Kén Em chính thức trở thành trang phục dân tộc cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020


Tập 02 series digital “Road To Miss Universe 2020” với chủ đề National Costume lên sóng, lần đầu tiên top 2 thiết kế sẽ cùng nhau thực hiện 01 bộ trang phục duy nhất, Kén Em xuất sắc trở thành trang phục dân tộc sẽ cùng Hoa hậu Khánh Vân lên đường sang Mỹ chinh chiến Miss Universe.


Cuộc Thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe” mang chủ đề “Việt Nam – Tuyệt tác đường cong” được lấy cảm hứng từ thành tích đạt danh hiệu “Người đẹp Áo Dài” cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, 2019 của Hoa hậu Khánh Vân.


Từ chủ đề, chất liệu áo dài truyền thống, các thí sinh sáng tạo dựa vào góc nhìn của người trẻ, biến tấu chiếc áo dài thành nhiều ý tưởng mới lạ. Với luật thi đổi mới thành 02 bảng Tự Do (dành cho thí sinh yêu thích thời trang) và bảng All Stars (dành cho cựu thí sinh các mùa trước), các thí sinh sẽ phải đối đầu trực tiếp trong từng bảng đấu để tìm ra đại diện xuất sắc nhất cho mỗi bảng.


Trải qua nhiều vòng bầu chọn của khán giả, các bài thi xuất sắc nhất chính thức bước vào vòng thi thuyết trình, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Asiana Plaza Tân Phú. Ở bảng Tự do gồm 04 bài: Kén Em (Khoa Lỗ), Liên Vũ (Tem Nguyễn), Lạc Vân (Võ Thanh Can), Hoa Sen (Trương Tuấn Vũ); Bảng All Stars gồm 04 bài: Ô Mê Trô (Thái Trung Tín), Tô Thị (Phạm Phước Điền), Mây Trắng (Nguyễn Hữu Bình), Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ (Trần Nguyễn Minh Đức).


Hoa hậu Khánh Vân thay mặt cho ban tổ chức, bốc thăm ngẫu nhiên các cặp đấu. Bảng Tự Do: Kén Em (Khoa Lỗ) đấu với Hoa Sen (Trương Tuấn Vũ), Liên Vũ (Tem Nguyễn) đấu với Lạc Vân (Võ Thành Can). Bảng All Stars: Mây Trắng (Nguyễn Hữu Bình) bắt cặp với Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ (Nguyễn Trần Minh Đức), Ô Mê Trô (Thái Trung Tín) tranh tài cùng Tô Thị (Phạm Phước Điền). Mỗi thí sinh có tối đa 03 phút trình bày về bộ trang phục dự thi của mình.


Kén Em và Hoa Sen là hai tác phẩm thuyết trình đầu tiên. Bài thi “Kén em” của Khoa Lỗ được tác giả đặt nhiều tình cảm, tâm huyết khi nghiên cứu tỉ mĩ về chất liệu nhẹ, bay giúp Khánh Vân có thể bước đi tạo hiệu ứng, kết hợp kỹ thuật thắt dây macrame của nước ngoài. Bài thi “Hoa Sen” của Trương Tuấn Vũ không kịp chuẩn bị mô hình búp bê nhưng Trương Tuấn Vũ phân tích cặn kẽ cách tháo lắp các khớp tạo thành hoa sen cùng hiệu ứng màu sắc phối vải 3D lên các cánh sen.


Sau khi nghe thuyết trình, NTK Thuỷ Nguyễn thắc mắc về chất liệu và kỹ thuật thực hiện bộ “Kén Em”: “Áo dài em muốn sử dụng một cách nguyên bản nhất, nhưng em lại sử dụng kỹ thuật đan nước ngoài?”. Khoa Lỗ khẳng định chắc nịch: “Cái áo dài bằng sợi thật sự trước giờ em chưa bao giờ thấy. Em tin em sẽ là một trong những nhà thiết kế trẻ đầu tiên tiên phong cho việc cách tân áo dài sử dụng những vật liệu mới cho tà áo dài Việt Nam”. Thí sinh Trương Tuấn Vũ cho rằng việc form dáng hở đôi chân của Kén Em sẽ khiến Khánh Vân mất đi sự thanh lịch. Không thua kém đối thủ, thí sinh Khoa Lỗ cũng đặt ra vấn đề tính an toàn của bộ Hoa Sen khi Khánh Vân phải điều khiển các khớp và dây chuyển động. Mặc dù thí sinh Trương Tuấn Vũ có phần giải thích khá cặn kẽ, nhưng vẫn không đủ sức thuyết phục hội đồng giám khảo. Võ Hoàng Yến thẳng thắn: “Chỉ nghe thôi thì rất là thích. Tuy nhiên mô hình thực tế thì chưa thấy?”. Cô bày tỏ sự tiếc nuối vì Hoa Sen không có mô hình: “Đó là thiếu sót cực kỳ quan trọng. Vẽ là một chuyện, làm trên thực tế là một câu chuyện hoàn toàn khác”. Cuối cùng hội đồng giám khảo thống nhất chọn Kén Em đi tiếp vào vòng trong.


Sang cặp đấu thứ hai, Mây Trắng (Nguyễn Hữu Bình) và Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ (Nguyễn Trần Minh Đức) được hội đồng giám khảo tin tưởng sẽ có phần thuyết trình hấp dẫn, bởi cả hai giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế- kiến trúc, từng hợp tác với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thực hiện trang phục dân tộc. Riêng H’Hen Niê ấn tượng với nhiệt huyết mà thí sinh Nguyễn Hữu Bình dành cho các đại diện Việt Nam tại Miss Universe.

Tuy nhiên, thí sinh Nguyễn Hữu Bình mất nhiều thời gian cho việc giới thiệu bản thân mà quên mất đi thẳng vào thuyết trình trang phục. Võ Hoàng Yến phải nhắc nhở: “Vấn đề là tụi em hiểu câu chuyện của anh rồi đó, nhưng tụi em đang quan tâm là làm sao anh mang cổng trường đi qua nước ngoài, nãy giờ anh không nói?”, đồng thời Võ Hoàng Yến cũng góp ý các thí sinh sau nên tận dụng 03 phút thuyết trình để nói về những điều đặc biệt của ý tưởng mà bản thảo không thể hiện hết được, thay vì dài dòng cho những phần không cần thiết.


Bài thi “Mây Trắng” của Nguyễn Hữu Bình đề cao yếu tố giáo dục, bên cạnh chuyện gợi nhớ quãng thời gian học sinh mà bất kỳ ai cũng từng trải qua. Tác giả cũng phân tích cách tháo lắp phần cổng trường để Khánh Vân dễ làm nếu có cơ hội cùng cô đến Miss Universe 2020, toàn bộ trang phục gồm phần cổng trường và đồ sẽ nặng 10 ký. NTK Thuỷ Nguyễn thắc mắc vấn đề thuần Việt khi “Mây Trắng” là áo dài Việt có cổng trường kiến trúc Pháp và mang đi thi ở Mỹ. NTK Thuỷ Nguyễn nhấn mạnh tiêu chí của cuộc thi phải đảm bảo hai yếu tố: Áo dài và tinh thần Việt Nam.


Bài thi “Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ” được Trần Nguyễn Minh Đức áp dụng các nguyên tắc về kết cấu của một phòng tranh thu nhỏ, giải đáp các thắc mắc về yếu tố làm sao để di chuyển. Võ Hoàng Yến chỉ ra khuyết điểm của tác phẩm là sự cồng kềnh, đặt trường hợp Khánh Vân khi bước ra phải dùng tay giữ khung tranh. Cô gợi ý nên giản lược một chút về kiểu dáng nhằm giảm tải sức nặng cho người mặc.

Nói về lý do nên chọn “Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ”, thí sinh Nguyễn Trần Minh Đức tự tin tuyên bố “Gallery (phòng triển lãm) chưa từng xuất hiện ở đất nước nào”. Đạo diễn Long Kan không đồng tình với quan điểm này: “Nếu Đức nói như vậy, thật ra thì mô hình trường học của anh Bình cũng chưa xuất hiện tại cuộc thi Miss Universe nào”. Thí sinh Nguyễn Hữu Bình cho rằng “Mây Trắng” hay “Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ”, ai vào vòng tiếp theo cũng được vì có chung mục đích chọn ra trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam. Hoa hậu H’Hen Niê đánh giá cao tính tỉ mĩ, tâm huyết của thí sinh Nguyễn Hữu Bình, cũng như yếu tố giáo dục rất được thế giới quan tâm hiện nay. Kết quả “Mây Trắng” của Nguyễn Hữu Bình được đi tiếp.


Cặp đấu được trông đợi nhất trong bảng All Stars chính là Ô Mê Trô (Thái Trung Tín) và Tô Thị (Phạm Phước Điền). Thái Trung Tín là tác giả bộ “Nàng Mây” được Lệ Hằng trình diễn ấn tượng tại Miss Universe 2016, còn Phạm Phước Điền là chủ nhân của bộ “Bánh Mì” cùng Hoa hậu H’Hen Niê khuấy động Miss Universe 2018. Việc chỉ một tác phẩm được đi tiếp làm hội động giám khảo rất căng thẳng, đây cũng là hai bài thi nhận được nhiều sự ủng hộ lẫn tranh cãi của khán giả trong bảng All Stars.


Bài thi “Tô Thị” của Phạm Phước Điền chọn câu chuyện cảm động về tấm lòng sắt son, chung thuỷ của người phụ nữ. Hiệu ứng hoá đá dùng chất liệu tái chế – mang ý nghĩa bảo vệ môi trường. Bài thi “Ô Mê Trô” của Thái Trung Tín khiến hội đồng giám khảo bất ngờ vì tính sáng tạo cao, lồng ghép hình ảnh tàu metro và rồng ở phần phía sau trang phục. Trước câu hỏi về việc vì sao chọn ý tưởng đuôi rồng và đầu tàu metro, Thái Trung Tín có câu trả lời mạnh mẽ về khát vọng vươn lên của người dân Việt Nam “luôn thay đổi nhưng không bao giờ quên đi chúng ta từng là ai”.

Giữa một Ô Mê Trô mang tính tương lai, hiện đại và một Tô Thị gắn liền lịch sử dân tộc, cả hai thí sinh đều có những lý luận riêng bảo vệ cho tác phẩm của mình. Thí sinh Thái Trung Tín cho rằng hình ảnh người phụ nữ chờ chồng, nỗi niềm của thời phong kiến đưa ra thế giới là thông điệp cũ. Thí sinh Phạm Phước Điền không đồng ý vì Tô Thị có hiệu ứng hoá đá ngược, chưa bao giờ xuất hiện ở Miss Universe. Thái Trung Tín phản bác lại: “Câu chuyện về nàng Tô Thị là câu chuyện vô cùng buồn, gắn liền với nước mắt và bi thương, vậy nếu như Khánh Vân mặc bộ đồ này lên, Khánh Vân sẽ diễn như thế nào ạ?”.

Phạm Phước Điền thẳng thắn đáp trả: “Ở Nhật đã áp dụng tàu metro từ năm 1927, tại sao lấy hình ảnh chuyến tàu thuộc dạng hình tượng hoá của Nhật Bản đem vào áo dài, khi đi thi Miss Universe ban tổ chức có nhầm lẫn với nước Nhật không?”. Câu hỏi dường như “trúng tủ” Thái Trung Tín, anh lập tức chia sẻ tàu metro là mong mỏi của tất cả người dân TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu sự thay đổi phong cách sống và mở ra những tương lai mới cho người dân. Thái Trung Tín cũng khẳng định “không chấp nhận thay đổi” nếu đó không phải là hình ảnh tàu metro “chỉ có Metro mới là sự khai phá!”. Thấy không khí căng thẳng, Hoa hậu H’Hen Niê làm dịu lại bằng câu nói “phần ứng xử của Thái Trung Tín thì xuất sắc rồi, vương miện này là của em”. Cô nhận xét chi tiết bồng con của “Tô Thị” sẽ hơi đánh đố khán giả quốc tế, vì thời gian trình diễn trên sân khấu rất nhanh, khán giả khó cảm thụ được ý nghĩa và câu chuyện về nàng Tô Thị. Sau một hồi tranh luận gây cấn, Ô Mê Trô của Thái Trung Tín được chọn đi tiếp.



Phần thi thuyết trình khép lại bằng màn đối đầu giữa Liên Vũ (Tem Nguyễn) và Lạc Vân (Võ Thành Can) trong bảng Tự Do. Bài thi “Liên vũ” của Team Nguyễn tôn trọng áo dài trắng truyền thống của Việt Nam nên tập trung đầu tư phần áo choàng bên ngoài, với nhiều ý nghĩa về đất nước Việt Nam kiên cường chiến đấu chống giặc. Bài thi “Lạc vân” của Võ Thanh Can sử dụng chất liệu lông làm chủ đạo, giữ nguyên form dáng áo dài truyền thống. Anh mong muốn Khánh Vân có thể bước đi uyển chuyển nhẹ nhàng trong trường hợp sân khấu thi National Costume bị hạn chế về diện tích. Đại diện hội đồng giám khảo, NTK Thuỷ Nguyễn công bố Liên Vũ đi tiếp vì tính sân khấu cao.



Top 4 cuộc thi đã lộ diện: Ô Mê Trô (Thái Trung Tín), Mây Trắng (Nguyễn Hữu Bình) bảng All Stars và Kén Em (Khoa Lỗ), Liên Vũ (Tem Nguyễn) bảng Tự Do. Top 4 cùng đứng đối diện với hội đồng giám khảo và trả lời câu hỏi. Hoa hậu Khánh Vân đặt tình huống Ô Mê Trô và Kén Em chỉ có một được chọn. Thái Trung Tín không ngại cho biết đi thi ai cũng muốn mình là người chiến thắng. Khoa Lỗ cảm thấy Ô Mê Trô không phù hợp với tinh thần và tính cách của Hoa hậu Khánh Vân. Thái Trung Tín liền trả lời: “Khánh Vân đã gắn liền với hình ảnh áo dài, một chiếc áo dài tương lai Khánh Vân vẫn chưa thử, vậy tại sao chúng ta biết Khánh Vân không đẹp trong chiếc áo dài có vóc dáng tương lai?”.

Không chịu thua cuộc, Khoa Lỗ khơi lại vấn đề Ô Mê Trô không thuần Việt và tự tin Kén Em chắc chắn là tác phẩm của Việt Nam, sẽ không có ý kiến trái chiều như Ô Mê Trô. Thái Trung Tín không đồng ý với quan điểm này: “Không có ý kiến trái chiều nên không đạt hiệu ứng truyền thông! Số lần được nhắc đến trên mạng xã hội của ai là nhiều hơn ạ? Có phải là Ô Mê Trô nhiều hơn Kén Em không ạ?”. Đồng thời Thái Trung Tín tuyên bố “không phục” nếu như Ô Mê Trô không được đi tiếp vào Top 2.

Sự tự tin của Top 4 khiến hội đồng giám khảo phải đưa ra quyết định cho Top 4 cơ hội thuyết phục một lần nữa trong vòng 01 phút duy nhất. Khoa Lỗ vẫn khẳng định Kén Em là lựa chọn duy nhất thể hiện được bản sắc Việt Nam. Thái Trung Tín chia sẻ Ô Mê Trô bật ra khỏi ba tác phẩm còn lại ở thị hiếu mới, hình ảnh mới. Thí sinh Tem Nguyễn thắc mắc: “Hình ảnh mới nhưng không mang yếu tố tinh thần dân tộc thì cũng bằng không?”. Thái Trung Tín đáp trả về tác phẩm “Liên Vũ”: “Hình ảnh một cô hoa hậu tươi cười nhưng trên áo lại là hình ảnh những con người mất đi thì đó không phải là hình ảnh đẹp!”. Thí sinh Nguyễn Hữu Bình chỉ kịp nói “Bình cũng đồng quan điểm”.


Sau đó hội đồng giám khảo có màn thảo luận để chọn ra Top 2 chung cuộc. Ông Trần Việt Bảo Hoàng – Đại diện tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chia sẻ, tiêu chí của cuộc thi so với mọi năm vẫn không thay đổi, tác phẩm được chọn phải đảm bảo được 4 yếu tố: tính thẩm mỹ, tính sáng tạo, tính khả thi và tính trình diễn trên sân khấu. Cuối cùng, Hoa hậu Khánh Vân công bố Kén Em (Khoa Lỗ) và Ô Mê Trô (Thái Trung Tín) là Top 2 cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020”. Nếu như Kén Em (Bảng Tự Do) đại diện cho sự truyền thống dân tộc thì Ô Mê Trô (Bảng All Stars) đại diện cho sự hiện đại, mới mẻ. Hai tác phẩm có màu sắc đối lập nhau, hai phong cách trái ngược.

Tuy nhiên, kết quả chưa dừng lại ở đó. Trong phần cuối tập, Thái Trung Tín và Khoa Lỗ có cuộc tâm sự với nhau. Thái Trung Tín bất ngờ chia sẻ: “Một tác phẩm nghệ thuật nào cũng đều cần sự đầu tư. Tín muốn dành toàn phần chi phí thực hiện hai tác phẩm, vào cho một tác phẩm, là Kén Em, bởi Tín nghĩ Kén Em phù hợp với Khánh Vân”. Thái Trung Tín thổ lộ tâm tư: “Mình phải chiến thắng hoặc thua trước một người xứng đáng. Tín chọn Khoa. Tín vẫn có thể đồng hành cùng với cuộc thi, với Khoa, mình vẫn chiến đấu cùng nhau. Thua thì phải thua đáng, thắng thì phải thắng đáng”. Thái Trung Tín và Khoa Lỗ thống nhất sẽ cùng nhau thực hiện chung tác phẩm Kén Em. Ngoài đời, cả hai là những người bạn thân thiết, luôn hỗ trợ và đồng hành với nhau trong nhiều dự án. Vì thế, Thái Trung Tín và Khoa Lỗ mong muốn Kén Em sẽ là tác phẩm mang dấu ấn của cả hai, được đầu tư và hoàn thành chỉn chu nhất.


Như vậy, Kén Em của bảng Tự Do đã chính thức giành được xuất trang phục dân tộc được Hoa hậu Khánh Vân mặc trình diễn trong phần thi National Costume tại Miss Universe 2020. Kén Em đã vượt qua không chỉ các thí sinh của bảng Tự Do, mà còn vượt qua các thí sinh của bảng All Stars, trong đó có 03 quán quân các mùa trước. Kén Em đang trong giai đoạn hoàn thiện thành sản phẩm thực tế và sẽ được ra mắt trong thời gian tới.


Photo: Sang Đào
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546