Kỷ niệm 20 năm Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản tại TPHCM


Tính đến cuối tháng 10-2021, Nhật Bản đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 4.765 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 63,94 tỷ USD.

Ngày 14-12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cùng các sở, ngành và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH) phối hợp tổ chức sự kiện “Kỷ niệm 20 năm Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản tại TPHCM”.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Watanabe Nobuhiro; Chủ tịch JCCH tại TP Mizushima Kozo và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc

Gần 64 tỷ USD vốn đăng ký

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có mối quan hệ lịch sử lâu đời. Trong kinh tế, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; nước G7 đầu tiên công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) chính thức có hiệu lực vào năm 2009, đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác kinh tế hai nước, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho phát triển thương mại giữa hai quốc gia.

“Hiện Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư lớn thứ 2 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Tính đến cuối tháng 10-2021, Nhật Bản đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 4.765 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 63,94 tỷ USD. Quy mô dự án bình quân của Nhật Bản là 13,4 triệu USD/dự án, cao hơn quy mô dự án bình quân chung của cả nước là 11,7 triệu USD/dự án.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, để TPHCM có được thành tựu phát triển mạnh mẽ, trở thành đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế, duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp hơn 22% vào GDP và hơn 26% vào ngân sách quốc gia, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những yếu tố đóng vai trò hết sức quan trọng. FDI đã trở thành động lực, tạo ra “cú hích” cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Riêng đối với dòng vốn FDI từ Nhật Bản vào TP có sự tăng trưởng ấn tượng, sắc nét, rất tích cực, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, thể hiện niềm tin của DN FDI Nhật Bản vào sức hút của thị trường Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Đây cũng là cơ hội tốt để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác đầu tư giữa hai bên trong bối cảnh mới.

Tại TPHCM, tính đến cuối tháng 11-2021, tổng số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản là 3.218 dự án (bao gồm 1.479 dự án đầu tư trực tiếp và 1.739 trường hợp đầu tư gián tiếp thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần). Tổng vốn đầu tư đạt 7,419 tỉ USD (chiếm tỷ lệ 10,44% tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn), đứng vị trí thứ 4/116 quốc gia/vùng lãnh thổ về tổng vốn đầu tư trực tiếp trên địa bàn. Các lĩnh vực được DN Nhật Bản tập trung đầu tư: Công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ…


Quang cảnh hội nghị

Mang lại lợi ích cho 2 bên

Báo cáo tổng kết 20 năm Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân cho biết, kể từ tháng 12-1998 đến nay, đã có 20 kỳ hội nghị được tổ chức, tiếp nhận và giải quyết 590 vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Trên cơ sở những ý kiến của DN, trong đó có cộng đồng DN Nhật Bản, chính quyền TP đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xem đây là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

“JCCH được thành lập, mở ra Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản lần thứ nhất vào tháng 12-1998. Vào thời điểm này, TP ghi nhận có 69 dự án của DN Nhật Bản trên địa bàn. Đến tháng 11-2021, tổng số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản là 3.218, tăng 46,6 lần so với năm 1998. Đây là một minh chứng rõ nét cho hiệu quả từ 20 kỳ hội nghị được tổ chức từ năm 1998 đến nay”, bà Cao Thị Phi Vân nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Mizushima Kozo – Chủ tịch JCCH đánh giá, Hội nghị Bàn tròn là cơ hội quý báu để cộng đồng DN Nhật Bản kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của mình, qua đó được chính quyền TPHCM cân nhắc, giải quyết. “Điều này mang ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ đối với các DN đang đầu tư hoạt động tại TPHCM mà còn đối với các nhà đầu tư tiềm năng khi DN có được một kênh đối thoại với chính quyền TP, mang đến cho nhà đầu tư sự yên tâm trong triển khai hoạt động kinh doanh”, ông Mizushima Kozo nói.

Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, việc tổ chức kỷ niệm 20 năm Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản diễn ra trong điều kiện đặc biệt như hiện nay, là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của cộng đồng DN các nước, trong đó có cộng đồng DN Nhật Bản tại TP, đánh dấu chặng đường đồng hành của chính quyền TP cùng DN trong quá trình phát triển. Chính quyền TP sẽ tiếp tục phối hợp với JCCH thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút nhà đầu tư Nhật Bản với trình độ công nghệ, kỹ thuật hàng đầu thế giới, quan tâm đầu tư vào TP trong những lĩnh vực định hướng ưu tiên, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững, mang lại lợi ích cho các bên.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546