Cô bé 13 tuổi gây ấn tượng mạnh khi tự tổ chức hoạt động hướng về môi trường, cộng đồng


Trong chương trình Điều con muốn nói, cô bé 13 tuổi cực giỏi bóng rổ, diễn thuyết hùng hồn về môi trường khiến MC Ốc Thanh Vân bất ngờ.



Trong Điều con muốn nói, cô bé 13 tuổi Phương Uyên mang đến một chậu cây nhỏ. Cô bé truyền tải thông điệp sâu sắc là mong mọi người hãy yêu thiên nhiên, tôn trọng các loài động vật hoang dã.

Xuất phát từ việc bản thân yêu thiên nhiên, mong muốn mọi người nâng cao nhận thức về môi trường, Phương Uyên thổ lộ: "Công nghệ phát triển giúp thế giới càng hiện đại hơn. Mọi người cần thêm nhiều nguyên liệu như gỗ, khí đốt và không ngừng khai thác ngà voi, sừng tê giác... Em muốn truyền tải thông điệp đến mọi người rằng hãy yêu thiên nhiên và tôn trọng các loài động vật hoang dã". Phương Uyên thể hiện sự lo lắng về khủng hoảng khí hậu và môi trường.

Khi khởi động một dự án bảo vệ môi trường, Phương Uyên thực hiện cùng với những người bạn và kết nối thêm thành viên mới. Em tạo một trang cộng đồng mang tên Reforest Vietnam Kids đăng tải video về động vật, thực vật để lan tỏa niềm yêu thương thiên nhiên với mọi người. Tháng 9/2020, cô bé xin hợp tác cùng Học viện bóng rổ Gia Lai nơi em tham gia học bóng rổ triển khai các dự án. Em cùng các thành viên đến Vườn quốc gia Chư Yang Sin, Đăk Lăk để giao lưu, tặng quà cho các bạn miền núi. Nhóm của Uyên còn tổ chức đi trekking với các thành viên trong câu lạc bộ bóng rổ, kết hợp thể thao, rèn luyện thể lực.

Vào tháng 1/2021, nhóm tham gia trồng 200 cây Sao Đen ở buôn Đăk Lăk và đước ở Rừng Sác. Thông qua các chương trình, hoạt động cắm trại ngoài trời, cô bé cùng các thành viên muốn rèn luyện tính tự lập, tạo động lực cho các dự án trong tương lai. "Thời điểm dịch bệnh, nhóm làm bài tập ở nhà các chủ đề như tìm hiểu nơi mà tụi em từng đến hoặc sắp đến. Mục tiêu ngắn hạn của em sản xuất các sản phẩm để bán lợi nhuận, thu về chi phí để triển khai dự án. Mục tiêu dài hạn là thu nạp thêm nhiều thành viên cho tổ chức", Phương Uyên thổ lộ.


Cha mẹ, thầy cô là những người đầu tiên ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động của Phương Uyên Cô bé mỗi ngày đều lập ra thời khóa biểu thời gian học tập, chơi bóng rổ cũng như tham gia các hoạt động để cố gắng hoàn thành các công việc. Hằng tuần, nhóm của Uyên một buổi họp để triển khai các hoạt động.

Chị Đình Đình, huấn luyện viên tuyển U13 của Học viện bóng rổ Gia Lai, chính là giáo viên phát hiện năng khiếu chơi bóng rổ của Phương Uyên: "5 năm trước, Phương Uyên đến tham gia lớp bóng rổ. Thời điểm đó, để tìm ra một bé là nữ đam mê môn thể thao đồng đội va chạm rất khó nhưng Uyên đã thể hiện được khả năng từ những buổi tập đầu tiên. Cô bé dần thể hiện sự đam mê, cân đối thời gian học, nghiêm tục tập luyện bóng rổ. Phương Uyên cũng đạt được các giải thưởng thành phố, Huy chương vàng giải Năng khiếu trẻ TP.Hồ Chí Minh. Hai cô trò luôn đồng hành, gắn bó với nhau như một gia đình".

Chị Đình Đình chia sẻ Phương Uyên dù sôi nổi với các hoạt động tuy nhiên vẫn là cô bé ngây thơ, dám nghĩ, dám thể hiện tiếng nói. Cô bé muốn truyền đạt thông điệp để cả thế giới đều có một môi trường xanh, sạch. "Đợt lũ lụt ở miền Trung, tất cả đồng bào đều hướng về miền Trung ruột thịt, các thành viên của Học viện đều quyên góp, động viên những bạn học sinh vượt lũ, riêng Phương Uyên đặt câu hỏi tại sao những bạn ngoài đó phải gánh chịu "màn trời chiếu đất" như vậy. Cô bé tìm hiểu, đặt vấn đề và muốn thành lập một câu lạc bộ bảo vệ rừng vì nạn phá rừng tạo nên sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Con tự truyền đạt, tìm hiểu và tìm đồng đội để truyền cảm hứng yêu thiên nhiên đến các bạn bè cùng trang lứa. Dự án của Phương Uyên hiện tại đã có 30 thành viên và đang lan rộng hơn", chị Đình Đình kể.


Lắng nghe câu chuyện, MC Ốc Thanh Vân thổ lộ Phương Uyên chính là hình mẫu của một "global citizen" (công dân toàn cầu): "Chúng ta không ở trong thế giới nhỏ của mình mà nhìn rộng, xa hơn, yêu thiên nhiên, yêu vận động và biết truyền cảm hứng cho các bạn khác. Chúc cho các dự án của Phương Uyên phát triển và có thêm nhiều thành viên. Mong con nhận được sự cổ vũ từ các thầy cô, phụ huynh, những điều tích cực sẽ nhân rộng ra không chỉ nhóm của Phương Uyên và sẽ thêm nhều nhóm khác xuất hiện sau này".

Điều con muốn nói – bé Phương Uyên sẽ phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 19/11/2021 trên VTV9.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546