Cô bé 14 tuổi ướt đẫm nước mắt kể chuyện “bị bạn bè xa lánh khi trở nên nổi tiếng”



Anh Thy - cô bé 14 tuổi xuất hiện tại "Điều Con Muốn Nói" thổ lộ em dù nổi tiếng trong các hoạt động nghệ thuật nhưng lại là “người vô hình” trong mắt bạn bè. Câu chuyện khiến MC Ốc Thanh Vân đồng cảm, cô tiết lộ thời đi học cô từng là nạn nhận bị bạn bè ở lớp cô lập vì quá nổi bật.

Anh Thy là cô ca sĩ nhí 14 tuổi, thành viên nhóm Hoa Mặt Trời. Cô bé luôn chững chạc trong phong cách biểu diễn, điêu luyện trong giọng hát khi thể hiện nhiều dòng nhạc. Tham gia Điều Con Muốn Nói, ca sĩ nhí 14 tuổi mang đến chương trình một sợi dây buộc. Trước thắc mắc của Ốc Thanh Vân, em giải thích đặt món đồ vào Chiếc hộp bí mật vì muốn cột chặt “tình cảm của em với mọi người xung quanh”. Anh Thy bật khóc: “Ở trường, các bạn không chơi với con, nghĩ con nổi tiếng nên chảnh chọe. Lớp con là lớp chuyên nên có sự cạnh tranh điểm số thi đua rất cao. Hôm con bệnh nghỉ học, thầy cô, bạn bè đều cho rằng con bỏ học để chạy show, ảnh hưởng đến lớp. Con giải thích nhưng không ai tin. Các bạn nói với con những lời rất tổn thương”.


Em kể, mùa dịch Covid-19 sau nghỉ Tết trường cho học sinh tạm nghỉ học. Không giống như bao cô cậu bé khác buồn bã vì không được gặp bạn bè, khoảng thời gian đó với Anh Thy lại “dễ thở”: “Các bạn nói con vô tâm khi không nhớ bạn bè nhưng vì con và bạn có quá nhiều khoảng cách. Khi con nói chuyện, các bạn luôn phớt lờ và xem con như người vô hình”. Em cảm nhận được cảm giác cô lập từ năm lớp 6 từ khi em bắt đầu tham gia các cuộc thi năng khiếu trên truyền hình, mối quan hệ cùng bạn bè cũng xấu dần. Tuy nhiên, Anh Thy lại không can đảm kể với thầy cô chủ nhiệm vì em nghĩ “không ai quan tâm”. Ở lớp, Anh Thy chỉ có một người bạn mà em xem như bạn thân để chia sẻ mọi buồn vui.


Trong gia đình, cô bé không dễ dàng tâm sự với mẹ: “Mẹ không tin hoàn toàn những gì con kể. Mẹ bảo con tự tạo khoảng cách với các bạn. Mẹ chưa bao giờ thực sự lắng nghe vì thế con chỉ giữ mọi chuyện trong lòng”. Anh Thy thú nhận bản thân em nhạy cảm, buồn vui thất thường nhưng khi mẹ nóng giận, lớn tiếng, em càng buồn và ít nói vì cảm thấy không ai hiểu em.
Giải thích về những điều con gái thổ lộ, chị Ngọc Giàu - mẹ Anh Thy tiết lộ con thường tâm sự chuyện ở lớp mỗi khi hai mẹ con ngủ chung. Chị thường động viên con đừng quá bận tâm lời nói bạn bè. Bằng hành động, chị mang giấy khám bệnh gửi nhà trường, giải thích với cô giáo của con. “Anh Thy nỗ lực học tập qua các năm học, có hôm con học bài đến 4 giờ sáng.Tôi biết thời điểm chuyển cấp rất quan trọng vì thế không dám nhận show, nếu có chỉ cho con đi quay hình vào cuối tuần. Tôi dành nhiều thời gian đưa rước con đến trường, chờ đợi khi con tham gia các lớp năng khiếu về nhảy, hát hay MC”, chị kể.


Trước những suy nghĩ của cô bé 14 tuổi, MC Ốc Thanh Vân giải thích mẹ Anh Thy có quan tâm nhưng chưa hiểu được mức độ nghiêm trọng vấn đề. Tình huống tưởng không nguy hại nhưng mang nhiều rủi ro ức chế về mặt tâm lý cho trẻ vị thành niên. Đây được xem một hình thức bạo lực học đường về mặt tinh thần bằng cách cô lập, xa lánh. Tâm hồn của trẻ thường không chịu đựng được những tổn thương từ sự vô tâm ấy, sẽ tồi tệ khi chúng phải chiến đấu một mình, hiểu về nỗi cô đơn quá sớm.



Cô khuyên Anh Thy chấp nhận sự khác biệt của em với bạn bè và đối mặt vấn đề một cách thẳng thắn: “Tham gia nghệ thuật, con thoải trong thế giới mình mơ ước và thể hiện đam mê, sở thích nhưng các bạn con không có cơ hội tham gia, sự khác biệt sở thích làm khoảng cách ngày càng xa hơn. Mọi người thường có suy nghĩ rập khuôn rằng trẻ giỏi giang khi đạt điểm số cao nhưng Anh Thy đã xuất sắc khi đạt được những vinh quang nghệ thuật ở lứa tuổi này”. Ốc Thanh Vân tiết lộ những năm cấp 3, cô từng đối mặt hoàn cảnh tương tự Anh Thy đó nhưng cô thường chủ động, tự kết nối với bạn bè giải quyết vấn đề.

Lắng nghe câu chuyện, tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân nhận định mẹ Anh Thy tuy lắng nghe nhưng khó để thấu hiểu hết cảm xúc, vấn đề con vướng mắc. Thầy cô thì tập trung chuyên môn dạy học không thể quan tâm tất cả học trò, nếu như Anh Thy không chủ động chia sẻ. Một phần nào đó, Anh Thy đang ở độ tuổi nhạy cảm, mọi chuyện có thể không nghiêm trọng như cô bé nghĩ vì không có thầy cô nào “ghét bỏ” học trò của mình.



Anh động viên Anh Thy: “Có thể nhiều bạn muốn làm quen nhưng con chưa dang vòng tay chào đón. Bạn ít hay nhiều không quan trọng bằng việc có người để chia sẻ, giãi bày tâm sự. Trong tương lai, với tài năng, sự chủ động, con sẽ có thêm nhiều bạn mới ủng hộ, giúp đỡ việc học, cả trong nghệ thuật. Quan trọng nhất vẫn là cách Anh Thy mở lòng, mẹ sẽ người đồng hành, quan sát và lắng nghe những tâm sự của con mỗi ngày”. Qua lời chia sẻ, Ốc Thanh Vân cũng kể câu chuyện về con gái Cola cùng hội bạn thân điệu đà. Cô ấn tượng cách con gái luôn lạc quan khi cho rằng “vì bản thân xinh đẹp, sở hữu tài năng nổi bật nên sẽ có nhiều bạn chú ý đặc biệt, dẫn đến ghen ghét”.

"Điều Con Muốn Nói" - bé Anh Thy sẽ phát sóng vào lúc 20:30 thứ bảy 15/8/2020 trên VTV9. 
Baca Juga

PV

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546