Hán Sở Tranh Hùng: Từ bạn chiến thân thiết, bỗng trở thành kẻ thù truyền kiếp


Hán Sở Tranh Hùng kể về câu chuyện của hai nhân vật Hạng Vũ, 24 tuổi, là hậu duệ quý tộc cũ của Sở quốc và Lưu Bang, 46 tuổi, một tiểu sứ ở Bái huyện. Cả hai đều tham gia vào đội quân khởi nghĩa. Sau cái chết của người chú là Hạng Lương, Hạng Vũ lên nắm quyền chỉ huy quân Sở.


Trong thời gian này, ông không quản ngại gian khổ, từ một quân sĩ với lòng kiên định và quyết tâm cao đã ép được tướng Tần là Trương Hàm đầu hàng. Nhờ đó cứu vãn đội quân khởi nghĩa đang suy tàn, đồng thời giáng một đòn nặng nề vào vương triều nhà Tần. Sau công lao lớn trên, Hạng Vũ trở thành thủ lĩnh thực sự của nghĩa quân và tự xưng là Tây Sở Bá Vương.

Về phần Lưu Bang, vốn từng làm việc ở tầng lớp dưới đáy xã hội từ lâu nên hiểu rõ dân tình, bên cạnh đó nhờ tài khéo léo dùng người mà rất được lòng dân. Thực lực so với Hạng Vũ cũng không ngừng lớn mạnh.

Hạng Vũ và Lưu Bang cũng có nhiều cơ hội bắt tay cùng nhau chiến đấu và hỗ trợ lẫn nhau. Từ chỗ là chiến hữu trong các cuộc chiến, cả hai còn kết nghĩa huynh đệ, dốc lòng hợp lực lật đổ vương triều nhà Tần bạo ngược. Nhưng từ đây, nhiều sự kiện đồng loạt xảy ra khiến cả hai trở thành đối thủ và không ngừng tranh đoạt thiên hạ.


Trong sự kiện Lưu Bang đánh chiếm Hàm Dương, ông liền phong tỏa Hàm Cốc Quan nhằm ngăn cản Hạng Vũ tiến về phía tây. Thế nhưng Tây Sở Bá Vương đâu phải dạng “xoàng”, anh phá quan trong chớp mắt và liền lập kế tập kích Lưu Bang trong đêm, giải quyết y bằng võ lực. Sau tiếp lại bày tiệc ở Hồng Môn để mưu đồ diệt trừ Lưu Bang.

Đứng trước tình thế nguy hiểm, Lưu Bang đã nghe theo diệu kế của mưu sĩ Trương Lương bèn đích thân đến tạ tội, với thái độ thành khẩn khiêm nhường nên được Hạng Vũ tha thứ, nhờ đó thoát được kiếp nạn. Sau cùng, Hạng Vũ còn phong ông là Hán Vương và tống giam ở đất Ba Thục hẻo lánh.

Suốt thời gian bị lưu đày, Lưu Bang đã tranh thủ dốc sức huy động lực lượng, ổn định hậu phương vững chắc. Nhờ kế sách dương đông kích tây của Hàn Tín, Lưu Bang đã lập ra liên quân các nước chư hầu đang bất mãn với Hạng Vũ để đánh hạ Bành Thành trong lúc Hạng Vũ đang viễn chinh Tề quốc.

Sau khi biết chuyện, Hạng Vũ rất tức giận liền dẫn ba vạn người ngày đêm hành quân nhằm cứu Bành Thành, đồng thời diệt được 46 vạn liên quân khiến chúng bỏ chạy tán loạn. Lưu Bang đại bại, cha và vợ hắn rơi vào tay Hạng Vũ còn bản thân cũng suýt chút nữa đã trở thành thù nhân. Không nản lòng, ông lại tập hợp lực lượng và bắt đầu cuộc chiến giằng co với Hạng Vũ ở khu vực núi Quảng Vũ. Điều này đã tạo nên “trận chiến tư hùng” Sở Hán kéo dài nhiều năm vô cùng ác liệt ở mảnh đất Trung Nguyên.

Ban đầu, thế trận nghiêng về Hạng Vũ khi liên tiếp chiến thắng các cuộc tập kích của Lưu Bang. Thế nhưng, yếu tố thắng thua không nằm ở thực lực, lại càng không ở sự dũng cảm của mỗi cá nhân. Trải qua nhiều năm giao chiến, Hạng Vũ tự xưng là Chiến Thần vì trong lòng không còn lương thảo. Ngoài ra, anh không còn chi viện nên buộc phải xin hòa với Lưu Bang và quyết định chọn Hồng Câu làm giới tuyến phân định. Nhưng sau khi nghe lời góp ý của Trương Lương, Trần Bình đã xé bỏ thỏa thuận và bám theo truy sát quân Sở đang rút về phía Đông.

Nhận được tin, Hạng Vũ nổi giận nên quay lại đánh bại Lưu Bang. Tranh thủ được Hàn Tín và Bành Nhạc chi viện, Lưu Bang liền bao vây Hạng Vũ và đoạt luôn điểm chốt chặn cuối cùng của anh. Vì bị mai phục bốn bề, cộng thêm đám đông phản lại cùng với ý chí cạn kiệt sau nhiều năm chiến đấu không ngừng nghỉ. Ngay tới cả Ngu Cơ là người nhiều năm trung thành với Hạng Vũ chọn cách tự sát để khích lệ ông phá vây nhưng vẫn bị người của Lưu Bang truy kích. Trong khoảnh khắc cuối cùng, Hạng Vũ từ chối ý tốt của Đình Trưởng Ô Giang và bất ngờ tự sát. Từ đây, trận chiến tranh Hán Sở mới được kết thúc.


Hán Sở Tranh Hùng là bộ phim cổ trang Trung Quốc kể chi tiết về trận chiến Hán Sở. Đây là sự tranh giành quyền lực và ảnh hưởng của hai nhân vật Hạng Vũ và Lưu Bang thông qua nhiều trận quyết chiến. Tuy chỉ diễn ra mấy năm ngắn ngủi nhưng đã để lại cho người đời biết bao bài học và hình tượng nhân vật lịch sử sống động, cảm động lòng người. Rất nhiều câu chuyện trong đó trở thành thành ngữ, câu nói kinh điển đến nay vẫn được lưu truyền, ảnh hưởng tới tư tưởng và cuộc sống của người đời sau. Phim có sự góp mặt của hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Hà Nhuận Đông, Trần Đạo Minh, Tần Lam, Tôn Hải Anh, Lý Y Hiểu,…

Bộ phim Hán Sở Tranh Hùng được phát sóng vào lúc 22h30 hàng ngày, bắt đầu từ 11/5/2021 trên kênh THVL1.

Tú My
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546