới hạn đỏ” hiện nay của TP là 1.000 ca nhiễm, đòi hỏi đội ngũ phục vụ lên đến 10.000 người. Nếu không chủ động phòng chống để dịch bệnh diễn tiến phức tạp sẽ rất khó đối phó. Cho nên, tới đây, TP sẽ thành lập Trung tâm điều phối nhân lực ngành y tế, kết hợp với việc điều phối lực lượng bác sĩ quân y, tổ chức thêm các khóa tập huấn ngắn hạn cho đội ngũ y bác sĩ ở các khoa khác để hỗ trợ khoa nhiễm. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành y tế nỗ lực cam kết không để trường hợp y bác sĩ nào nhiễm bệnh trong quá trình công tác.

Ngày 29-2, UBND TPHCM cũng đã thông qua quyết định kéo dài thời gian tạm nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, căn cứ tình hình thực tế tại TP, học sinh lớp 12 (cả giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) sẽ nghỉ học đến hết ngày 8-3-2020. Học sinh mầm non và phổ thông (kể cả giáo dục thường xuyên) từ lớp 1 đến lớp 11 cùng học viên các trung tâm tin học - ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống nghỉ học đến hết ngày 15-3-2020. Riêng đối với học sinh, sinh viên, học viên khối giáo dục nghề nghiệp được nghỉ học đến hết tháng 3-2020. 

Giải thích về quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học đến hết ngày 15-3 (trừ học sinh khối 12), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trường học là môi trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh khá cao. Trong khi đó, ý thức tự bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh của trẻ em còn hạn chế. Trước tình hình đó, việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sau khi Bộ GD-ĐT xác định khung thời gian năm học (đã điều chỉnh) và lịch thi THPT quốc gia năm 2020, TP phải tính toán lại. Nếu cho toàn bộ học sinh nghỉ học đến hết tháng 3 sẽ ảnh hưởng kỳ thi THPT quốc gia của 73.000 học sinh khối 12. Do đó, tất cả học sinh khối 12 (cả 2 hệ giáo dục thường xuyên và giáo dục phổ thông) sẽ đi học lại từ ngày 9-3 vì nếu nghỉ dài ngày hơn sẽ không còn thời gian dạy bù. Tuy nhiên, với việc sẽ có hơn 73.000 học sinh và giáo viên khối 12 quay lại trường học từ đầu tuần tới, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý trường học phải kiểm tra sức khỏe của tất cả học sinh trước khi vào lớp. Nếu phát hiện học sinh có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe, trường học kiên quyết không để học sinh vào lớp để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.

Tính đến ngày 29-2, tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước đã có quyết định chính thức về việc nghỉ học - đi học trở lại của học sinh. Trong đó, cả nước chỉ có 3 địa phương là Hà Nội, TPHCM và Thái Bình quyết định cho toàn bộ học sinh từ mầm non tới THPT tiếp tục nghỉ học. 60 tỉnh, thành phố còn lại quyết định cho học sinh THPT đi học trở lại từ ngày 2-3, trong đó 3 địa phương là Đà Nẵng, Tuyên Quang, Vĩnh Long cho học sinh lớp 10, lớp 11 tiếp tục nghỉ đến ngày 8-3, lớp 12 đi học từ ngày 2-3. Các địa phương đều tiếp tục cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học 1 - 2 tuần. Cá biệt có tỉnh Bắc Giang cho học sinh THCS và THPT đi học trở lại vào ngày 2-3.

Hàng loạt trường đại học (ĐH) trên cả nước cũng chính thức ra thông báo cho sinh viên nghỉ học đến hết ngày 8-3. Riêng các trường (11 trường) thuộc Bộ Y tế quyết định cho sinh viên đi học lại từ ngày 2-3. Ban giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM ra quyết định thông báo đến toàn thể các đơn vị trực thuộc, các trường thành viên quyết định cho sinh viên, học sinh (Trường THPT Năng khiếu) tiếp tục nghỉ hết tuần sau (8-3). Lịch học và các hoạt động học vụ khác sẽ có sự điều chỉnh theo tình hình mới. Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho sinh viên nghỉ đến 8-3, đồng thời dời lịch tốt nghiệp qua tháng 4-2020, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho sinh viên tiếp tục học online thêm 1 tuần, đến hết ngày 7-3.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546