TPHCM sẽ mở lại một số hoạt động khi đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn với dịch Covid-19

Ngày 8-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.


2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp ​


Sẵn sàng phương án điều trị 80 người nhiễm


Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay TPHCM ghi nhận 210 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện. Trong đó, 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 32,38%), 138 trường hợp nhập cảnh (65,71%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly Vietnam Airlines (1,9%).

Hiện nay, 207 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 97,62%; đang điều trị 3 trường hợp dương tính mới (2 trong cộng đồng, 1 nhập cảnh). Hiện các bệnh nhân sức khỏe ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Tính đến nay đã 26 ngày TPHCM không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện có 2.611 người cách ly tập trung trong ngày; trong đó: 573 người cách ly tại các khu cách ly tập trung của TPHCM; 53 người tại các cơ sở quận - huyện; 1.985 người cách ly có thu phí tại 28 khách sạn; cách ly y tế 1 người nhập cảnh có bệnh lý; 258 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.


Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành y tế TPHCM đang tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh của Trung ương, Bộ Y tế và TPHCM. Tiếp tục duy trì hoạt động đáp ứng phòng, chống dịch bệnh của toàn bộ hệ thống y tế, kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị dự phòng và đơn vị khám chữa bệnh.

Tăng cường các biện pháp giám sát nhằm kiểm soát dịch bệnh xâm nhập TPHCM bằng các biện pháp như: tiếp nhận khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ một số tỉnh có nguy cơ; tiếp tục giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với các nhóm người, khu vực có nguy cơ cao; phối hợp cơ quan truyền thông đại chúng thông báo rộng rãi kết quả giám sát để người dân nắm bắt tình hình, từ đó chủ động, tự giác tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

“Hiện các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, huy động, phân công lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngành y tế TPHCM đặt mục tiêu giám sát, tầm soát và điều trị người nhiễm Covid-19 của TP, giữ số người đang phải điều trị ở các bệnh viện do lây nhiễm trong cộng đồng không quá 50 người, sẵn sàng phương án khi số người bị lây nhiễm và điều trị là 80 người”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Xử lý nghiêm các vi phạm phòng chống dịch

Thay mặt lãnh đạo UBND TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức biểu dương, ghi nhận tinh thần chủ động, cảnh giác và quyết tâm phòng chống dịch Covid-19 của cả hệ thống chính quyền và nhân dân TP. Nhờ đó, các vấn đề liên quan đến dịch bệnh được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, hiệu quả; nhất là 26 ngày qua TPHCM không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, hiện nay, mối lo ngại lây lan dịch khi người dân trở lại TPHCM sau Tết Nguyên đán để làm việc, học tập đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhất là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào TPHCM còn cao nên các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Liên quan đến ngày đầu triển khai công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở Y tế TPHCM phải theo dõi sát sao quá trình và chỉ đạo kịp thời để đảm bảo việc tiêm chủng tuân thủ các quy trình an toàn, đối tượng ưu tiên và đảm bảo số lượng vaccine cần thiết, tạo sự yên tâm cho người dân.

Về công tác tài chính trong phòng chống Covid-19, Sở Tài chính TPHCM phối hợp với Sở Y tế TP nghiên cứu các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế để sớm tham mưu cho UBND TPHCM ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Trung ương, phục vụ hiệu quả và thuận lợi cho công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng yêu cầu Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Sở Y tế TP và các đơn vị liên quan rà soát các cơ sở cách ly, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết để chủ động, sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu theo quy định.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, phát biểu tại cuộc họp

Liên quan đến vấn đề nhập cư trái phép, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo Sở Du lịch TPHCM cần rà soát, xác minh kỹ và xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm quy định, làm ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch Covid-19 của TP. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện chỉ đạo công an địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND phường - xã, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “Covid cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về TPHCM từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra nếu đi về từ vùng dịch; đồng thời, phối hợp ngành y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở; xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

“Sở Y tế TPHCM tổng hợp đề xuất của các sở, ngành, rà soát và có văn bản tham mưu UBND TPHCM về việc mở lại một số hoạt động trên địa bàn TP trên cơ sở đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn đối với dịch Covid-19 trên các lĩnh vực”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546