Chân Dung Cuộc Tình tiết lộ tác giả thực sự của tuyệt phẩm "Tháng Sáu Trời Mưa" là ai?


Những tình khúc phổ thơ Nguyên Sa bên cạnh câu chuyện chân thật về người thi sĩ được rút ra từ chính hồi ức của danh ca Phương Dung sẽ tái hiện với khán giả.




Thi sĩ Nguyên Sa tên thật là Trần Bích Lan, sinh tại Hà Nội. Ông là nhà thơ, nhà báo và là một giáo sư triết học nổi tiếng của Sài Gòn trước năm 1975.

Năm 1949, ông du học Pháp và ở tại Provins. Năm 1953, ông đậu tú tài Pháp và lên Paris để ghi danh học triết tại Đại học Sorbonne. Thời gian du học ở Pháp, có nhiều buổi chia ly đã trở thành nguồn cảm hứng để Nguyên Sa viết thành các bài thơ nổi tiếng.

Từ thập niên 70 trở đi, tên tuổi Nguyên Sa bừng sáng trong giới âm nhạc khi những bài thơ của ông được các nhạc sĩ phổ nhạc. Nổi bật nhất là các tình khúc của Ngô Thụy Miên với thơ Nguyên Sa như: Áo lụa Hà Đông, Tuổi 13, Tình khúc tháng sáu, Paris có gì lạ không em?

Thơ của Nguyên Sa được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phổ nhạc. Ảnh: JET

Xuất hiện trong Chân dung cuộc tình, danh ca Phương Dung kể một kỷ niệm với nhà thơ Nguyên Sa: “Chồng của Phương Dung là bà con với bên ngoại của anh Nguyên Sa. Giới trẻ thập niên 60 tôn sùng thi sĩ, nhạc sĩ. Nhiều nữ sinh thời ấy thường chuyền tay nhau những áng thơ của Nguyên Sa".

Danh ca Phương Dung và biên tập Minh Đức. Ảnh: JET

Biên tập Minh Đức cũng kể về nội dung trong cuốn hồi kí của Nguyên Sa. Trong đó, ông trải lòng cuộc hôn nhân với người vợ tên Nga, đặc biệt là về đám cưới nghèo của hai người khi ở Pháp.

Ca khúc Paris có gì lạ không em (thơ Nguyên Sa, nhạc Ngô Thụy Miên) được viết thời điểm Nguyên Sa sang Pháp du học và gặp gỡ định mệnh của đời ông là bà Trịnh Thúy Nga.


Yến Xuân. Ảnh: 

Trong chương trình, Trần Vũ thể hiện ca khúc Tháng sáu trời mưa (thơ Nguyên Sa, nhạc Hoàng Thanh Tâm). Nói về ca khúc nổi tiếng, biên tập Minh Đức cho biết bài thơ của Nguyên Sa được hai nhạc sĩ phổ nhạc. Ngô Thụy Miên có phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Nguyên Sa vào năm 1984.

Trần Vũ. Ảnh: 

Nhưng khi bản phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm ra đời năm 1987 mang tên Tháng sáu trời mưa với câu hát mở đầu nổi tiếng “Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt. Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa”, nhiều khán giả lầm tưởng nhạc phẩm Tháng sáu trời mưa phổ thơ Nguyên Sa, nhạc Hoàng Thanh Tâm là sáng tác của Ngô Thụy Miên, hoặc xảy ra sự lẫn lộn tên tác giả giữa hai nhạc phẩm cùng tựa này.

Tập 2 chương trình Chân dung cuộc tình, thi sĩ Nguyên Sa sẽ được phát sóng vào 21 giờ tối mai, 14-7 trên kênh THVL1.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546