Nông dân xin chào: Xóa bỏ ranh giới nghệ sĩ và khán giả


Sau 3 tập đầu tiên, chương trình Nông Dân Xin Chào thu hút sự quan tâm và theo dõi của nhiều khán giả bởi sự tính cách thật thà, mộc mạc và chân phương của người nông dân. 

Ba tập tiếp theo phát sóng từ ngày 30/4 đến 02/5 trên sóng THVL1 tiếp tục mang đến cho khán giả những câu chuyện vượt khó làm giàu của các nông dân. Không chỉ là sân chơi giao lưu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cho những người nông dân, chương trình Nông dân xin chào còn mong muốn kết hợp quảng bá du lịch Việt Nam, giới thiệu những làng nghề truyền thống đến với khán giả truyền hình, qua đó ca ngợi tinh thần hăng say làm việc của con người Việt Nam.


Đến với tập 4, khán giả được ghé thăm vùng đất Tầm Vu – Long An. Đây là vùng đất trồng nhiều cây ăn quả, đặc biệt là trái thanh long – loại trái cây có sản lượng xuất khẩu đứng đầu Châu Á và thế giới trong 5 năm trở lại đây của nước ta. Khi nói về trái thanh long không thể không kể đến hợp tác xã thanh long Tầm Vu với người dẫn đầu là nông dân Trương Quang An.

Áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo thế mạnh vùng miền, vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, lão nông ngụ huyện Châu Thành tỉnh Long An làm giàu nhờ cây thanh long. Hiện nay, nông dân Trương Quang An là giám đốc hợp tác xã thanh long Tầm Vu. Ông được nhiều người gọi với cái tên thân thương “An thanh long”. Là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân Trương Quang An đã giúp đỡ 12 hộ gia đình thoát nghèo tạo công ăn việc làm cho 140 lao động.

Ông chia sẻ: “Rủi ro lớn nhất của thanh long đó là bệnh đốm trắng, đốm nâu hiện nay vẫn chưa có thuốc trị. Khi đã nhiễm bệnh thì bán rất rẻ và dẫn đến thua lỗ. Về việc làm hợp tác xã thì phải có tâm và có tầm nhìn. Không riêng gì trái thanh long mà đối với tất cả các mặt hàng trái cây nói chung, nông dân nên tin tưởng liên kết với hợp tác xã và cần phải tuyên truyền để nhiều nông dân biết đến hợp tác xã”.

Với thời đại công nghệ 4.0, hợp tác xã đã áp dụng những phương pháp công nghệ tiên tiến trong việc trồng và chăm sóc cây thanh long. Hiện tỉnh Long An đang có khoảng 2000 ha thanh long trồng theo công nghệ cao.


Cuối buổi trò chuyện, nông dân Trương Quang An cùng ca sĩ Lâm Hùng trình bày bài hát 60 năm cuộc đời và Qua cơn mê. Sự tự tin, hồn nhiên cùng thần thái biểu diễn cực sung của khách mời khiến “ông vua nhạc miền Tây” bất ngờ và thích thú.

Kết thúc câu chuyện của “tỷ phú thanh long”, khán giả tiếp tục ghé thăm nông dân Nguyễn Tiến Thành đến huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Một trong những thành tựu nổi bật của người nông dân này chính là sáng lập mô hình Aquaponics nuôi cá tuần hoàn và kết hợp trồng rau thủy canh. Hiện tại, anh đang làm giám đốc Công ty TNHH Nông sản Aqua Đồng Tháp.

Vào những năm 2014-2015, có nhiều thông tin trên báo đài về nhu cầu thực phẩm sạch. Từ đó anh Thành cho ra ý tưởng sản phẩm sạch nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Sau một thời gian tìm hiểu, tham khảo thì mô hình nuôi trồng Aquaponics ra đời và được anh lựa chọn cho đến ngày hôm nay.

Anh Thành chia sẻ: “Vốn đầu tiên chính là vốn kiến thức, mình phải biết định hướng về thị trường, phải biết người ta đang cần cái gì, mình phải cho ra một sản phẩm chất lượng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đầu tiên là vốn tự có, sau thời gian phát triển thì mượn thêm vốn từ ngân hàng, gia đình, bạn bè”.

Tiếp lời nông dân Nguyễn Tiến Thành, NSƯT Vũ Thành Vinh nói: “Thời đại công nghệ 4.0, nông nghiệp Việt Nam không chỉ dựa trên những kinh nghiệm sẵn có mà còn phải áp dụng khoa học kỹ thuật”.

Mô hình Aquaponics theo tên Tiếng Việt là nuôi cá tuần hoàn và kết hợp trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao. Ở trong mô hình, cá thì có thể nuôi cá chình, cá chạch lấu, lươn,… còn về rau thì trồng được rất nhiều loại rau.


Sau phần giao lưu, nông dân Tiến Thành song ca cùng đồng hương ca sĩ – diễn viên Minh Luân với bài hát Hình bóng quê nhà. Ca sĩ – diễn viên Minh Luân hào hứng khi được song ca cùng người bạn cùng quê, đồng thời khâm phục trước ý chí, tinh thần vượt gian khó để có được thành công của nông dân Nguyễn Tiến Thành.

Nông dân 9x Hồ Thanh Tuấn đến từ Tân Châu, An Giang – khách mời tập 6 cũng mang đến câu chuyện thú vị không kém. Là một chàng trai dũng cảm từ bỏ cơ hội tại nước ngoài để về với quê hương, anh Hồ Thanh Tuấn cũng đã gặt hái được những thành công nhất định khi làm nông nghiệp. Anh chính là người đầu tiên trồng mô hình dưa lưới trong nhà màng tại thị xã Tân Châu tỉnh An Giang.

Đến với sân khấu của Nông dân xin chào anh Tuấn mang đến câu chuyện về một người trẻ với lòng nhiệt huyết, khát khao để đổi mới nông nghiệp quê hương. Năm 2015, anh có cơ hội được tìm hiểu và học tập về mô hình trồng và chăm sóc cây dưa lưới tại Israel. Sau khi về Việt Nam, anh đã xin làm việc tại khu nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh để có thể trau dồi thêm kiến thức.


Qua một năm làm việc tại đây anh nghỉ việc và về quê hương của mình để phát triển mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao. Hơn hết, anh mong muốn được về chăm sóc cho ba mẹ mình. Lúc đầu khi anh đề xuất mô hình này với số tiền lên đến 350 triệu, gia đình không ủng hộ. Nhưng trải qua quá trình thuyết phục cho thấy sự quyết tâm của mình thì anh cũng đã thực hiện được mong muốn ấy. Kết thúc buổi trò chuyện, nông dân Hồ Thanh Tuấn cùng với ảo thuật gia Huỳnh Võ Nhật Hải, biến tờ tiền trị giá 500 nghìn đồng thành một trái dưa lưới khiến 2 MC vô cùng bất ngờ.

Tuy nhiên, khi chương trình lên sóng cũng là lúc anh không còn hiện hữu trên cuộc đời. Nghẹn ngào trước sự ra đi bất ngờ của anh nông dân Hồ Thanh Tuấn, NSƯT Võ Thành Vinh đã ghé thăm vườn dưa lưới của anh Hồ Thanh Tuấn, được gặp gỡ và trò chuyện cùng gia đình trước sự mất mát quá lớn này. Ước mơ của anh Hồ Thanh Tuấn sẽ không dừng lại mà sẽ được nối tiếp bởi chính anh trai của mình, nối tiếp cho quê hương đất nước ngày một tươi đẹp hơn.


Trong 3 tập tiếp theo, khán giả sẽ có dịp ghé thăm nông dân Nguyễn Thị Thái Thanh, Nguyễn Thanh Tân, Đoàn Ngọc Lợi. Nông dân xin chào do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Truyền thông Khang thực hiện. Chương trình sẽ được phát sóng lúc 7h15 thứ 6 – 7 – CN hàng tuần trên THVL1.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546