Nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều mang tới góc nhìn của người trẻ về Thượng Dương Hoàng Hậu


Ở vòng thi thứ 2, Tinh Hoa Hội Tụ đưa khán giả đến với chủ đề Thanh xuân cùng sắc xanh tươi trẻ. Chủ đề vòng thi này hướng đến các tiết mục có nội dung về tuổi trẻ, về thời thanh xuân của chúng ta, mang tinh thần tươi mới, trẻ trung, tích cực.


Các thí sinh chọn dàn dựng các tiết mục về tuổi học trò, về những khát vọng tuổi trẻ được theo đuổi đam mê, về những ước mơ mà mình sẽ cố gắng để hoàn thành trong cuộc đời.


Tại đêm thi đầu tiên của vòng 2, những năm tháng tươi đẹp nhất của đời người với bao ước mơ, khát vọng được thể hiện qua nhiều màn trình diễn đầy sắc màu. Hồ Khánh Long dự thi ca cảnh Mối tình đầu với liên khúc quen thuộc Dòng thời gian – Thời thanh xuân sẽ qua, Trần Mỹ Ngọc đốt cháy sân khấu với tiết mục Hãy là chính mình bằng liên khúc sôi động Búp bê không tình yêu và Thanh xuân của chúng ta, trong khi đó Diễm Kiều lại gây xúc động với ca cảnh Thái Hậu Thượng Dương của nhà soạn giả Tô Thiên Kiều.


Đối với đa số khán giả, khi được hỏi rằng “Thanh xuân của bạn là gì?” thì chắc chắn câu trả lời nhận được đều giống nhau, đó là thời học sinh với những mối tình đầu ngây thơ, trong sáng và đầy hoài niệm. Dù các con, các cháu thường được bố mẹ hay ông bà dặn dò rằng cần tập trung học hành và không được yêu đương nhăng nhít nhưng không thể phủ nhận mối tình đầu thời cắp sách tới trường luôn để lại nhiều dấu ấn khó phai trong cuộc đời mỗi con người. Đôi khi không phải là yêu mà chỉ cần một cảm giác “say nắng ai đó” cũng đủ để ta bồi hồi mỗi khi nhớ lại. Và mở đầu cho chuyến hành trình trở về tuổi thanh xuân là câu chuyện về Mối tình đầu của nam ca sĩ Hồ Khánh Long trong tiết mục cùng tên với hai ca khúc thân thuộc Dòng thời gian và Thời thanh xuân sẽ qua.


Giám khảo Nguyễn Phi Hùng tỏ ra vô cùng hào hứng với tiết mục của Hồ Khánh Long, nét mặt của nam ca sĩ hớn hở mãi không thôi. Anh cho biết mình không thể ngồi yên vì bị cuốn theo điệu nhạc sôi động mà Hồ Khánh Long mang đến. “Một câu chuyện nhiều cảm xúc làm cho tôi như trẻ lại tới 30 năm. Hình ảnh vô cùng chân thực và gần gũi, truyền được cảm hứng làm cho ai nghe cũng trở về tuổi thanh xuân thật đẹp”, Nguyễn Phi Hùng bồi hồi nói. Bên cạnh đó, nam giám khảo còn đánh giá cao giọng thoại sân khấu của Hồ Khánh Long, anh ví nam ca sĩ thực hiện điều này dễ dàng như “búng ngón tay”. Anh cho rằng ở Hồ Khánh Long hội tụ nhiều tài năng mà Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 đã may mắn sở hữu nhân tố tuyệt vời này. Ngoài ra, Nguyễn Phi Hùng còn gửi lời cảm ơn đến Hồ Khánh Long vì đã cho anh rất nhiều cảm hứng ngay ở tiết mục mở màn.

Trong khi đó, NSƯT Vân Khánh nhận xét Hồ Khánh Long mang đến một sự dễ thương và “cưng vô cùng”. “Bạn đã đưa đến cho mọi người một kỷ niệm, kí ức về tuổi học trò rất dễ thương khiến tôi ngồi xem mà chỉ biết ước gì ngày xưa mình cũng được như vậy”, nữ giám khảo cho biết. NSƯT Vân Khánh còn dành lời khen cho diễn xuất tự nhiên của Hồ Khánh Long, giọng hát nhẹ nhàng mang đến cảm xúc chân thật về tình cảm học trò.


Với giám khảo Thanh Bạch, anh nhận thấy rằng ở tiết mục của Hồ Khánh Long có sự giao thoa giữa âm nhạc và kịch nói. Anh đánh giá cao sự hoạt ngôn và diễn xuất tốt của nam ca sĩ. Tuy nhiên, nghệ sĩ Thanh Bạch cũng chỉ ra những lưu ý dành cho Hồ Khánh Long: “Bạn phải hết sức để cân đo đong đếm để chọn lựa mệnh đề và từ khóa mà nhạc sĩ đã chắt lọc trong bài hát. Bạn chỉ cần thay đổi suy nghĩ của mình chút xíu nữa thì đã có thể làm tốt hơn tiết mục này rất nhiều. Tiếp đến, bạn phải có sự chuyển biến vì đây là môi trường rộng mở nhưng vô cùng khắc nghiệt. Vì vậy, thanh xuân của bạn là ngay thời điểm này, trong chương trình Tinh Hoa Hội Tụ”.

Sau phần nhận xét của bộ ba giám khảo, ca sĩ Hồ Khánh Long nhận về điểm số 9,75 đến từ nghệ sĩ Thanh Bạch và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Còn lại điểm của NSƯT Vân Khánh sẽ được giữ lại và công bố vào cuối vòng thì thi thứ hai.


Thanh xuân không chỉ là những kỉ niệm, kí ức hay những câu chuyện kể, mà đối với người nghệ sĩ thanh xuân còn nằm trong các tác phẩm nghệ thuật kinh điển mà họ được xem hay từng được trải nghiệm qua. Nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều đã mang tới một câu chuyện như thế qua tiết mục ca cảnh Thượng Dương Hoàng Hậu. Phần trình diễn đưa khán giả ngược về những năm 80, 90 của thế kỉ trước, khi ấy vở Câu thơ yên ngựa của đoàn tuồng cổ Minh Tơ ra đời đã tạo nên một sự kiện lớn đối với người yêu mến cải lương, đặc biệt là cải lương lịch sử Việt Nam. Trong đó, có câu chuyện về Nguyên Phi Ỷ Lan, Thượng Dương Hoàng Hậu cùng nhiều mâu thuẫn khác nhau dẫn đến sự kiện Thượng Dương Hoàng Hậu vì thông gian với giặc nên bị xử tam ban triều điển. Và câu chuyện của Thượng Dương Hoàng Hậu đã được Diễm Kiều kể lại qua góc nhìn của những người trẻ thế hệ mới ngày nay về những nỗi niềm của nhân vật lịch sử này.


Kết thúc phần trình diễn, giám khảo Thanh Bạch đã đặt ngay câu hỏi cho Diễm Kiều rằng “Vì sao bạn quyết định chọn Thượng Dương Hoàng Hậu trong chủ đề Thanh Xuân này?”. Đáp lại, nữ nghệ sĩ cho hay: “Trong suy nghĩ của em, mình lúc còn trẻ, còn thanh xuân nếu lựa chọn đúng thì thanh xuân của mình sống rất trọn vẹn”. Nghe được nỗi lòng này, giám khảo Thanh Bạch đánh giá Diễm Kiều đã lựa chọn đúng và may mắn khi có ekip chuyên nghiệp phục vụ cho từng cảm xúc của cô. “Nhân vật của bạn có cái bổng, cái trầm, có cả đối ngoại lẫn đối nội với chính nội tâm của mình. Chính vì vậy, bạn phải đặt hết tâm lực, tình yêu của mình vào trong nhân vật. Bộ môn cải lương tuồng cổ đòi hỏi thể lực và sự luyện tập kinh khủng khiếp và bạn hoàn thành nó hơn tuần trước rất nhiều. Hôm nay bạn đã thoát xác tuyệt vời”, nghệ sĩ Thanh Bạch nhận xét.

Về phần mình, NSƯT Vân Khánh bày tỏ sự cảm kích vì Diễm Kiều đã cho khán giả thấy một khía cạnh khác của Thượng Dương Hoàng Hậu. Bên cạnh đó, cô còn nể phục khả năng lẫn sức khỏe của Diễm Kiều để hoàn thành tốt phần diễn độc thoại này và làm toát lên được thân phận của người phụ nữ thời phong kiến.


Riêng Nguyễn Phi Hùng, nam ca sĩ cảm thấy khâm phục và thương cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của người nghệ sĩ để có thể hoàn thành vai diễn này. Anh đánh giá rằng Diễm Kiều đã phải đào sâu tâm lý vai diễn cũng như có được những người thầy tinh tế trong diễn xuất để khai thác tốt nội tâm nhân vật. “Tôi thấy đài từ, diễn xuất của bạn rất hợp lý và phù hợp. Trong tiết mục này, phần kịch đã tốt rồi nhưng giá như câu vọng cổ bạn chuẩn bị đủ lực hơn và xuống câu êm hơn nữa thì chắc chắn tiết mục sẽ đạt 100% hoàn hảo”, Nguyễn Phi Hùng lộ rõ vẻ tiếc nuối cho biết. Chưa dừng lại ở đó, giám khảo Nguyễn Phi Hùng còn chiêu đãi khán giả và mọi người một đoạn cải lương ngắn theo yêu cầu của NSƯT Vân Khánh. Anh khiến tất cả ngạc nhiên và thích thú với giọng ca ngọt ngào, truyền cảm không thua kém những nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp.

Sau phần nhận xét, giám khảo Nguyễn Phi Hùng cho Diễm Kiều 10 điểm tuyệt đối kèm lời nhắc mong chờ sự đột phá của cô trong các phần thi sau. Và điểm 10 cũng là số điểm mà giám khảo Thanh Bạch dành cho Diễm Kiều với vai diễn Thượng Dương Hoàng Hậu.


Khép lại đêm thi đầu tiên của chủ đề Thanh Xuân, người chiến thắng vòng mở màn của Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 – ca sĩ Trần Mỹ Ngọc mang tới sự sôi động, hào hứng nhưng trong đó hàm chứa nhiều ý nghĩa qua tiết mục Hãy là chính mình với liên khúc Búp bê không tình yêu và Thanh xuân của chúng ta. Qua phần trình diễn này, Trần Mỹ Ngọc mong muốn truyền tải tới khán giả thông điệp rằng thanh xuân không chỉ có những điều tươi đẹp mà còn có những khó khăn, vướng mắc mà chúng ta luôn mong muốn được tháo gỡ, bứt phá để vượt qua. Và sự thật, cánh cửa chỉ mở rộng cho những ai có nghị lực và ý chí dám đương đầu, dám thử thách.

Giám khảo Vân Khánh thể hiện sự thích thú với hình ảnh mà Trần Mỹ Ngọc mang tới ngày hôm nay, rất đẹp và lung linh. “Hôm nay, bạn đã thể hiện thanh xuân của mình theo cách đặc biệt trên sân khấu với năng lượng tràn đầy và giọng hát tiến bộ được rèn luyện trong thời gian dài, vang và chắc. Dù vừa thể hiện vũ đạo vừa hát rất mất sức nhưng bạn vẫn giữ được cột hơi tốt, bắn nốt cao rất chuẩn”, NSƯT Vân Khánh nhận định.


Nghệ sĩ Thanh Bạch bày tỏ sự ngưỡng mộ khi Trần Mỹ Ngọc dám bước ra khỏi vùng an toàn, bất chấp và không sợ bất cứ thử thách nào. “Thành công sau mỗi lần mạo hiểm ấy đã nâng đôi cánh của bạn lên một bậc. Hôm nay, bạn đã thoát kén thêm lần nữa để hóa bướm xinh đẹp, tự tin và bay bổng. Mỹ Ngọc là một viên ngọc đẹp và ngày càng sáng thì bạn đã đang làm đúng với cái tên ấy”, giám khảo Thanh Bạch khẳng định.

Với ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, anh cho rằng Trần Mỹ Ngọc đã làm chủ tốt cột hơi của mình khi vừa phải hát kèm cả vũ đạo sôi động. Qua phần trình diễn này, nam giám khảo còn hiểu được thanh xuân của Trần Mỹ Ngọc không chỉ là thời điểm nhất thời mà có thể là mãi mãi vì cô đã biết được khuyết điểm của mình để mỗi ngày tự trau dồi bản thân. Qua phần nhận xét, Trần Mỹ Ngọc nhận được hai điểm 10 tuyệt đối từ nghệ sĩ Thanh Bạch và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.



Bộ ba giám khảo quyền lực luôn đưa ra những nhận xét thẳng thắn, có tính chuyên môn cao gồm giám khảo chính xuyên suốt – nghệ sĩ Thanh Bạch, hai giám khảo khách mời là NSƯT Vân Khánh và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Không thể quên, MC Đình Toàn vẫn là người dẫn dắt chương trình và đem tới nhiều phút giây tung hứng hài hước trên sân khấu.

Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. Tập 4 Tinh Hoa Hội Tụ được phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 22/12/2021 trên kênh THVL1.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546