Kathy Uyên, Vũ Thu Phương, Ngọc Diễm và những góc nhìn thú vị về “Nữ quyền, Trao quyền”


Tập cuối digital series "Vinawoman – Bản lĩnh Việt Nam" đã chính thức lên sóng với chủ đề “Nữ quyền - Trao quyền” cùng quan điểm, góc nhìn thẳng thắn của các vị khách mời: Diễn viên Kathy Uyên, Siêu mẫu Vũ Thu Phương và Hoa hậu Ngọc Diễm.

Có thể thấy, tên chủ đề “Nữ quyền” khiến nhiều người liên tưởng đến một cái gì đó gai góc nhưng với các khách mời, họ đưa ra những quan điểm nhẹ nhàng bằng những trải nghiệm thực tế. Đối với Vũ Thu Phương, hiểu về nữ quyền, cô cho rằng: “Nữ quyền mềm mại, không đả kích đàn ông, không đưa ra những luận điểm tiêu cực để bảo vệ quyền của người phụ nữ, đơn giản đó là sự bình đẳng”.

Các khách mời tham gia chương trình

Kathy Uyên cũng đồng ý với Vũ Thu Phương và nêu lên quan điểm: “Thực ra nữ quyền hay không không phải ở bên ngoài mà nó ở bên trong, đó chính là nội lực, năng lượng và sự hiểu biết, mong muốn nhìn nhận bản thân mình”. Cô cũng cho biết bản thân muốn được nhìn nhận và đánh giá là một đạo diễn thay vì “nữ đạo diễn” để giảm bớt trạng thái bất bình đẳng giới trong nghề.

Với Ngọc Diễm, cô chọn cách hiểu đơn giản nhất: “Vẫn luôn có một niềm tin rằng những điều tôi muốn làm và tôi có thể làm được, tôi sẽ cố gắng hết mình vì nó và đó chính là nữ quyền”. Siêu mẫu Vũ Thu Phương đồng ý với Ngọc Diễm, những phụ nữ hiện đại hãy hiểu đơn giản: “Nữ quyền là nói lên được với thế giới “Tôi là ai? Tôi có khả năng gì? Tôi đẹp theo cách riêng của tôi”. Phụ nữ nên sống thật tốt cuộc đời của mình đi thì sẽ truyền cảm hứng được cho những người phụ nữ xung quanh.


Trong khi xã hội đang dần cởi mở hơn về “trọng nam khinh nữ” nhưng ở đâu đó, vẫn có nhiều trường hợp như vậy xảy ra và ngay cả bản thân Vũ Thu Phương cũng từng là “nạn nhân”. Cô chia sẻ gia đình có 4 cô công chúa, nhưng nhiều người gặp thường hỏi có sinh thêm con trai không, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn sâu sắc. Siêu mẫu Vũ Thu Phương cũng tự nhận bản thân “đã theo nữ quyền từ bé”. Cô đã trải qua một quãng thời gian dài đấu tranh để có được quyền bình đẳng và tiếng nói riêng trong gia đình của mình.


Kathy Uyên đồng cảm với Vũ Thu Phương và đưa ra quan điểm về việc bình đẳng trong các cảnh “nóng” phim Việt. Kathy Uyên và Vũ Thu Phương cũng gợi lại những kí ức “kinh hoàng” khi bị quấy rối trong lúc casting phim. Vũ Thu Phương chia sẻ từng bị một nhà sản xuất quấy rối vào năm 2008. Cô thẳng thắn bày tỏ dù là nam hay nữ, người lớn hay trẻ con, khi muốn đạt được một vai diễn nào đó thì cần dùng thực lực và diễn xuất: “Đó không phải là luật phụ nữ và đừng mất đi sự tôn trọng với họ”.

Hoa hậu Ngọc Diễm đồng ý và chỉ trích đó là một “tư duy sai lầm”. Kathy cũng từng gặp tình huống tương tự trong một lần gặp một nhà sản xuất. Đừng bao giờ đồng ý với những lời đề nghị đó vì nó sẽ vô tình làm xấu đi hình ảnh của nữ giới. Tiếp lời, Vũ Thu Phương cho rằng “Nữ quyền” thể hiện bằng những lời nói, bằng những hành động cụ thể để chứng minh bản thân, chứ không phải phải là chống lại đàn ông.

Nữ quyền không phải là chống lại đàn ông, đôi khi “trao quyền” cho những người đàn ông lại thể hiện được sức mạnh của nữ quyền. Các khách mời đều đồng ý không nên dùng từ “đấu tranh” cho nữ quyền để làm cho nó tiêu cực mà nên thay thế bằng “truyền cảm hứng”. “Nữ quyền” là tạo điều kiện cho họ làm những gì họ thích, họ muốn làm. Phụ nữ nên thuyết phục đàn ông và thể hiện sức mạnh của nữ quyền bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu. “Nữ quyền làm can đảm nói lên những điều mình giỏi và không giỏi”

Thy An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546