Khoảnh Khắc Cuộc Đời: Gia Bảo và sự trăn trở với bộ môn nghệ thuật cải lương


Những năm gần đây, các loại hình nghệ thuật truyền thống đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, và cải lương cũng không ngoại lệ. Với tình yêu và niềm đam mê cải lương, Gia Bảo đã làm gì để góp phần vực dậy loại hình nghệ thuật này?


Gia Bảo tiếp lửa cho bộ môn nghệ thuật cải lương

Gia Bảo là một nghệ sĩ không còn xa lạ với khán giả. Cuộc đời Gia Bảo có rất nhiều khoảnh khắc, nhưng khoảnh khắc ý nghĩa mà anh muốn chia sẻ với khán giả là lúc anh quyết định dấn thân vào nghệ thuật cải lương.

Anh chia sẻ với người kết nối - NSƯT Vũ Thành Vinh: "Em là một diễn viên hài kịch, thành danh từ nhỏ rồi lớn lên cũng đi học về thể loại này. Lúc em đứng ra tổ chức những chương trình cải lương thì rất nhiều người bất ngờ. Em không nghĩ tới mình sẽ làm điều này. Vì em chưa từng được học cải lương, chưa bao giờ được sống trong môi trường nghệ thuật cải lương. 

Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga, em gợi ý với ông nội - NSƯT Bảo Quốc tổ chức buổi kỷ niệm cho bà. Bên cạnh đó, đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga của gia đình cũng rất nổi tiếng, nhưng từ lâu đã không còn hoạt động nữa. Thế là em mới nảy ra ý tưởng tri ân khán giả, cũng như là lời từ biệt của Thanh Minh - Thanh Nga với họ. 


Gia Bảo quyết định đến với cải lương từ năm 2014

Lúc đó, ông nội cũng không tin em có thể làm được. Ông nói: "Chương trình này không giống với những cái con đã tổ chức. Để làm một vở cải lương không hể đơn giản, nhất là với danh tiếng của gia đình nữa. Con quyết tâm làm thì ông nội ủng hộ. Có điều con phải nghĩ cho kĩ, vì thời gian này, cải lương đang rất khó khăn. Về mặt nghệ thuật sẽ thành công, vì mọi người cùng chung tay. Nhưng nếu không có khán giả thì sao?".

Khi nghe ông nói vậy, Gia Bảo cảm thấy mình giống như một đứa trẻ bước xuống ghe để chèo ra biển. Anh đứng trước bàn thờ của cố NSƯT Thanh Nga và bà cố - bà bầu Thơ, xin cho anh làm được hai vở tuồng là Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. Khi quyết định làm rồi, ông nội và anh cùng đứng ra mời các nghệ sĩ. Gần như tất cả nghệ sĩ của bốn thế hệ đều nhận lời.

Việc Gia Bảo làm đã được mọi người ghi nhận, nhưng cũng có lúc anh nản lòng, muốn buông xuôi. Anh tâm sự: "Hai chương trình đầu tiên có ông nội, có bác Hữu Châu bên cạnh nên suôn sẻ lắm. Năm 2018, em tự làm vở Đời cô Lựu, còn 2019 là vở Lan và Điệp nên gặp khó khăn từ những chuyện nhỏ nhất. Chưa kể còn những lời ra tiếng vào, em cũng mệt mỏi. Nhiều lúc em nghĩ mình có làm gì đâu, chỉ muốn làm nghệ thuật, làm cải lương, để bộ môn này được phát triển".

Đề cập đến sự giúp đỡ của các nghệ sĩ, Gia Bảo nói, trước đây, dù mọi người nhận lời diễn giúp nhưng anh cũng chưa bao giờ trả tiền tượng trưng. Anh cân đo đong đếm để trả cho nghệ sĩ mức cát-xê thỏa đáng nhất. Hơn nữa, lượng khán giả từ hai vở đầu tiên rất lớn. Gia Bảo cho biết: "Em không giữ liên lạc với họ nhưng hễ em có tổ chức chương trình thì họ tìm tới em. Khán giả nói họ đến với show của em để tìm một tấm vé trở về tuổi thơ".

NSƯT Vũ Thành Vinh thắc mắc nếu Gia Bảo cứ làm những tác phẩm kinh điển, thì bao giờ anh mới tạo ra một phiên bản gọi là "Gia Bảo của thời bây giờ". Gia Bảo nghĩ rằng điều này rất khó, vì cải lương hay ở phần kịch bản. Nhưng gần như bây giờ không còn tác giả để viết những vở tuồng để đời nữa.


Gia Bảo và NSƯT Vũ Thành Vinh

Con đường Gia Bảo đi tuy gập ghềnh nhưng nếu anh không làm thì ai sẽ làm, không thể cứ ngồi nói suông được. Anh bày tỏ khát vọng: "Trước đây, em cảm thấy đủ duyên thì mình mới làm, nên số lượng tổ chức rất ít. Nhưng bắt đầu từ 2019, lần đầu tiên em làm mấy vở trong một năm. Không phải em muốn chứng tỏ bản thân, nhưng em muốn biết, sau 100 năm thì những năm tháng sau này, cải lương sẽ như thế nào. 

Gần như đến thời điểm hiện tại, bộ môn nghệ thuật cải lương đã bắt đầu trở lại. Đang có rất nhiều đoàn cùng làm và gần như những chương trình sau này rất thành công, với lượng khán giả đến rất đông. Gốc cải lương, đờn ca tài tử của Việt Nam tinh tế, mộc mạc, và còn là bộ môn nghệ thuật dân tộc, được UNESCO công nhận, thì tại sao người dân mình không ủng hộ cải lương của nước nhà".

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546