Á hậu Kim Duyên phản đối “bệnh thành tích” trong giáo dục



Tập 2 của series “VINAWOMAN - Bản lĩnh Việt Nam" với chủ đề “giáo dục là chìa khóa”, các khách mời trong đó có Á hậu Kim Duyên đã bày tỏ quan điểm về vai trò của giáo dục và góc nhìn về chuẩn mực để đánh giá một phụ nữ đẹp.

Tham gia đối thoại trong tập 2 là Á hậu Kim Duyên - đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2021 - cùng Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh.

Với chủ đề chính “Giáo dục là chìa khóa”, khán giả được dịp lắng nghe những chia sẻ, cái nhìn khác nhau của các khách mời về tầm quan trọng của giáo dục đối với phụ nữ.
  Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh, Hoa hậu Phương Khánh và Á hậu Kim Duyên hào hứng với chủ đề giáo dục. Ảnh: CMH

Tất cả khách mời đều hào hứng với chủ đề của tập 2 “Giáo dục là chìa khóa”. Bắt đầu từ những chia sẻ chân thật xoay quanh những môn học thích và không thích ngày còn đến trường, các khách mời đã đưa ra những quan điểm khác nhau về điểm số. “Điểm số” trong giáo dục được xem là công cụ để đánh giá năng lực của một học sinh.

Tuy nhiên, đứng trước thực trạng nhiều người ngày càng chạy đua theo điểm số, Kim Duyên chia sẻ: “Ngày còn nhỏ, ba mẹ thường mong muốn con phải học thật là giỏi, điểm số phải thật cao. Nếu điểm thấp thì sẽ nghĩ con mình học dở, con mình không chú tâm. Việc bị đánh giá dựa trên thành tích, điểm số ở Việt Nam vẫn còn coi trọng quá”.

Á hậu cũng thẳng thắn chia sẻ, nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam chưa quan tâm đến việc giáo dục cho con em mục đích thật sự của việc học. Thay vì chạy đua theo bảng điểm số thì vai trò của học là để thu nạp, tích lũy kiến thức để hoàn thiện bản thân.

Á hậu Kim Duyên cho rằng, giáo dục không nên chạy theo điểm số. Ảnh: CMH

Đồng tình với ý kiến của Kim Duyên, tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh cho rằng: “Điểm số là một trong những vấn đề rất lớn trong nền giáo dục Việt Nam. Chạy theo thành tích từ trên xuống dưới, không chỉ riêng mỗi em nhỏ. Ảnh hưởng từ người lớn sẽ khiến các bạn nhỏ cảm thấy áp lực, không hứng thú với việc học”. Nếu cứ tiếp tục chạy theo điểm số thì không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên sẽ không còn hứng thú với giáo dục.

Hoa hậu Phương Khánh cũng thổ lộ mong muốn giáo dục sẽ thay đổi, thay vì chạy đua theo điểm số thì nên tạo nên các sân chơi, hoạt động thực hành để rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh, cung cấp thêm những kiến thức tin học, hỗ trợ nền tảng cho việc học đại học, cao học.

Thy Ngân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546