9 cách đơn giản giúp điều trị và phòng ngừa viêm xoang


Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi ở Việt Nam. Bệnh có triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai bệnh là những triệu chứng đó kéo dài bao lâu. Các triệu chứng viêm xoang thường kéo dài không quá 10 ngày. Viêm xoang mãn tính có thể kéo dài 12 tuần hoặc lâu hơn. 


Trong bài viết dưới đây wellway.vn sẽ tổng hợp những cách đơn giản để giúp giảm các triệu chứng của bệnh và thúc đẩy quá trình phục hồi khi bạn bị viêm xoang. 

1. Uống nhiều nước

Để giúp loại bỏ virus ra khỏi cơ thể, bạn hãy đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước mỗi ngày. Bạn nên đặt mục tiêu cứ 2 tiếng sẽ uống ít nhất một cốc nước.

2. Ăn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Để chống lại virus, bạn hãy thêm các thực phẩm tăng cường miễn dịch như tỏi, gừng và hành vào bữa ăn hàng ngày. Để sử dụng tỏi chữa bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới khuyên bạn nên ăn 2 - 5g tỏi tươi hoặc uống 300 -1.000mg chiết xuất tỏi mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử uống trà gừng và thêm mật ong. Mật ong giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm

3. Duy trì độ ẩm 

Giữ ẩm cho khoang mũi có thể giúp giảm các cơn đau do viêm xoang. Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể áp dụng: 

Vào ban đêm, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp giảm nghẹt mũi. 

Trong ngày và trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng thuốc xịt mũi có nước muối tự nhiên. Bạn có thể mua những sản phẩm này ở các nhà thuốc và sử dụng nhiều lần trong ngày để giảm nghẹt mũi. 

4. Sử dụng tinh dầu 

Dầu khuynh diệp có thể giúp thông xoang và giảm ngạt mũi. Một nghiên cứu được công bố trên The Laryngoscope cho thấy thành phần chính trong dầu khuynh diệp là cineole giúp những người bị viêm xoang cấp tính phục hồi nhanh hơn. 

Bạn chỉ nên sử dụng các loại tinh dầu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

5. Sử dụng bình neti pot 

Rửa mũi là một quá trình thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm xoang. Theo nghiên cứu gần đây, sử dụng nồi neti với dung dịch nước muối có thể giúp giảm một số triệu chứng của viêm xoang mãn tính. 

Trước khi sử dụng bình rửa neti pot, hãy rửa tay sạch sẽ với nước ấm và xà phòng rồi làm theo các bước sau đây: 

· Đổ đầy bình bằng dung dịch muối 

· Nghiêng đầu sang một bên (khoảng một góc 45 độ) 

· Đặt vòi neti pot vào lỗ mũi bên cao hơn 

· Nước sẽ luồn qua và chảy ra ngoài từ lỗ mũi bên còn lại 

· Đổi bên và lặp lại các bước như trên 

Bạn cần chú ý vệ sinh nồi neti của mình sau mỗi lần sử dụng và chỉ dùng nước cất. Nước trực tiếp từ bồn rửa có thể có các chất gây ô nhiễm như vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, có thể làm cho tình trạng bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn. 

6. Sử dụng miếng dán ấm mũi 

Sử dụng miếng dán ấm mũi có thể giúp làm dịu cơn đau do viêm xoang. Hoặc bạn có thể sử dụng khăn ấm, ẩm đặt quanh mũi, má và mắt để giảm đau mặt. Điều này cũng sẽ giúp làm thông đường mũi từ bên ngoài. 

7. Sử dụng thuốc không kê đơn (OTC) 

Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả, bạn hãy hỏi dược sĩ để đề nghị điều trị OTC. Thuốc thông mũi OTC như pseudoephedrine (Sudafed) có thể làm giảm các triệu chứng viêm xoang, giúp giảm viêm và sưng. 

Đau do tích tụ áp lực trong đường mũi có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng một trong những điều sau đây: 

· Aspirin 

· Acetaminophen (Tylenol) 

· Ibuprofen (Advil, Motrin) 




Nếu nghẹt mũi là do phản ứng dị ứng, thuốc kháng histamine có thể giúp ngăn chặn viêm. Bạn cần phải tuân thủ theo lời khuyên của dược sĩ và hướng dẫn trên nhãn mác sản phẩm khi dùng thuốc OTC. 

8. Sử dụng thuốc kê đơn 

Bác sĩ thường sẽ không kê toa thuốc kháng sinh trừ khi bạn bị viêm xoang mãn tính, hoặc nếu bạn bị viêm xoang do vi khuẩn. Bác sĩ sẽ xác định xem nhiễm trùng xoang của bạn là do vi khuẩn hoặc virus. Họ sẽ làm điều này bằng cách: 

· Hỏi về triệu chứng của bạn 

· Khám sức khỏe 

Amoxicillin (Amoxil) là một loại thuốc thường được kê đơn cho nhiễm trùng xoang cấp tính. Amoxicillin-clavulanate (Augmentin) thường được kê đơn cho nhiễm trùng xoang vi khuẩn. Tùy thuộc vào loại kháng sinh, chúng có thể được dùng từ 3 đến 28 ngày. Điều quan trọng là phải dùng kháng sinh đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ đã kê đơn. 

9. Giữ bình tĩnh 

Bạn cần kiên nhẫn để cơ thể có thời gian phục hồi khi bị viêm xoang. Ngoài ra, bạn cần nghỉ ngơi nhiều để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 



Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau đây: 

· Nhiệt độ cao hơn 38 ° C 

· Các triệu chứng đã kéo dài hơn 10 ngày 

· Các triệu chứng đang trở nên tồi tệ hơn 

· Các triệu chứng không giảm khi điều trị bằng thuốc OTC 

Nếu bạn bị nhiễm trùng xoang trong 8 tuần trở lên, hoặc bị nhiễm trùng xoang nhiều hơn 4 năm, bạn có thể bị viêm xoang mãn tính. Nguyên nhân phổ biến của viêm xoang mãn tính là: 

· Dị ứng 

· Viêm mũi quá phát 

· Nhiễm trùng đường hô hấp 

Viêm xoang là bệnh rất phổ biến, các triệu chứng thường tự hết sau 10 ngày. Thuốc OTC và các biện pháp tự nhiên có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bạn. Nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn 10 ngày, bạn hãy đến gặp bác sĩ để có được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên theo dõi Blog https://www.wellway.vn/bi-quyet-suc-khoe/ để tham khảo những thông tin hữu ích giúp các bạn có cuộc sống vui, trẻ và khỏe mạnh hơn. 

PV

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546