Ốc Thanh Vân nói gì khi cậu cả Coca muốn sử dụng smartphone và có “thế giới riêng”


Điều con muốn nói tuần này sẽ đến với câu chuyện đặc biệt của “Soobin Hoàng Sơn nhí” yêu thích violon nhưng bị mẹ bắt học piano suốt 7 năm


Đến với chương trình, Thành Quang khiến MC Ốc Thanh Vân bất ngờ với gương mặt giống hệt ca sĩ Soobin Hoàng Sơn bên cạnh sự điềm đạm, chững chạc dù chỉ mới 11 tuổi. Cậu bé đặt vào Chiếc hộp bí mật mảnh giấy có dòng chữ: "Con muốn làm phi công" và mang câu chuyện về ước mơ, khát khao của bản thân nhưng lại khác biệt so với kì vọng của gia đình kể với khán giả truyền hình.

Thành Quang kể, từ bé em đã được gia đình cho học thanh nhạc, nhạc cụ lẫn MC. Em yêu thích đàn piano và học bộ môn này suốt 7 năm. Thành Quang cũng yêu thích violon và mong muốn được học trong tương lai. Dù ba mẹ sắp xếp cho Thành Quang một căn phòng riêng nhưng cậu bé vẫn thích ngủ chung với ba mẹ. Gần gũi với gia đình, tuy nhiên trong việc định hướng nghề nghiệp của ba mẹ và em lại có nhiều bất đồng: "Qua những câu chuyện ba kể lúc nhỏ, con ấp ủ ước mơ trở thành phi công. Tuy nhiên, gia đình lại không muốn lớn lên con làm nghề này mà khuyên con làm kinh doanh". Vì vậy, em phải tôn trọng quyết định của ba mẹ. Bởi, cậu bé vẫn rất cần sự định hướng của ba mẹ vì họ biết điều gì tốt nhất cho con trai. Cậu bé mang tâm sự này đến với Điều con muốn nói.

Ngồi phía sau Căn phòng bí mật, chị Kim Hiền, mẹ Thành Quang tiết lộ vợ chồng chị luôn tạo mọi điều kiện cho con trai phát triển tư duy, năng khiếu nghệ thuật: "Ngày nay, các con hay bị thu hút bởi game online, nguy cơ trở thành thành tệ nạn xã hội. Tôi kiên quyết ép con học nhạc để giải trí, tìm ra đam mê đích thực của bản thân. Tôi hướng con có đam mê lành mạnh từ nhỏ". Trong định hướng nghề nghiệp, Thành Quang nhiều lần bày tỏ không muốn kinh doanh quần áo giống bố mẹ mà muốn trở thành phi công. Chị tư vấn rằng nghề phi công thường xuyên bay xa nhà, nếu cậu bé lập gia đình, vợ con sẽ thiệt thòi.


Chị kể thêm: "Ba gần gũi với con hơn, mẹ nghiêm khắc, hay phạt con nhưng vẫn dành cho con những lời khuyên đúng đắn. Con thích điện thoại nhưng ba mẹ không muốn con sử dụng thiết bị điện tử vì sợ con lơ là học hành. Tuy nhiên con luôn ngoan ngoãn nghe lời, ý thức ba mẹ lớn tuổi, lo lắng ba mẹ buồn thì sẽ không sống lâu với con".

Lắng nghe câu chuyện, MC Ốc Thanh Vân nhận xét Thành Quang là một cậu bé ngoan, được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, sự nhẫn nại của người lớn. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn thấy con trai còn bé bỏng, thường đưa ra quyết định thay con: "Nếu Thành Quang trưởng thành, mạnh mẽ, quyết liệt hơn thì ba mẹ sẽ tôn trọng ý kiến của con. Việc định hướng cho con học piano, ban đầu hơi cưỡng cầu nhưng sau đó đã nuôi dưỡng niềm yêu thích trong con. Ngoài piano, con có thể học thêm violon hay nhiều bộ môn cùng lúc. Trong tương lai, cô hy vọng Thành Quang sẽ thoải mái, mạnh mẽ để thể hiện bản thân với ba mẹ nhiều hơn".


Nói về việc trẻ em sử dụng thiết bị điện tử, Ốc Thanh Vân tiết lộ: "Bé Coca 10 tuổi là con trai đầu của Ốc bắt đầu có thế giới riêng khi muốn ngủ phòng riêng. Học bài xong, đôi khi con sẽ chat với bạn, nói chuyện riêng với bạn. Ốc không khuyến khích tuy nhiên người lớn chúng ta vẫn phải vẫn kiểm soát nghiêm ngặt, chỉ cho con chỉ được nói chuyện với một vài bạn thân, thay vì hãy từ chối, phản đối con". Nữ MC cũng cho rằng cha mẹ có những kinh nghiệm sống, định hướng cho con là tốt, tuy nhiên đây cũng chỉ là ước mơ ở thời điểm hiện tại của trẻ, phụ huynh cứ tôn trọng, cổ vũ, tạo động lực, sự tự tin cho con.

Tiến sĩ Bùi Hồng Quân nhận định uớc mơ của trẻ là cần có và nên được bố mẹ ủng hộ. Nhưng khi con cái còn nhỏ, cha mẹ chỉ nên có vai trò động viên, giáo dục con cách sống đúng mực. Bố mẹ thay vì phản đối, nói cái này không phù hợp thì hãy tạo động lực cho con, như việc con ước mơ trở thành phi công, ba mẹ hãy gợi mở cho con con trau dồi ngoại ngữ, kỹ thuật, thể chất, tố chất cần thiết. Khi con học cấp 2, cấp 3, cha mẹ cũng nên xem con mình mạnh về môn tự nhiên, hay môn xã hội, để định hướng con theo những ngành phù hợp. Cha mẹ chỉ nên làm vai trò quân sư, định hướng và khích lệ cho con cái, không nên áp đặt mong muốn của mình, biến ước mơ không thực hiện được của bản thân thành mong muốn đè nặng lên vai con, sẽ gây áp lực lên cuộc sống của trẻ.


Điều con muốn nói – bé Thành Quang sẽ phát sóng vào lúc 21h20 thứ Bảy 27/2/2021 trên VTV9.

Thi Ngân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546