VINAWOMAN – Bản lĩnh Việt Nam: Cindy Thái Tài, Đỗ Nhật Hà, Hoài Sa tỏa sáng khi “được là chính mình”


Nhớ lại thời điểm công khai thuộc cộng đồng LGBT+, Cindy Thái Tài nói rằng mình từng bị xem là thần kinh và bị bạn học đánh chỉ vì giới tính.

Đấu tranh để tìm lại chính mình

Với chủ đề “Được là chính mình”, tập 7 digital series VINAWOMAN – Bản lĩnh Việt Nam cùng sự góp mặt của ca sĩ, diễn viên Cindy Thái Tài, Miss International Queen Vietnam 2018 Đỗ Nhật Hà và Miss International Queen Vietnam 2020 Hoài Sa.



Miss International Queen Vietnam 2018 Đỗ Nhật Hà, ca sĩ, diễn viên Cindy Thái Tài và Miss International Queen Vietnam 2020 Hoài Sa (từ trái sang)

Đây là cơ hội để các khách mời nói lên những nỗi lòng, khát khao của những người trong cộng đồng LGBT+. Chia sẻ về quyết định chuyển giới, Đỗ Nhật Hà nhớ lại: “Vào một ngày nọ, khi Hà đứng trước gương, tưởng tượng nếu là con gái thì mình xinh đẹp vậy là quyết định chuyển giới”. Lúc đó, khi kiến thức và thông tin về người chuyển giới còn hạn hẹp, việc chuyển giới là điều rất xa vời vì thiếu kinh phí, kiến thức.

Vấp phải sự ngăn cấm từ gia đình, đến nỗi ba của hoa hậu đòi bỏ nhà đi, may mắn nhận được sự ủng hộ của mẹ, cuối cùng những áp lực, khó khăn và nỗi đau cũng được đền đáp khi Đỗ Nhật Hà kiên quyết chọn sống thật và quyết định chuyển giới để được là chính mình. Trước câu chuyện của Đỗ Nhật Hà, Cindy Thái Tài bày tỏ đồng cảm: “không ai biết rõ mình bằng ba mẹ, vì họ là người sinh ra, nuôi nấng mình từng ngày”.

Không giống hoa hậu Đỗ Nhật Hà, hoa hậu Hoài Sa lại may mắn hơn khi nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình. Chính điều đó giúp cô có thêm động lực để đối đầu với những định kiến xã hội và trở về với con người thật.



Cindy Thái Tài

Đối với ca sĩ Cindy Thái Tài, cô gặp khó khăn hơn: “Vào thời điểm đó, họ không có khái niệm về người chuyển giới, họ chỉ biết nam là nam, nữ là nữ. Những người cứ ẻo ẻo sẽ là "bê đê" hay "bóng", bị xã hội, gia đình nghĩ là bệnh”. Khi cô chia sẻ với gia đình, ba mẹ của Cindy giống như “gặp bão táp”.

Thậm chí, nữ ca sĩ còn bị xem là thần kinh. Đặc biệt, khi Hoài Sa nhắc tới chuyện từng bị đánh khi học cấp 2, Cindy Thái Tài cũng công nhận mình từng như vậy.

Bởi lẽ đó, những người chuyển giới nữ họ gặp rất nhiều khó khăn, định kiến sống trong hình hành con trai thì phải hành động như con trai. Họ gặp rất nhiều khó khăn để có thể tìm lại và sống là chính mình.
Hành trình gian nan để thay đổi và khẳng định bản thân

Hơn 20 năm trước, Cindy Thái Tài nghĩ mình sẽ không thể sống thật với chính mình: “Mình không được quyền mơ tưởng để trở thành con gái, cho đến khi lớn lên, ra xã hội, có việc làm, nổi tiếng”.



Cindy Thái Tài bỏ ra hơn 30.000 USD để phẫu thuật thẩm mỹ

Khi LGBT+ và người chuyển giới được công nhận nhiều hơn, cô mới dám ước mơ và quyết tâm để dành tiền, đi chuyển giới ở Thái Lan, vào thời điểm đó, số tiền hơn 30.000 USD là rất đắt. Nhưng với Cindy, chấp nhận đánh đổi dù có những nguy cơ về tính mạng và tinh thần.

Hoài Sa cũng ủng hộ Cindy Thái Tài và chia sẻ về gia cảnh nghèo khó nên không đủ chi phí chuyển giới. Nhưng cột mốc chiến thắng Miss Beauty 2015 đã thay đổi cuộc đời cô. Sau cuộc thi hoa hậu cũng phải làm đủ nghề, tranh thủ trau dồi nâng cấp bản thân và quyết định đi chuyển giới để được sống là chính mình.

Chia sẻ kỷ niệm hát "One moment in time", cô hào hứng và cảm thấy bản thân được tỏa sáng dù trong một khoảnh khắc như ca từ của bài hát.



Hoa hậu Hoài Sa

Ngồi tâm sự cùng nhau, cả ba khách mời đều đồng tình về ý nghĩa của sự tự do đối với cộng đồng người chuyển giới nữ và cộng đồng LGBT+. Đối với Đỗ Nhật Hà, cô cảm thấy “đời mình bước sang trang mới hoàn toàn”. Còn với Cindy Thái Tài thì “hạnh phúc và hơn cả hạnh phúc là tự do”. Dường như nếu không sống đúng với chính mình, thể xác bên ngoài giống như “nhà tù”, được xây dựng nên bởi định kiến, áp đặt, kỳ thị.

Tuy nhiên, có nhiều bạn trẻ đang vô tình bám vào “sự tự do” ấy để làm nổi bật, chứng minh bản thân mà vô tình làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng. Theo Hoài Sa, một số bạn dùng mạng xã hội làm lố, nói tục, gây sự chú ý để bản thân nổi bật hơn, điều đó, vô tình "cổ súy cho những việc làm xấu".

Cindy Thái Tài cũng bức xúc nhưng cũng dành lời khuyên: “Mỗi người có sở thích khác nhau nhưng đừng lố, đừng để người khác cười vào mặt mình, vào LGBT+”

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546