Chân Dung Cuộc Tình mùa 5 lên sóng tập đầu tiên với nhạc sĩ của “những chuyện tình không tên”



Chân dung cuộc tình mùa 5 lên sóng tập đầu tiên với nhạc sĩ của “những chuyện tình không tên” của nhạc sĩ Vũ Thành An, ca sĩ Nhật Hạ hé lộ lý do nam nhạc sĩ dùng các con số đặt cho loạt bài Không tên.


Tiếp nối thành công sau 4 mùa lên sóng, Chân dung cuộc tình tiếp tục hội ngộ khán giả ở mùa 5 với những đêm nhạc đong đầy cảm xúc, mang đến khán giả những câu chuyện đời, chuyện tình của 5 người nhạc sĩ: Vũ Thành An, Nguyên Sa, Hà Phương, Mặc Thế Nhân, Song Ngọc. Vẫn trong không gian nhỏ bé và đầm ấm quen thuộc, Chân dung cuộc tình sẽ giới thiệu những những bản tình ca đi cùng năm tháng mà người nghệ sĩ tài hoa đã để lại cho nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Thành An

Tập đầu tiên của chương trình Chân dung cuộc tình mùa 5 với sự dẫn dắt của MC Quỳnh Hoa đưa khán giả bước vào không gian âm nhạc đầy sâu lắng với những tình khúc gắn liền với người nhạc sĩ tài hoa Vũ Thành An. Những bản tình ca ra đời từ những câu chuyện có thật, những “chuyện tình lạ lùng” được người nhạc sĩ gọi là “chuyện tình không tên” để từ đó ra đời những bài không tên bất hủ. Những “bóng hồng” đi qua cuộc đời nhạc sĩ Vũ Thành An, bí ẩn đằng sau những tuyệt tác sẽ được nữ ca sĩ Nhật Hạ và biên tập, nhà báo Minh Đức kể với khán giả.

Ca sĩ Nhật Hạ


Nhật Hạ tiết lộ, cô nghe nhạc của Vũ Thành An từ lúc còn nhỏ, mãi đến năm 1981 cô mới gặp người nhạc sĩ ngoài đời. Ông còn là bạn của nhạc sĩ Trần Quảng Nam, một người bạn thân thiết của Nhật Hạ. “Anh An da trắng, cao ráo, đẹp trai nên có tiếng trong làng nhạc sĩ là người đào hoa. Tính cách anh hiền lành, dịu dàng, từ tốn và chân thành nên dễ quyến rũ, khiến các cô gái xiêu lòng. Những câu chuyện tôi biết, lẫn được kể lại, anh luôn mang cho người đối diện cảm giác dễ gần, dễ tin tưởng”, Nhật Hạ thổ lộ.

Ngoài câu chuyện về những bài hát, nghệ thuật, Vũ Thành An còn tâm tình nhiều về cuộc đời, xoay quanh những sóng gió qua những bài không tên. Ca sĩ Nhật Hạ kể: “Những bài không tên mang nội dung gần với đời thực đó là câu chuyện em đi lấy chồng, tôi nghèo khó, tình nhân chung tay xây dựng cuộc đời, hoặc sự đau lòng vì không giữ được người yêu, những câu chuyện muôn thuở… rất đời. Tiếp xúc mới thấy anh nói như thế nào thì viết như thế đấy. Anh trải đầy tâm trạng, nỗi niềm trong từng câu chữ, lời nhạc. Tôi hỏi vì sao anh ấy yêu nhiều thế, đau khổ vì nhiều người, anh ấy cười hiền lành bảo bản thân dễ rung động, dễ yêu nhưng lại không dễ quên. Anh ấy yêu rồi không thành nhưng không quên, tiếp tục để đó trong một ngăn trái tim và đi yêu người khác”.


Nhờ những chia sẻ của nhạc sĩ, Nhật Hạ thấm hiểu hơn câu chuyện, khi hát dễ dàng nhập vai vào những lời thở than. Ca sĩ sau này khi hát nhạc Vũ Thành An thường cảm thấy khó bởi những bài không tên khiến họ hoang mang, không biết hát theo cảm xúc nào, nếu như chưa từng đọc qua quyển Chuyện tình không tên do người nhạc sĩ viết, kể về câu chuyện đời ông.



Nhạc sĩ Vũ Thành An đặt những con số cho các bài hát, vì chuyện tình của ông thường luôn dang dở. Ông yêu say đắm những cô gái xinh đẹp, giàu có nhưng ông mặc cảm vì mình trắng tay, chuyện tình của họ không đến được với nhau. Ca sĩ Nhật Hạ bộc bạch: “Ví dụ như Mai của Quốc Dũng, nhạc sĩ Vũ Thành An cũng muốn đặt tên của những người con gái ấy làm tên bài hát nhưng sau đó anh nghĩ rằng không nên và quyết định đặt cho một loạt bài là Không tên. Anh sợ làm phiền đến đời sống của người ta. Nhưng khi đặt tên bằng các con số, bài hát vô tình khiến công chúng chú ý, và yêu ảnh nhiều hơn. Bài không tên nghe rất tò mò, không trùng với bất kỳ bài nhạc nào”. Khi đọc những lời nhạc, biết được câu chuyện tình, Nhật Hạ cảm động vì sự thật thà, gần gũi của người nhạc sĩ, cảm được những nỗi buồn rất sâu của ông.

Âm nhạc Vũ Thành An mang đầy góc khuất, ở Bài không tên số 3 và Bài không tên số 7 do Yến Xuân và Thu Trang trình bày đã đưa người xem "lần theo bóng tối, tìm chút ánh sáng" cho những câu chuyện tình của ông. Bài không tên số 3 là một mối tình rất đẹp không thành, ông dễ rung động với rất nhiều bóng hồng. Nhà báo, biên tập Minh Đức cũng chia sẻ, có những bài nhạc sĩ Vũ Thanh An viết như vậy, nhưng mãi đến sau này cuộc đời thử thách bao gian nan, hoạn nạn thì ông mới hiểu những gì viết ra.


Ca sĩ Hồng Mơ


Trong suốt hàng chục năm sáng tác, nhạc tình Vũ Thành An là một kết hợp của âm điệu nhẹ nhàng, lời hát như quyện vào tâm hồn người nghe. Khi ở Mỹ, ông viết tiếp Bài không tên cuối cùng tiếp nối như một chấp nhận sự trở về. Bài không tên cuối cùng tiếp nối được Vũ Thành An viết lại từ bài không tên đã cũ, phổ thông. Nam nhạc sĩ muốn làm mới bài hát bằng những ca từ mới, những câu chuyện nối tiếp, để đặt lại tâm trạng của mình. Ông đưa một cái kết cho câu chuyện dang dở ở các bài trước đây. Những ca từ ngày xưa đến hiện tại, người ấy đã có cuộc sống yên ấm, người trong cuộc nghe lại sẽ rất chạnh lòng, vì vậy ông sửa lời.

Thu Trang

Ngọc Liên

Sau đó có Đời đá vàng (Bài không tên số 40) ra đời làm xao xuyến tâm hồn người nghe nhạc, là một cái nhìn triết lý mới của Vũ Thành An. Trong chương trình, hai ca khúc nổi tiếng Bài không tên cuối cùng và Đời đá vàng sẽ được hai nam ca sĩ Nguyễn Hồng Ân và Nam Cường gửi đến khán giả.

Trong chương trình, khán giả sẽ được lắng nghe những ca khúc nổi tiếng như: Bài không tên số 2, Bài không tên số 4 do Ngọc Liên, Hồng Mơ trình bày.


Nam Cường

Nguyễn Hồng Ân


Vũ Thành An sinh tại Hải Hậu, Nam Định. Năm 1954 ông theo gia đình vào Nam và theo học nhạc sĩ Chung Quân cùng Ngô Thụy Miên, Đức Huy. Năm 1965, ông viết Tình khúc thứ nhất và nổi tiếng ngay từ ca khúc đầu tay đó. Những năm tiếp theo, ông viết nhiều bài không tên khác. Năm 1969 ông lập gia đình. Cũng trong năm đó, Vũ Thành An phát hành tập nhạc Những bài không tên. Các tác phẩm của ông rất được yêu thích. Người ta có thể nghe tại gần như hầu hết các quán cà phê Sài Gòn và những thành phố lớn khác, trên sóng phát thanh. Tên tuổi của Vũ Thành An cùng với Tình khúc thứ nhất, Em đến thăm anh đêm 30, các bài không tên gắn liền với giới trẻ thời bấy giờ. Ông cùng với Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương tạo thành một lớp nhạc sĩ mới đầy tài năng.
Chương trình Chân dung cuộc tình, nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ được phát sóng vào lúc 21h00 thứ tư ngày 7/7/2021 trên kênh THVL1.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546